|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thị trường ô tô Việt tăng trưởng nhanh hàng đầu Đông Nam Á

16:08 | 15/07/2017
Chia sẻ
Cùng với Philippines, Việt Nam đang là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong khu vực Đông Nam Á.
thi truong o to viet tang truong nhanh hang dau dong nam a
Ảnh minh họa

Thị trường Đông Nam Á với hơn 600 triệu dân, đang thu hút các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người gia tăng, cùng một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi đang nỗ lực mua chiếc ô tô đầu tiên phục vụ cuộc sống là lý do chính để các nhà sản xuất, phân phối ô tô gia nhập cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Đông Nam Á.

Theo kết quả nghiên cứu của BMI Research (thuộc tập đoàn thông tin dịch vụ tài chính Fitch), trong 5 năm tới (2017-2021) Việt Nam và Philippines sẽ là hai thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Dự báo vào năm 2021, sản lượng ô tô tại Philippines sẽ tăng 300% với 359.000 xe và Việt Nam thì tăng gấp đôi lên 112.000 chiếc.

Cả Philippines, Việt Nam đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt mức 6% trong những năm gần đây, nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, dù xe máy vẫn là phương tiện đi lại phổ biến nhất của người dân hai nước này. Nhưng khi thu nhập tăng, một bộ phận người dân đang chuyển dần từ xe máy sang sử dụng ô tô.

Hầu hết khách hàng của những hãng ô tô tại Việt Nam, Philippines đều là những người mua ô tô lần đầu. Nên trong 5 năm tới, doanh số bán xe tại Philippines và Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm.

Tuy đang có điều kiện để phát triển, nhưng theo BMI Research, Việt Nam và Philippines khó có thể vượt qua 2 thị trường đang dẫn đầu về lĩnh vực sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á là: Thái Lan và Indonesia. Sản lượng sản xuất ô tô tại 2 nước này đều đạt hơn 1 triệu chiếc/năm.

A. T

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?