|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

OECD: Rủi ro chiến tranh thương mại đe dọa triển vọng tăng trưởng toàn cầu

09:22 | 31/05/2018
Chia sẻ
Trong báo cáo mới nhất, OECD cho biết nguy cơ căng thẳng thương mại leo thang đang đe dọa triển vọng tăng trưởng toàn cầu, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ chạm đáy 40 năm trong năm tới.
oecd rui ro chien tranh thuong mai de doa trien vong tang truong toan cau ADB nâng triển vọng tăng trưởng tại châu Á, cảnh báo rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
oecd rui ro chien tranh thuong mai de doa trien vong tang truong toan cau Fed tăng lãi suất, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 30/5 dự báo tăng trưởng toàn cầu lần lượt đạt 3,8% và 3,9% trong năm nay và năm tới.

Trong khi đó, nền kinh tế khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) dự kiến sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay và 2,8% trong năm 2019.

oecd rui ro chien tranh thuong mai de doa trien vong tang truong toan cau
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

OECD cũng cho biết việc nới lỏng ngân sách từ gói kích thích của các ngân hàng trung ương chính là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ thất nghiệp trong khối OECD dự kiến sẽ giảm còn 5% vào cuối năm 2019, mức thấp nhất kể từ năm 1980 và tạo điều kiện tăng tiền lương cho người lao động.

“Bất chấp các tin tốt lành này, rủi ro ngày càng gia tăng đối với triển vọng toàn cầu. Đầu tiên và trên hết, căng thẳng thương mại leo thang phải được ngăn chặn”, quyền chuyên gia kinh tế trưởng Alvaro Pereira của OECD cho biết.

OECD đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh quyết định miễn trừ thuế nhôm, thép nhập khẩu cho Liên minh Châu Âu (EU) của Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 1/6 và chính phủ các nước thành viên EU đang nỗ lực những phút chót để khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump thay đổi quyết định.

OECD là tổ chức kinh tế liên chính phủ, được thành lập vào năm 1961 với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu. Tổ chức này hiện có 35 thành viên, gồm những nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

Xem thêm

Trường Giang