Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup dùng 'từng đồng, từng hào' cho các dự án lớn, đây là thời cơ vàng của VinFast
Về phương án phân phối lợi nhuận, tại ngày 31/12/2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Tập đoàn Vingroup là 6.338 tỷ đồng (công ty mẹ) và 4.718 tỷ đồng (báo cáo hợp nhất). Theo kế hoạch, công ty sẽ sử dụng toàn bộ lợi nhuận lũy kế để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Định hướng hoạt động năm nay của doanh nghiệp là đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mỗi ngành dọc, mục tiêu luôn đưa ra sẩn phẩm chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái; mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.
Năm nay, VinFast giới thiệu các mẫu xe điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast cũng tiếp tục bàn giao mẫu xe VFe34 đến cho khách hàng tại Việt Nam, chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8 và VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Doanh nghiệp hy vọng tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế gồm Mỹ, Canada và châu Ậu.
Về hoạt động bất động sản, sau ba dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park, công ty sẽ ra mắt thị trường ba đại dự án mới trong năm 2022 tại những thành phố lớn.
Đã đầu tư 7.180 tỷ đồng vào đường trên cao dọc đường vành đai 2
Tại đại hội cổ đông năm nay, Tập đoàn Vingroup có báo cáo cổ đông về tình hình sử dụng vốn đã được kiểm toán từ đợt chào bán riêng lẻ cho Công ty Quản lý Quỹ Hanwha Vietnam Opportunity Private Fund 1 vào tháng 8/2018. Với việc phát hành 84 triệu cổ phiếu với giá 110.976 đồng/cp, Tập đoàn Vingroup đã thu được hơn 9.300 tỷ đồng từ đợt phát hành trên.
Về kết quả sử dụng vốn, tại ngày 31/12/2021, Tập đoàn Vingroup đã sử dụng 9.117 tỷ đồng từ đợt phát hành, gần hết số tiền 9.300 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở là 7.180 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, Vingroup giải ngân hơn 723 tỷ đồng cho dự án trên.
Sau phần đọc các tờ trình, đại hội bước vào phần thảo luận.
Cổ đông: Nếu có nhóm bạn trẻ theo Vingroup suốt đời, công ty có đồng ý rót vốn không? Đề xuất lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện đóng góp tiền cho ai đó làm cái gì đó, chúng tôi nghiên cứu rõ ý tưởng, dự án, kế hoạch hành động của người ta để chúng tôi tài trợ. Chúng tôi không tài trợ tràn lan, liên miên. Hiện nay Vingroup rất cần tiền để làm các hoạt động lớn của mình, đặc biệt là câu chuyện VinFast, từng đồng từng hào đều quý.
Chúng tôi không phải một tay che trời, giải quyết được hết tất cả câu chuyện của xã hội. Cho nên dự án, công việc nào thực sự giúp ích cho công việc chủ chốt định hướng thì chúng tôi sẽ đầu tư, các hoạt động từ thiện lại đi theo nhánh khác.
Cổ đông: Ban lãnh đạo chia sẻ về bất động sản công nghiệp, công ty nghiên cứu làm viện dưỡng lão.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Nhà máy ở Mỹ công suất thiết kế là 150.000 xe một năm, trong khi kế hoạch bán hàng tại Mỹ đến năm 2026 là 750.000 xe, có nghĩa là 600.000 xe còn lại sản xuất từ Việt Nam. Thứ hai là phần Vũng Áng, bước đầu là 1.500 ha, sau nghiên cứu để mở rộng hơn. Một phần là cho VinFast, một phần là cho VinIS là hệ thống sản xuất pin, tốn nhiều diện tích. Nhưng phần lớn là doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho ô tô.
Chúng tôi muốn phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ cho ô tô. Hiện nay mức địa nội địa hóa của xe điện VinFast đang khoảng 60%, tiến tới sẽ là 80%. Chúng ta có thể làm nội địa hóa theo tiêu chuẩn công bố của Việt Nam bây giờ. Cho nên không chỉ riêng Vũng Áng mà các khu khác về bất động sản công nghiệp đều hướng đến câu chuyện là tìm kiếm, mời gọi những nhà đầu tư, nhà sản xuất linh kiện trước tiên là xe điện, sau đấy là nền kinh tế. Cho nên về bất động sản công nghiệp, mới chưa có gì mới, tất cả mọi thứ đều trong quá trình làm thủ tục, nếu có mở rộng ở đâu chúng tôi sẽ nghiên cứu.
Câu hỏi thứ ba về lithium, không chỉ riêng lithium, mà cả cả niken, coban, thậm chí những thứ đơn giản graphit cũng rất thiếu. Cho nên chúng tôi đã lập ra một danh sách gồm 6 nhóm linh kiện, nguyên vật liệu để sản xuất viên pin. Bắt đầu nghiên cứu để có dự trữ chiến lược lâu dài. Tại thời điểm này thì chưa phải là vấn đề. Nguồn cung của 6 nhóm nguyên vật liệu bao gồm các linh kiện, nắp, vỏ, dung môi, màng cách điện đang chưa phải là vấn đề.
Quy mô của chúng ta khoảng vài tram nghìn xe một năm chưa phải là vấn đề. Nhưng trong tương lai khi sản lượng rất lớn là vấn đề. Chúng tôi thậm chí phải tìm các mối hợp tác liên hệ để có thể giải quyết từ nguồn nguyên vật liệu thô, hợp tác với các công ty khai thác mỏ để đặt mua khối lượng lớn với kế hoạch dài hạn.
Về ý tưởng làm viện dưỡng lão, là ý tưởng rất hay. Hiện nay chúng tôi cũng đang nghiên cứu để làm ở các dự án bất động sản lớn của Vingroup.
Với VinFast, bây giờ đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng được thương hiệu, tạo dựng vị thế. Cho nên chúng tôi đang rất quyết liệt, ngày đêm tập trung vào nghiên cứu phát triển xe, giải quyết tìm kiếm từng các linh kiện, từng nguồn cung.
Trên thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không phải thừa xe, nếu chúng ta có xe chúng ta có thể bán được rất nhanh ở rất nhiều thị trường. Chúng tôi cho đây rằng đây là cơ hội vàng, cho nên chúng tôi rất khó khăn nhưng phải thúc đẩy quyết liệt câu chuyện này.
Về vành đai 4 của thủ đô, chúng tôi được thành phố Hà Nội mời tham gia đầu tư và chúng tôi sẽ tham gia ở góc độ, thậm chí có thể là chủ trì, nhưng ở góc độ là sẽ xây dựng còn phần vốn các ngân hàng và các tổ chức khác sẽ phải tham gia làm. Chúng tôi muốn dồn nguồn lực tài chính cho các câu chuyện lớn của Vingroup như hiện nay. Các dự án bất động sản quanh vành đai đó chúng tôi chưa có kế hoạch để tham gia. Hiện Vingroup đang tập trung vào các dự án bất động sản rất lớn đã có.
Cổ đông: VinFast có nghĩ đến giải pháp tái chế pin cuối vòng đời. Ý tưởng pin mặt trời trên xe điện khi xe chạy. Vingroup thông tin về đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Tái chế pin là việc đương nhiên phải làm khi sản lượng xe rất lớn. Tuy nhiên, đây là câu chuyện của 20 năm nữa. Pin hiện nay của chúng ta, vòng đời 1 cho đến khi xuống dưới 70% khoảng 7 – 12 năm. Sau đó tái chế thành sản phẩm tích diện. Khi mức độc sạc xả dưới 30 – 35% là vòng 3. Không bao giờ có câu chuyện vứt đi ra ngoài bãi rác.
Pin mặt trời trên nóc xe không phải mới nhưng rất đắt, để đưa vào vận hành cần thời gian rất dài. Đầu tư vào năng lượng tái tạo công ty chưa có kế hoạch.
Về pin, nếu như thị trường có dung lượng đủ lớn chúng tôi sẽ nghiên cứu. Việc thiết kế, đóng gói pin thành các modul để phục vụ cho bất cứ nhu cầu nào thì đối với chúng tôi chỉ mất 6 – 9 tháng, đó không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, thị trường có đủ lớn để bõ công làm hay không thôi.
Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình được cổ đông thông qua.