|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ADB nâng triển vọng tăng trưởng tại châu Á, cảnh báo rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

14:45 | 11/04/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 11/4 đã nâng triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á so với dự báo trước đó, nhưng cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tiềm ẩn rủi ro lớn.
adb nang trien vong tang truong tai chau a canh bao rui ro tu cang thang thuong mai my trung Diễn đàn Châu Á Bác Ngao: Chủ tịch Trung Quốc cam kết mở cửa và giảm thuế nhập khẩu
adb nang trien vong tang truong tai chau a canh bao rui ro tu cang thang thuong mai my trung ICAEW dự báo kinh tế ASEAN sẽ tăng trưởng 5%

ADB dự báo khu vực châu Á sẽ tăng trưởng với tốc độ 6% trong năm nay, tăng nhẹ so với dự báo trước đó nhưng giảm so với tăng trưởng 6,1% trong năm ngoái. Ngân hàng này cũng cho biết tăng trưởng khu vực sẽ giảm còn 5,9% trong năm 2019.

adb nang trien vong tang truong tai chau a canh bao rui ro tu cang thang thuong mai my trung
Cảng Busan, Hàn Quốc. Nguồn: Shutterstock.

Tăng trưởng của Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ “hạ nhiệt” còn 6,6% trong năm nay và 6,4% trong năm tới sau khi đạt 6,9% trong năm 2017.

Theo ADB, xuất khẩu khả quan và nhu cầu tiêu dùng nội địa ở mức cao đang thúc đẩy tăng trưởng tại 45 nền kinh tế châu Á có mặt trong báo cáo thường niên của ngân hàng này.

Tuy nhiên, rủi ro đe dọa triển vọng tăng trưởng chủ yếu đến từ “các lo ngại căng thẳng thương mại leo thang”, liên quan đến tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vốn có khả năng bùng nổ thành một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Báo cáo của ADB không đề cập đến Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng có nhắc đến các chính sách thương mại của Mỹ, trong đó có đe dọa đánh thuế hàng chục tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc do nước này buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ. Bắc Kinh cũng đáp trả với kế hoạch đánh thuế lên hàng loạt hàng hóa của Mỹ.

“Các sắc thuế mới đây của Mỹ áp lên một số sản phẩm vẫn chưa tác động tiêu cực đến thương mại, nhưng các hành động tiếp theo của Mỹ và hành động trả đũa nước này có thể làm xói mòn niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, báo cáo cho biết.

Trường Giang