|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 17/8] Giá vàng bật tăng gần 1%, USD quay đầu giảm

06:30 | 17/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng chấm dứt 2 ngày giảm liên tiếp, tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt. Trong khi giá dầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp, vì báo cáo cho thấy sản xuất tại Mỹ tăng ảnh hưởng tiêu cực tới cảm nhận của thị trường dù dự trữ dầu thô giảm tuần thứ 7 liên tiếp.
thi truong the gioi ngay 178 gia vang bat tang 1 usd quay dau giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng gần 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (16/8), vì đồng USD giảm trên thị trường tiền tệ sau khi biên bản họp tháng 7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố. Biên bản cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã lo ngại nhiều hơn về tình trạng lạm phát suy yếu của Mỹ, gợi ý Fed có thể sẽ không tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay.

Trong buổi họp tháng trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed chủ yếu nói về chỉ số lạm phát thấp trong thời gian gần đây của nền kinh tế Mỹ. Lạm phát đã duy trì dưới mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn 5 năm.

Sau khi biên bản họp Fed được công bố, đồng USD giảm so với yen, euro, đồng franc Thụy Sĩ và một số đồng tiền khác.

Cụ thể, euro tăng 0,25% so với USD lên 1.1763 USD. Trong khi đó, USD giảm 0,45% so với yen Nhật xuống 110,17 yen và giảm 0,7% so với đồng franc Thụy Sĩ xuống 0,9659 franc.

Theo CME Group, các nhà giao dịch chỉ đặt cược 42% vào khả năng sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trước đó đồng bạc xanh cũng đã chịu áp lực đi xuống vì việc ông Trump giải tán hội đồng kinh tế Mỹ trước sự ra đi các thành viên là giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đóng cửa hội đồng kinh tế Mỹ sau khi giám đốc điều hành của 3M và Campbell Soup cho biết sẽ rút lui khỏi hội đồng này, để phản đối phát biểu của ông trump về vụ bạo lực diễn ra ở Charlottesville, Virginia khiến 1 người bị chết vào cuối tuần trước. Một nhóm cố vấn chiến lược thứ hai cũng bị giải tán.

Giám đốc quản lý của BK Asset Management, Kathy Lien nhận định đây là đòn giáng tiếp theo vào chính quyền của ông Trump, ảnh hưởng tới cảm nhận của thị trường và khiến các nhà đầu tư bán tháo đồng USD.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm vì báo cáo mới công bố cho thấy, sản xuất của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm, cân bằng thông tin tích cực về nguồn cung dầu Mỹ giảm tuần thứ 7 liên tiếp.

Giá dầu thô giảm ngày thứ 3 liên tiếp, sau khi báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), chỉ ra dầu thô tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng trong tuần trước, không thể cân bằng lo ngại về vấn đề sản xuất gia tăng.

Theo đó, dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 8,9 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 11/8, nhiều hơn dự báo trước đó là sẽ chỉ giảm 3 triệu thùng. Số liệu này ghi nhận tuần giảm thứ 7 liên tiếp của dầu thô tồn kho Mỹ.

Trong khi đó, dự trữ xăng bất ngờ tăng 22.000 thùng, so với dự báo là sẽ giảm 1,1 triệu thùng. Sản phẩm chứng cất tồn kho cũng tăng 702.000 thùng, trái ngược với dự báo là sẽ giảm 572.000 thùng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tổng lượng sản xuất dầu thô của Mỹ đến 9.502 triệu thùng/ngày, tăng 79.000 thùng/ngày so với tuần trước. Đây là sản lượng cao nhất tuần kể từ giữa tháng 7/2015 và dấy lên mối lo ngại mới trên thị trường về vấn đề nguồn cung dư thừa, tạo áp lực đẩy giá giảm xuống.

Dự trữ xăng tăng cũng góp phần vào làm gia tăng lo ngại về nguồn cung dư thừa, khi các chuyên gia phân tích dự báo nhu cầu dầu thô sẽ giảm vì mùa lái xe đã qua đi.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số tăng điểm, và chỉ số Dow Jones quay trở lại ngưỡng 22.000 điểm đạt được trước đó. Nguyên nhân là vì thị trường bỏ qua báo cáo về nhà ở của Mỹ và cảm nhận tiêu cực về quyết định giải tán hội đồng kinh tế của Tổng thống Trump để tập trung vào biên bản họp trong tháng 7 mới được công bố của Fed.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 tăng 0,14% lên 2.468,11 điểm. Dow Jones tăng 0,12% lên 22.024,87 điểm; và chỉ số Nasdaq tăng 0,19% lên 6.345,11 điểm.

Tố Tố