|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 8/8: Giá vàng có thể đạt 1.600 USD/ounce, thách thức với ngành lương thực Việt Nam

17:58 | 08/08/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ còn lên tới 1.600 USD/ounce. Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ cho ngành lương thực thực phẩm Việt Nam.

Các nhà xuất khẩu cá tra Indonesia cạnh tranh với Việt Nam tại Trung Đông

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Indonesia đã giới thiệu thương hiệu cá tra của riêng mình tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi được coi là cửa ngõ thương mại trong khu vực Trung Đông.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cá da trơn Indonesia (APCI) phối hợp với Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia (MMAF) và SMART - Fish Indonesia đã ra mắt thương hiệu cá tra "Indonesian Pangasius: The Better Choice" tại triển lãm SEAFEX 2018 ở Dubai.

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ còn lên tới 1.600 USD/ounce

Giá vàng thế giới đã vượt 1.500 USD/ounce lần đầu tiên sau hơn 6 năm trong phiên giao dịch ngày 8/8. Và các chuyên gia từ Goldman Sachs nhận định đây mới chỉ là khởi đầu đà tăng của vàng.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng dự đoán giá vàng sẽ lên tới 1.600 USD/ounce trong vòng 6 tháng tới vì giới đầu tư đổ vào các tài sản an toàn.

Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ cho ngành lương thực thực phẩm Việt Nam

Tại Hội thảo Cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu tiềm năng ngành lương thực thực phẩm do Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM phối hợp tổ chức chiều ngày 7/8 tại TP HCM, ông Phạm Tuấn Long, Phó Trưởng Phòng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, cho biết ngành lương thực thực phẩm, đặc biệt là nông sản Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, năm 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản chủ lực đạt gần 27 tỉ USD, chiếm gần 11% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Áp lực chống gian lận xuất xứ đang rất lớn

Tại cuộc họp, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TPHCM chợ đầu mối Thủ Đức nhập 80 tấn nông sản/ngày, trong đó 20% nông sản nhập khẩu.

Các nông sản của Úc, Nhật Bản được dán nhãn để bảo vệ thương hiệu hàng hóa của họ. Những nước còn lại, đặc biệt là Trung Quốc không dán nhãn. Vì vậy người tiêu dùng không biết đâu là táo Việt Nam, đâu là táo Trung Quốc.

Thứ hạng xuất khẩu tôm của Thái Lan liên tục giảm

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trong top 3 thị trường nhập khẩu chính tôm Thái Lan, xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản giảm trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng.

Xuất khẩu tôm của Thái Lan sang một số thị trường EU như Anh, Italy tăng trong khi xuất khẩu sang Đức, Pháp, Mexico giảm.


Đức Quỳnh