|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ảm đạm phân khúc xe bán tải

08:26 | 14/10/2019
Chia sẻ
Trái ngược với đà tăng trưởng chung của toàn thị trường ôtô trong tháng 9, phân khúc xe bán tải lại sụt giảm, thậm chí doanh số còn giảm so với tháng 8, trùng với tháng 7 âm lịch - tháng theo quan niệm của nhiều người là kiêng mua sắm đồ đắt tiền để tránh rủi ro.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số của toàn thị trường tháng 9 đạt 27.767 xe (tăng 29% so với tháng 8). Trong khi phân khúc xe bán tải chỉ góp 1.774 xe bán ra, giảm nhẹ so với tháng trước đó (doanh số tháng 8 đạt 1.809 xe).

Trong tháng 9, Ford Ranger dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc bán tải với 975 xe bán ra nhưng thực tế đã giảm tới 302 xe so với tháng trước. Đây được xem là nguyên nhân chính kéo doanh số của phân khúc bán tải sụt giảm. Trong khi đó, các mẫu bán tải còn lại ở thị trường Việt Nam như Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max và Nissan Navara đều có mức tăng trưởng dương so với tháng trước nhưng không thực sự quá ấn tượng, ngoại trừ Toyota Hilux. Với 256 xe bán ra trong tháng 9, Toyota Hilux giữ vị trí thứ 2 ở phân khúc bán tải, tăng 171 xe so với tháng trước.

Nguyên nhân tăng trưởng doanh số của những mẫu bán tải nói trên chủ yếu nhờ các hãng và đại lý chi mạnh cho các chương trình khuyến mại, giảm giá. Như mẫu Toyota Hilux trong tháng 9 với mức giảm giá lên đến 33 triệu đồng (tùy từng phiên bản).

Mitsubishi Triton đứng thứ 3 về doanh số 247 xe, tăng 15 xe so với tháng trước nhờ chương trình ưu đãi tặng quà từ đại lý và các phiếu ưu đãi trị giá từ 8-20 triệu đồng từ hãng. VinFast cũng mạnh tay ưu đãi lên đến 80 triệu đồng cho Chevrolet Colorado giúp lượng bán ra của mẫu này tăng 72 chiếc so với tháng 8, lên mức 164 xe, giữ vị trí thứ 4 ở phân khúc bán tải.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong tháng 10 này, các hãng tiếp tục duy trì các chương trình ưu đãi với dòng xe bán tải nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng từ nay đến cuối năm. Đây cũng được xem là động thái "bù đắp" của các hãng cho khách hàng trong bối cảnh phí trước bạ với phân khúc xe này vừa tăng hồi giữa năm, với mức thu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tr Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.