Trái ngược với đà tăng trưởng chung của toàn thị trường ôtô trong tháng 9, phân khúc xe bán tải lại sụt giảm, thậm chí doanh số còn giảm so với tháng 8, trùng với tháng 7 âm lịch - tháng theo quan niệm của nhiều người là kiêng mua sắm đồ đắt tiền để tránh rủi ro.
Nội địa hoá nếu hiểu theo số lượng nhà cung cấp Việt hay số linh kiện phụ tùng trên tổng số linh kiện lắp ráp trên xe đều là chưa đầy đủ và chính xác, cần mở rộng khái niệm nội địa hoá về cả chất lượngthay vì đơn thuần tập trung vào số lượng, ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, nêu quan điểm.
Thời Gian Qua, Bộ Công Thương Và Các Bộ, Ngành đã Có Nhiều Cơ Chế, Chính Sách Thúc đẩy Phát Triển Ngành Công Nghiệp ôtô Việt Nam; Bước đầu Hình Thành Nên Ngành Công Nghiệp Hỗ Trợ (CNHT), Cung Cấp Một Số Phụ Tùng Cho Sản Xuất, Lắp Ráp ôtô Trong Nước.
Trong khi một số liên doanh vẫn “kêu” về Nghị định 116, lượng xe nhập khẩu cập cảng về nước đã tăng mạnh trở lại với hơn 2.000 xe về nước trong tuần đầu tháng 3. Tuy nhiên, chưa rõ khi nào số xe này mới chính thức tới tay khách hàng và thị trường xe sẽ ra sao khi nguồn cung tăng đột biến.
Cùng một quy định về nhập khẩu và lắp ráp xe, thị trường ôtô hiện chia hai phe ủng hộ và phản đối với những lập luận khác biệt. Và dù liên tục kêu khó nhưng để không mất miếng bánh trên thị trường, các liên doanh phản đối vẫn “chạy hết tốc lực” để thích ứng với thủ tục mới còn với người tiêu dùng, viễn cảnh về làn sóng xe nhập giá rẻ từ ASEAN sẽ không xảy ra sau ngày 1.1.2018.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.