|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường IPO của Anh đã đóng cửa trong năm 2017?

15:26 | 20/11/2017
Chia sẻ
Phải chăng thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Anh đã đóng cửa hay vì những công ty không đủ tiêu chuẩn lại muốn niêm yết tại London?
thi truong ipo cua anh da dong cua trong nam 2017
Thị trường IPO của Anh đã đóng cửa trong năm 2017? Ảnh: Financial Times.

Tuần trước một kế hoạch niêm yết khác đã bị dừng lại ở phút cuối cùng. Cabot, một quỹ đầu tư tư nhân cho biết những quy định thị trường khó khăn đã cắt đứt tham vọng gia nhập thị trường chứng khoán London.

Cabot, thuộc sở hữu của 2 tập đoàn Encore Capital và JC Flowers, nói rằng sẽ xem xét lại việc IPO tại thời điểm khi có nhiều điện kiện thị trường trở nên dễ dàng và hỗ trợ cho doanh nghiệp. Động thái này diễn ra sau khi hàng loạt những vụ IPO khác trên sàn London bị dừng hoặc đánh giá lại trong vài tháng trở lại đây, với trường hợp của Arqiva, công ty kinh doanh cột anten viễn thông, cũng chỉ trích điều kiện thị trường là nguyên nhân khiến công ty từ bỏ tiến hành niêm yết.

Vậy, phải chăng những lần thất bại niêm yết này có nghĩa là thị trường IPO của Anh đã chấm dứt trong cả năm nay?

Theo Financial Times, ý kiến của những công ty này về điều kiện thị trường không tốt là không chính xác.

Chỉ số chứng khoán FTSE 100 có thể không tăng nhiều cho tới thời điểm hiện tại trong năm nay, nhưng vẫn biến động ở mức thấp. Nhu cầu đầu tư cổ phiếu vẫn mạnh. Thị trường vốn ở khắp châu Âu đã phát triển mạnh trong năm nay, với hơn 35 tỷ USD được huy động nhờ vào việc phát hành cổ phiếu mới, theo Dealogic.

Trong khi phần nào sự bất ổn của Brexit có thể ảnh hưởng tới cảm nhận của thị trường đối với việc niêm yết mới tại Anh, nhiều hoạt động bùng nổ ở châu Âu gợi ý rằng các nhà đầu tư vẫn mong muốn mua cổ phiếu được chào bán lần đầu. Những đợt IPO thất bại tại London không có nghĩa cả thị trường đã đóng cửa, mà chỉ là các công ty chưa đủ tiêu chuẩn cố gắng chào bán doanh nghiệp của mình với mức gia không phù hợp.

thi truong ipo cua anh da dong cua trong nam 2017

Lyly Cao