|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (5/7): Ấn Độ tăng giá gạo thu mua, Bộ Công Thương công bố thuế chống bán giá thép không gỉ

20:41 | 05/07/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa (5/7) nổi bật với thộng tin Ấn Độ đã tăng giá gạo thu mua từ người dân địa phương trong mùa vụ mới thêm 13% nhằm thu hút hàng triệu người nông dân tham gia vào cuộc bầu cử diễn ra vào đầu năm sau. Bộ Công Thương công bố kết quả rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu.
thi truong hang hoa 57 an do tang gia gao thu mua bo cong thuong cong bo thue chong ban gia thep khogn gi Thị trường hàng hóa (4/7): Giá gạo tăng 100 - 500 đồng/kg trong 6 tháng, giá tôm thẻ chân trắng có dấu hiệu phục hồi
thi truong hang hoa 57 an do tang gia gao thu mua bo cong thuong cong bo thue chong ban gia thep khogn gi Thị trường hàng hóa (3/7) kim ngạch xuất khẩu gạo sang Malaysia tăng đột biến, sản lượng cà phê thế giới dự kiến tăng kỳ lục
thi truong hang hoa 57 an do tang gia gao thu mua bo cong thuong cong bo thue chong ban gia thep khogn gi Thị trường hàng hóa (2/7): Giá cà phê tháng 6 cải thiện, giá heo tăng là rủi ro đối với lạm phát

1. Người chăn nuôi heo tại Mỹ chuẩn bị cho một đợt trả đũa thuế quan thứ hai từ Trung Quốc, Mexico

Các nhà sản xuất thịt heo Mỹ có thể đón nhận một làn sóng trả đũa thuế quan thứ hai từ Trung Quốc và Mexico, khiến một số nhà sản xuất lớn dự báo họ có thể lỗ lớn và buộc phải đầu tư ra nước ngoài.

Nhiều giám đốc điuề hành cho biết, ngành thịt heo đã mở rộng trong những năm gần đây, một phần nằm trong dự báo về cơ hội xuất khẩu, hoạt động sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mối đe dọa về một cuộc chiến thơng mại đang làm gia tăng sự bất ổn và dấy lên sự lo ngại. 1/4 lượng heo được nuôi tại Mỹ đang được bán ở nước ngoài, và Trung quốc là nhà tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đang tạm ngừng tất cả các khoản đầu từ, không chỉ vì chúng tôi sẽ mất tiền, còn vì chúng tôi không biết liệu phát triển tại Mỹ là một quyết định đúng đắn nếu Mỹ không là một quốc gia xuất khẩu”, ông Ken Maschhoff, Chủ tịch công ty Maschhoff Family Foods, cho biết.

Theo ông Maschhoff, ngành công nghiệp trồng trọt “đã được yêu cầu trở thành một người yêu nước. Chúng tôi đã làm như vậy. Tuy nhiên, tôi không muốn trở thành một người yêu nước hy sinh khi cuộc chiến kết thúc. Nếu chúng tôi ra nước ngoài phát triển sẽ rất khó khăn để chăm sóc cho các con và 550 hộ gia đình, cũng như 1.400 nhân viên đang phụ thuộc vào chúng tôi”.

Các chuyên gia phân tích trong ngành nhận định, thuế nhập khẩu cao của Trung Quốc đã đóng cánh cửa thâm nhập vào thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đối với thịt heo Mỹ.

Và ước tính thuế quan của Trung Quốc khiến một nhà sản xuất heo Mỹ mất khoảng 18 USD/con hàng năm, tương đương hơn 2 tỷ USD.

2. Ấn Độ tăng giá gạo thu mua tại địa phương thêm 13% trước cuộc bầu cử

Hôm thứ Tư (4/7), một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết, quốc gia này đã tăng giá gạo thu mua từ người dân địa phương trong mùa vụ mới thêm 13% nhằm thu hút hàng triệu người nông dân tham gia vào cuộc bầu cử diễn ra vào đầu năm sau.

Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất chính hàng loạt các nông sản của thế giới, tuyên bố trợ giá cho hơn 20 loại nông phẩm mỗi năm để đưa ra một tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ chỉ thu mua gạo và lúa mì ở những mức giá không có sự hỗ trợ tài chính, khiến lợi nhuận của một mùa vụ giá cao hơn hạn chế chỉ ở mức 7%.

Trong năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã cố định giá gạo thu mua từ người dân ở 1.550 rupee/100kg (tương đương 22,63 USD/100 kg). Họ cũng nâng giá hỗ trợ đối với giống lúa gạo ưu việt lên 1.770 rupee, tăng từ mức 1.590 rupee trong năm ngoái.

3. Bộ Công Thương công bố thuế chống bán phá giá mới với thép không gỉ

Hôm 4/7, Bộ Công Thương công bố kết quả rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu.

Theo quyết định này, mức thuế chống bán phá giá mới hầu như không đổi so với mức thuế cũ, ngoại trừ PT Jindal Stainless Indonesia. Theo đó, mức thuế đối với công ty này giảm từ 13,03% xuống còn 6,64%.

4. Trung Quốc tài trợ 250 triệu USD để Venezuela tăng sản lượng dầu

Hôm thứ Ba (3/7), Bộ Tài chính của Venezuela cho biết, quốc gia này sẽ nhận được 250 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất dầu.

Các chi tiết khác về các điều khoản của thỏa thuận này không có sẵn ngay lập tức. Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Venezuela trước đây đã chấp nhận khoản vay trị giá 5 tỷ USD từ Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã trở thành nhà tài chính chủ chốt của quốc gia Nam Mỹ này trong một thập kỷ qua, nhưng gần đây đã không mấy mặn mà với Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và sản lượng dầu giảm mạnh.

Xem thêm

Đức Quỳnh