|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường smartphone Việt Nam đi xuống trong năm 2019 và những động lực mới

17:06 | 09/03/2020
Chia sẻ
Việt Nam và Indonesia là 2 nước duy nhất của Đông Nam Á chứng kiến tăng trưởng âm ở thị trường smartphone trong năm 2019.

Thị trường chạm đỉnh?

Số liệu từ báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam năm 2019 của Adsota cho thấy, Việt Nam hiện xếp thứ 14 trong top 15 thị trường smartphone lớn nhất thế giới. 43,7 triệu người Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh, tương đương tỉ lệ 44,9% trên tổng dân số.

Người Việt Nam cũng rất tích cực tải ứng dụng. Thậm chí, ở bảng xếp hạng thị trường tải nhiều ứng dụng nhất, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7, chỉ xếp sau Ấn Độ, Mỹ, Brazil, Indonesia và Nga.

Trong số 748,6 triệu lượt tải ứng dụng xuống bởi các smartphone tại thị trường Việt Nam, 21% đến từ Apple Store và 79% của Google Play (Android), tính tới hết quí II/2019.

Thị trường smartphone Việt Nam đi xuống trong năm 2019 và những động lực mới cho thị trường điện thoại thông minh - Ảnh 1.

Việt Nam là môt jtrong 15 nước có thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Tuy nhiên thị trường smartphone tại Việt Nam lại có xu hướng giảm trong năm 2019. Ảnh: Adsota.

Ngoài ra, ngân sách dành cho quảng cáo di động trên tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến cũng có xu hướng tăng từ 55,2% lên 67,1 %.

Các con số ấy hứa hẹn Việt Nam sẽ là một trong những thị trường smartphone đầy tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế lại không diễn ra như nhiều người kì vọng.

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường GfK đã công bố báo cáo về thị trường smartphone trên toàn thế giới nói chung và từng khu vực nói riêng. 

Trong khi số tiền mà người dân trên toàn thế giới chi ra để sở hữu smartphone trong năm 2019 giảm 2%, tại 6 thị trường lớn tại Đông Nam Á, con số này lại tăng 4% lên 23 tỉ USD vào năm ngoái với 97 smartphone được bán ra.

Malaysia và Singapore tương đối giống nhau, với cùng mức tăng trưởng 13% về số lượng và 11% về giá trị. Thái Lan xếp ngay sau với 13% và 6%, còn Philippines là 5% và 3%. Indonesia và Việt Nam là 2 thị trường chứng kiến mức tăng trưởng âm đối với sản phẩm điện thoại thông minh.

Con số đó nói lên điều gì? Việt Nam và Indonesia là 2 nước có nhiều người sử dụng smartphone nhất Đông Nam Á, đồng thời cũng là 2 nước có lượt tải ứng dụng nhiều nhất. 

Tuy nhiên số lượng smartphone các hãng bán tại 2 quốc gia giảm, cho thấy xu thế người tiêu dùng trung thành với những điện thoại cũ thay vì mua smartphone mới. Liệu thị trường smartphone đã lên đến đỉnh trong năm 2019 và có dấu hiệu đi xuống trong năm 2020?

Bước đột phá 5G

Theo ông Alexander Dehmel, phó giám đốc của GfK, 5G sẽ là một bước đột phá với thị trường smarphone.

"5G sẽ là một chủ đề cực nóng trong năm nay. Singapore đang là nước đi đầu trong khu vực triển khai công nghệ 5G. Với việc có thêm các dịch vụ 5G, thị trường điện thoại thông minh sẽ trở nên nóng hơn", Alexander Dehmel nhận định.

Thị trường smartphone Việt Nam đi xuống trong năm 2019 và những động lực mới cho thị trường điện thoại thông minh - Ảnh 2.

Singapore xếp thứ 2 sau Mỹ về năng lực cạnh tranh triển khai kĩ thuật số. Trong khi đó, Việt Nam từng được nhận định là một trong 3 nước trong khu vực sẽ tụt lại trong việc triển khai. Ảnh: Nikkei.

Đầu tháng 10/2019, Nikkei cũng nhận định Việt Nam đang là một trong 3 nước trong khu vực có dấu hiệu bị tụt lại trong cuộc đua triển khai 5G. Nguyên nhân là người sử dụng sẽ không có nhu cầu bỏ thêm tiền để sử dụng 5G khi không thấy sự khác biệt quá lớn so với 4G, nếu đặt tương quan với mức phí trả thêm.

Nhận định của Nikkei vẫn cần thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên, một sự thật mà báo cáo của GfK cũng đã chỉ ra là xu thế một người muốn sở hữu nhiều hơn một smartphone đang ngày càng rõ rệt hơn tại Đông Nam Á.

Do đó, 5G chắc chắn sẽ thúc đẩy rõ rệt nhu cầu mua sắm thêm smartphone trong khu vực nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Những dòng smartphone ra đời từ năm 2018 trở về trước hầu hết không hỗ trợ công nghệ 5G.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương tắt sóng công nghệ 2G. Động thái này được cho là mở đường để phổ biến công nghệ 5G một cách rộng rãi.

Smartphone giá rẻ - động lực mới cho thị trường

Cuộc đua giữa Samsung và Apple đang đẩy giá smartphone lên cao một cách chóng mặt. Năm 2017, Apple cho ra mắt iPhone X với giá gây sốc 999 USD, gây sốc trong giới công nghệ. 

Ngay sau iPhone X, hàng loạt các smartphone với giá từ 1.000 USD liên tiếp ra đời trong các năm kế tiếp, như iPhone 11 Pro Max (1099 USD), Galaxy S20 Ultra (1399 USD) hay thậm chí Motorola Razr (1.500 USD).

Thị trường smartphone Việt Nam đi xuống trong năm 2019 và những động lực mới cho thị trường điện thoại thông minh - Ảnh 3.

Apple sắp ra mắt iPhone 9 với giá chỉ 400 USD. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên, 2020 rất có thể sẽ là một năm mà các nhà sản xuất smartphone có chiến lược giá trái ngược. Đầu tháng 2, Samsung đã ra mắt điện thoại thông minh màn hình gập Z Flip với giá thấp hơn 30% so với phiên bản Galaxy Fold mà họ công bố năm trước.

Apple cũng dự kiến sẽ ra mắt iPhone 9 ở thời điểm cuối tháng 3 và đầu tháng 4 năm nay. Mức giá dự kiến của iPhone 9, theo nhiều hãng thông tấn lớn, chỉ là 400 USD, thấp hơn cả iPhone 8 thời điểm ra mắt (699 USD).

Theo Counterpoint Research, năm 2019 chứng kiến sự lên ngôi của các dòng smartphone giá rẻ hơn. Người dùng chuộng iPhone XR và Galaxy A10 hơn là iPhone 11 Pro Max và Galaxy S10 Plus. Thực tế ấy cho thấy, smartphone giá rẻ rất có thể sẽ là một cú hích lớn cho thị trường điện thoại thông minh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cộng với việc băng tần 5G đang được triển khai, có thể thị trường smartphone Việt Nam sẽ ấm trở lại sau một năm 2019 có phần đi xuống. Với chỉ 44,9% người dân sử dụng smartphone, dư địa vẫn rất lớn đối với thị trường Việt Nam.


Tiểu Phượng