|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường nhiên liệu xác nhận tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại

08:00 | 19/08/2018
Chia sẻ
Nếu nền kinh tế toàn cầu bắt đầu tăng trưởng chậm lại, tác động sẽ xuất hiện đầu tiên trên giá nhiên liệu tinh chế như dầu diesel cho xe đường bộ, dầu khí cho đường biển và nhiên liệu máy bay, những nhân tố đóng một vai trò trung tâm trong hệ thống vận chuyển hàng hóa.
thi truong nhien lieu xac nhan tang truong toan cau dang cham lai Thuế quan đánh lên khí đốt xuất khẩu của Mỹ có thể thay đổi thị trường nhiên liệu toàn cầu

Nhiên liệu chưng cất giữa (sản phẩm thu được trong quá trình đun ở nhiệt độ 180°C - 360°C) được đốt cháy chủ yếu trong các động cơ công suất cao, sử dụng trong xe tải, đường sắt, tàu thủy, sà lan và máy bay để vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới, cũng như trong các nhà máy, trang trại và tại mỏ và mỏ dầu.

Các sản phẩm chưng cất giữa chiếm hơn 1/3 lượng dầu được sử dụng trên toàn thế giới mỗi ngày và là loại sản phẩm tinh chế đơn lớn nhất (theo “Đánh giá thống kê năng lượng thế giới”, BP, 2018).

thi truong nhien lieu xac nhan tang truong toan cau dang cham lai
Ảnh: Reuters.

Nhiên liệu chưng cất có mối tương quan chặt chẽ với chu kỳ kinh tế và thương mại toàn cầu, và hiện tại, chúng xác nhận các dấu hiệu khác cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ, đã giảm nhanh hơn bình thường trong 4 tháng đầu năm, hiện đã tăng nhanh hơn mức bình thường kể từ cuối tháng 5.

Giá xăng dầu tương lai châu Âu, đã ở trong tình trạng bụ hoãn bán, chuyển sang hướng bằng phẳng hoặc thậm chí là bù hoãn mua kể từ cuối tháng 5, phản ánh sự sẵn có của nguồn cung đã cải thiện.

Nhiên liệu diesel giao sau dù vẫn có một khoản phí bảo hiểm khổng lồ so với dầu thô đối với hợp đồng giao trong năm 2019, nhưng mức phí bảo hiểm này đã giảm dần trong cùng thời gian.

Cùng với những xu hướng này, các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tiền khác đã trở nên không mấy lạc quan trong triển vọng giá sản phẩm chưng cất trong 3 tháng qua.

Các nhà quản lý quỹ phòng hộ đã giảm 29 triệu thùng (khoảng 33%) vị thế mua của họ đối với dầu nóng của Mỹ, và đối với nhiên liệu diesel châu Âu là 53 triệu thùng (33%) kể từ cuối tháng Năm.

Trong cùng thời gian này, các vị thế mua đối với xăng của Mỹ đã bị giảm 14 triệu thùng (12%), theo dữ liệu quy định và trao đổi.

Thị trường chưng cất đang phát đi tín hiệu tương tự như một loạt các chỉ số khác, đó là tốc độ tăng trưởng sản lượng toàn cầu đã giảm trong những tháng gần đây sau khi tăng trưởng rất mạnh năm 2017.

Xem thêm

Lyly Cao