|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến Samsung – Apple đang khiến giá smartphone trở nên 'nực cười'

08:47 | 16/02/2020
Chia sẻ
Cuộc đua trên phân khúc cao cấp của hai "ông lớn" Samsung và Apple đang đẩy giá smartphone lên cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không ít người sẵn sàng chi số tiền lớn cho những chiếc điện thoại được xem là xa xỉ.

Samsung vừa tổ chức sự kiện Unpacked tại Mỹ để ra mắt dòng Galaxy S20 và điện thoại nắp gập Galaxy Z Flip mới. Rebecca Hirst, Giám đốc tiếp thị Samsung Anh, lên sân khấu và quảng cáo mẫu điện thoại này “không giống bất kỳ điều gì bạn từng trải nghiệm trước đó”.

Mọi chuyện dường như vô cùng ổn khi bà tiếp tục nói về tính năng, cấu hình, cho đến lúc giá bán được tiết lộ: 1.380 USD (32 triệu đồng). 

Nó thậm chí còn chưa phải thiết bị đắt nhất Samsung giới thiệu hôm đó. Mẫu cao cấp nhất, Galaxy S20 Ultra, còn có giá từ 1.399 USD (32,5 triệu đồng). Nếu chọn bản dung lượng 512GB, giá là 1.599,99 USD (37,1 triệu đồng).

Sự kiện Samsung nhấn mạnh “chuẩn mới” cho ngành công nghiệp smartphone. Năm 2017, Apple gây sốc cả thế giới khi bán iPhone X với giá 999 USD (23,2 triệu đồng). 

Nhiều tờ báo đặt câu hỏi liệu người dùng có chi nhiều tiền như thế cho một chiếc điện thoại hay không. Tua nhanh về hiện tại, khi Apple và Samsung cạnh tranh trên phân khúc cao cấp, lượng smartphone giá trên 1.000 USD ngày một nhiều.

Hai trong số iPhone mới nhất, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max, giá lần lượt từ 999 USD và 1.099 USD (25,54 triệu đồng). iPhone 11 Pro Max bản cao cấp nhất có giá 1.449 USD (33,67 triệu đồng). Bạn cũng không thể tìm ra Galaxy S20 nào có giá dưới 999 USD.

Motorola còn bán điện thoại nắp gập Razr với giá 1.500 USD (34,85 triệu đồng) dù chỉ dùng màn hình nhựa, pin nhỏ, camera trung bình so với tiêu chuẩn ngày nay. Dù vậy, công ty phải lùi lịch phát hành vì nhu cầu lớn.

Ngược lại với những gì truyền thông giả định 2 năm trước, người dùng di động dường như sẵn sàng bỏ ra khoản tiền 4 chữ số cho các thiết bị được xem là xa xỉ phẩm. Nhà phân tích Maurice Klaehne của hãng nghiên cứu Counterpoint nhận định thị hiếu của người dùng đang hướng tới phân khúc cao cấp.

Một phần khiến giá bị đẩy lên cao, theo ông, chính là thực tế người dùng đang “lười” nâng cấp điện thoại hơn trước.

 Các nhà sản xuất smartphone như Apple, Samsung phải tìm cách khác nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Những công nghệ mới như màn hình gập, 5G – cả hai đều xuất hiện trên dòng smartphone Samsung mới nhất – dễ thuyết phục người dùng bỏ ra nhiều tiền hơn, ít nhất là lúc này. Samsung đang dựa vào lợi thế dẫn đầu về 5G để thu hút khách hàng. 

Với dòng Galaxy S20, họ đã có 8 điện thoại 5G trên thị trường. Galaxy S20+ và S20 Ultra hỗ trợ mmWave nên phải bổ sung thêm một ăng-ten, khiến chi phí sản xuất tăng lên. Trong tương lai, khi các công nghệ này trở nên phổ biến hơn, chi phí sẽ giảm.

Galaxy Z Flip là ví dụ rõ nhất vì giá của nó rẻ hơn khoảng 30% so với Galaxy Fold ra đời năm 2019. Đây là nỗ lực đầu tiên của Samsung trên thị trường smartphone màn hình gập.

Du Lam