|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hồ tiêu năm 2017 dự báo biến động mạnh

15:43 | 10/05/2017
Chia sẻ
Nguồn cung toàn cầu dự báo tăng mạnh với yếu tố cung - cầu dễ mất cân bằng sẽ khiến thị trường hồ tiêu toàn cầu biến động mạnh trong năm 2017.

Tập đoàn chế biến gia vị Nedspice (Hà Lan) cho rằng, thị trường hồ tiêu năm 2017 có thể biến động mạnh, khi không còn các kênh cung cấp hàng nhưng sản lượng dự báo tăng mạnh.

“Trong suốt năm 2016, tỷ lệ dự trữ tiêu toàn cầu ở mức rất thấp, điều này có nghĩa là thị trường không còn các kênh cung cấp hàng và yếu tố cung – cầu dễ mất cân bằng. Hơn nữa sang năm 2017, sản lượng tiêu toàn cầu có khả năng sẽ tăng rất mạnh,” Nedspice nhận định.

thi truong ho tieu nam 2017 du bao bien dong manh
Thị trường hồ tiêu dự báo biến động mạnh trong năm 2017. (Ảnh PTI)

Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) dự đoán, sản lượng tiêu toàn cầu năm 2017 sẽ tăng lên 418.604 tấn, từ mức 397.153 tấn của năm ngoái. Trong đó, sản lượng tiêu năm nay của Ấn Độ ước tăng lên 55.500 tấn từ 48.500 tấn của năm ngoái, với nhu cầu tiêu thụ ước tăng lên 51.500 tấn, IPC cho biết.

Riêng tại thị trường Ấn Độ, giá tiêu liên tiếp giảm sâu trong thời gian gần đây. Thị trường hồ tiêu nước này đang chịu nhiều áp lực và giá có thể giảm sâu hơn vì nguồn cung từ thị trường trong nước và từ nhập khẩu ngày càng lớn, theo giới thương lái. Hiện tại, giá tiêu tại thị trường Ấn Độ đã giảm khoảng 100 rupee/kg so với giá trung bình của mùa vụ trước.

“Nhiều khu vực tại bang Karnataka đang trong vụ thu hoạch và người dân bắt đầu bán tiêu ra thị trường với mức giá phổ biến là 450 rupee/kg. Họ cũng sẵn sàng vận chuyển hàng tận nơi trên cả nước với mức giá chỉ 500 rupee/kg. Thị trường sẽ chịu nhiều áp lực hơn trong những ngày tới khi có một số đồn đoán cho rằng, Ấn Độ sẽ nhập khẩu tiêu từ Sri Lanka thông qua hiệp định thương mại tự do,” ông Kishore Shamji, một trong những thành viên cấp cao của Hiệp hội Thương mại Tiêu và Gia vị Ấn Độ (IPSTA) nói.

Cụ thể tại thị trường trong nước, nguồn cung tiêu đến từ bang Karnataka liên tục tăng vì người dân đang thu hoạch. Tiêu ở Karnataka được trồng chủ yếu ở các đồn điền cà phê và ít bị ảnh hưởng bởi gió mùa.

Trong khi đó, giới thương lái cũng cảnh báo về tình trạng nhập khẩu tiêu ngày càng lớn thông qua hiệp định thương mại tự do và qua đường nhập lậu. Ông Shamji cho biết có tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu tiêu với số lượng lớn nhưng không có hóa đơn hoặc làm giả giấy chứng nhận nguồn gốc để nhập tiêu về nước.

Hơn nữa, nguồn cung từ nước ngoài, đặc biệt là từ Việt Nam, dự báo sẽ tăng mạnh vì giá rẻ hơn nhiều.

“Sản lượng tiêu của Việt Nam ước tính đạt hơn 200.000 tấn và trong 4 tháng đầu năm nay, nước này đã xuất khẩu được 75.000 tấn. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang hoạt động tại Việt Nam có thể sẽ đàm phán để nhập khẩu tiêu từ nước này,” ông Malayil cho hay. Ông cho biết, hiện giá tiêu Việt Nam đang giao dịch trong khoảng 280 – 300 rupee/kg, mức giá khá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp chế biến Ấn Độ.

Ngoài ra, nhiều khu vực trồng tiêu mới ở Việt Nam, Campuchia và Brazil cũng sắp bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, theo tin tức từ Nedspice.

Theo đó, giá tiêu Ấn Độ sẽ giảm thêm 100 rupee/kg trong những tháng trong bối cảnh sản lượng tiêu tại Việt Nam tăng mạnh, ông Joan Malayil, đại diện của công ty Bafna (Kochi, Ấn Độ) dự báo.

Ấn Độ là nước tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất thế giới và cũng là nước sản xuất tiêu lớn thứ hai thế giới, sau Việt Nam.

Thanh Tùng