|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ tăng giá gạo thu mua tại địa phương thêm 13% trước cuộc bầu cử

12:05 | 05/07/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (4/7), một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết, quốc gia này đã tăng giá gạo thu mua từ người dân địa phương trong mùa vụ mới thêm 13% nhằm thu hút hàng triệu người nông dân tham gia vào cuộc bầu cử diễn ra vào đầu năm sau.
an do tang gia gao thu mua tai dia phuong them 13 truoc cuoc bau cu Giá lúa gạo tăng 100 - 500 đồng/kg trong 6 tháng đầu năm nhờ nhu cầu xuất khẩu
an do tang gia gao thu mua tai dia phuong them 13 truoc cuoc bau cu Giá gạo tại Philippines vẫn ở mức cao dù hàng nhập khẩu đã được phân phối

Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất chính hàng loạt các nông sản của thế giới, tuyên bố trợ giá cho hơn 20 loại nông phẩm mỗi năm để đưa ra một tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ chỉ thu mua gạo và lúa mì ở những mức giá không có sự hỗ trợ tài chính, khiến lợi nhuận của một mùa vụ giá cao hơn hạn chế chỉ ở mức 7%.

an do tang gia gao thu mua tai dia phuong them 13 truoc cuoc bau cu
Ảnh minh họa.

Trong năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã cố định giá gạo thu mua từ người dân ở 1.550 rupee/100kg (tương đương 22,63 USD/100 kg). Họ cũng nâng giá hỗ trợ đối với giống lúa gạo ưu việt lên 1.770 rupee, tăng từ mức 1.590 rupee trong năm ngoái.

Theo ông Rajnath Singh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, sự gia tăng đối với giá hỗ trợ sẽ không ảnh hưởng tới lạm phát thực phẩm và chính phủ tự tin sẽ kiểm soát được sự gia tăng của giá tiêu dùng.

Chính quyền của Thủ tường Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết hồi tháng 2 sẽ mua nông sản với giá gấp 1,5 lần chi phí sản xuất, một sự thay đổi đáng kể sau khi duy trì giá hỗ trợ tối thiểu ở mức một con số trong vòng 3 năm qua.

Nhiều chuyên gia phân tích và nhà kinh tế học đã cảnh báo động thái này có thể đẩy lạm phát lên cao, và với một ngân sách thâm hụt, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến.

Người nông dân Ấn Độ là nhóm bỏ phiếu vượt trội cho ông Modi trong cuộc bầu cử năm 2014, đưa ông trở thành người nắm quyền với đa số phiếu, nhưng sức ảnh hưởng của ông đã dần mờ nhạt.

Chính quyền của ông Modi cũng tăng giá hỗ trợ tối thiểu đối với đậu nành và bông sợi dài lần lượt thêm 10,3% và 20,7% lên 3.399 rupee và 5.450 rupee.

Xem thêm

Lyly Cao