|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 25/2: Phát hiện dịch tả heo châu Phi ở Thanh Hóa, giá xăng dầu Brazil tăng mạnh

19:30 | 25/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin thêm tỉnh Thanh Hóa xuất hiện dịch tả heo Châu Phi, tiêu hủy 226 con heo. Giá xăng dầu Brazil tăng mạnh thúc đẩy sản xuất ethanol khi mùa mía gần kề.

1. Thêm tỉnh Thanh Hóa xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi, đã tiêu hủy 226 con

Thông tin từ Sở NN&PTNT Thanh Hóa, một ổ dịch tả heo Châu Phi (DTLCP) vừa được phát hiện. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 226 con heo nhiễm bệnh.

Theo thông tin người dân phản ánh, tình hình heo ốm được phát hiện vào ngày 9/1 âm lịch (13/2/2019) tại hộ ông Lê Văn Thanh, thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long (Yên Định) với các triệu chứng chê cám, bỏ ăn. Trong mấy ngày gần đây, một số heo đã chết.

2. Giá sắn Thái Lan dự báo tăng trong năm 2019

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ giám sát chặt chẽ giá các mặt hàng thực phẩm trong năm 2019 nếu giá các sản phẩm này giảm xuống dưới mức cho phép.

Bên cạnh nhóm 7 mặt hàng nông nghiệp gồm dầu cọ, dừa khô, trứng, hẹ tây, hành, tỏi và dứa, các nhà chức trách Thái Lan cũng sẽ giám sát giá thực phẩm và dịch vụ tại các nhà hàng nhằm bảo đảm tính công bằng đối với người tiêu dùng.

3. Giá xăng dầu Brazil tăng mạnh thúc đẩy sản xuất ethanol khi mùa mía gần kề

Giá xăng ở Brazil tăng lên và triển vọng kinh tế được cải thiện trong năm 2019 đang thúc đẩy việc bán ethanol, đồng thời, các nhà máy có thể tiếp tục nghiêng về nhiên liệu sinh học thay vì tập trung vào sản xuất đường.

Hiện tại, Ethanol hấp dẫn hơn và các nhà máy có thể ủng hộ việc sản xuất nhiên liệu sinh học khi vụ thu hoạch mía 2019-2020 bắt đầu vào tháng 4, các nhà phân tích cho biết.

4. Trung Quốc siết chính sách môi trường, giá thủy sản thế giới có thể tăng trong năm 2019

Cục Xuất nhập khẩu nhận định nguy cơ sụt giảm sản lượng nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc do vấn đề môi trường, có thể dẫn đến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt. Chiến dịch môi trường cũng có thể khiến giá thủy sản thế giới tăng cao hơn

Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2018, chiến dịch môi trường của Trung Quốc tiếp tục nhằm vào các trại nuôi trồng thủy sản vì nước này muốn kiểm soát các ngành công nghiệp gây ô nhiễm.

5. Các nhà sản xuất hàng đầu dự kiến hạn chế xuất khẩu tới 300.000 tấn cao su để kích giá

Trong một tuyên bố chung hôm 22/2, các nhà sản xuất cao su tự nhiên hàng đầu thế giới cho biết sẽ ngừng xuất khẩu lên tới 300.000 tấn nhằm thúc đẩy giá cao su toàn cầu.

Động thái này, biết đến chính thức là Kế hoạch thống nhất về khối lượng xuất khẩu (AETS), được công bố sau buổi họp ngày thứ Sáu (22/2) của Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC), gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Đức Quỳnh