|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng khá, sức hút từ xe 'nội'

07:00 | 13/05/2022
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda City đã bất ngờ vươn lên dẫn dắt doanh số bán hàng của toàn thị trường. (Ảnh: TTXVN).

Chiều 12/5, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 đạt 42.359 xe, tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; 7.795 xe thương mại, tăng 2,6%; và 776 xe chuyên dụng, tăng 15% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.
 
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 132.865 xe các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số của xe ô tô du lịch đạt 104.899 xe, tăng 47%; xe thương mại là 25.748 xe, tăng 8%; và 2.218 xe chuyên dụng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng tính đến hết tháng 4/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 79.442 xe, tăng 38% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc là 53.423 xe, tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.

Qua số liệu bán hàng tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 cho thấy, sức tiêu thụ ô tô của các đơn vị thành viên VAMA đều có mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, mức tăng trưởng của xe sản xuất lắp ráp trong nước trong tháng 4 và cả 4 tháng đầu năm 2022 đều tăng cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Qua đó, cho thấy người tiêu dùng đang tận dụng cơ hội “vàng” để chọn mua xe “nội” nhằm được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi hết hiệu lực vào cuối tháng tới.

Đặc biệt, chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người tiêu dùng mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Mẫu xe Sedan Hyundai Accent của TC Group. (Ảnh: TTXVN).

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 4 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 6.959 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 25.629 xe các loại.

Bên cạnh đó, trong tháng 4 vừa qua, VinFast cũng tiêu thụ được 2.427 xe nâng tổng doanh số trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 9.155 các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 4 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 51.745 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 167.649 xe các loại.

Dẫn đầu về doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua tiếp tục là Toyota Việt Nam khi tiêu thụ được 8.694 xe. Tiếp theo là các thương hiệu Kia (7.090 xe), Hyundai (6.959 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe), VinFast (2.427 xe)…

Dẫn đầu mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua không phải là VinFast Fadil như các tháng mà là Honda City đã bất ngờ vươn lên dẫn dắt doanh số bán hàng của toàn thị trường khi tiêu thụ được 3.031 xe.

Các vị trí tiếp theo là Toyota Corolla Cross (2.259 xe), Honda CR-V (2.093 xe), Hyundai Accent (1.900 xe), Mazda CX-5 (1.843 xe), Kia K3 (1.659 xe), VinFast Fadil (1.654 xe), Mitsubishi Xpander (1.652 xe), Kia Seltos (1.472 xe).

Theo đại diện một số doanh nghiệp ô tô, doanh số bán xe trong tháng 4 và cả 4 tháng đầu năm 2022 đều tăng trưởng là con số đáng ghi nhận do sự ổn định của tình hình kinh tế và dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu khiến nhiều hãng xe bị ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến nhiều mẫu xe không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Cũng do cung không đủ cầu và qua quan sát thị trường cho thấy, đây cũng là lý do để một số hãng xe, đại lý cắt khuyến mại, điều chỉnh giá bán xe, thậm chí có hiện tượng găm hàng một số mẫu xe “ăn khách”, khi khách hàng muốn nhận xe sớm hơn phải mua thêm phụ kiện mới có thể nhận ngay mẫu xe mà tư vấn bán hàng thông báo hết.

Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, cùng với diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và dần ổn định cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong còn hiệu lực đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo. Dự kiến, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt mốc 500.000 xe trong năm nay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Văn Xuyên

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.