|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (10/12): Giá dầu dự kiến giảm còn 45 - 50 USD, nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 11

19:46 | 10/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự báo giá dầu khả năng giảm xuống còn 45 - 50 USD/thùng, nếu OPEC không giảm sản lượng. Còn tại thị trường Trung Quốc, báo cáo hải quan cho biết nhập khẩu đậu nành của quốc gia này đã giảm 38% trong tháng 11.

1. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự báo giá dầu đạt 45 - 50 USD/thùng

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer Ghadhban cho biết hôm nay (10/12), đà giảm của giá dầu dự kiến sẽ ngưng lại và giá sẽ tăng theo thời gian. Ông cũng cho biết thêm rằng nếu OPEC không cắt giảm sản lượng, giá khả năng giảm xuống còn 45 - 50 USD/thùng.

Phát biểu tại một sự kiện của Bộ Dầu mỏ tại Baghdad, ông Ghadhban cho biết sự sụt giảm gần đây trong xuất khẩu của Iraq không phải do kỹ thuật, do các mỏ dầu của Iraq có công suất cao, mà là vì điều kiện thời tiết.

2. Mỹ trở thành nhà xuất khẩu dầu ròng lần đầu tiên sau nhiều thập kỉ

Xuất khẩu ròng dầu thô và sản phẩm dầu từ Mỹ tổng cộng đạt 211.000 thùng/ngay trong tuần tính đến ngày 30/11, Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Chỉ mới năm 2005, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ trung bình đạt hơn 12,5 triệu thùng/ngày.

Cụ thể, trong tuần tính đến này 30/11, Mỹ nhập khẩu 2,7 triệu thùng dầu thô/ngày và 1,6 triệu thùng sản phẩm tinh chế/ngày, theo EIA. Nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới đã xuất khẩu kỉ lục 3,2 triệu thùng dầu thô/ngày và hơn 5,8 triệu thùng sản phẩm dầu/ngày.

3. FAO: Giá thực phẩm giảm trong tháng 11/2018

Chỉ số giá thực phẩm đạt trung bình 160,8 điểm trong tháng 11, giảm 1,3% so với tháng 10 và 8,5% so với năm ngoái. Chỉ số giá này hiện đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016.

Chỉ số giá dầu thực vật chạm mức thấp 12 năm, giảm 5,7% so với tháng 10. Tồn kho dầu cọ lớn và nguồn cung dồi dào dầu đậu tương và dầu hướng dương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Chỉ số giá ngũ cốc, bao gồm lúa mỳ, ngũ cốc thô và gạo, giảm 1,1% trong tháng 11, phản ánh nguồn cung xuất khẩu dư thừa lúa mỳ, cạnh tranh sâu sắc đối với ngô và nguồn cung lúa mới thu hoạch có mặt trên thị trường.

4. Nhập khẩu đậu nành tháng 11 của Trung Quốc ở mức thấp nhất hai năm

Nhập khẩu trong tháng 11, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016 khi khối lượng nhập khẩu đạt 5,2 triệu tấn, cũng đã giảm 22% từ mức 6,92 triệu tấn trong tháng 10.

Trung Quốc nghiền đậu nành làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho đàn gia súc khổng lồ của mình. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cố gắng để duy trì nhập khẩu ổn định với năm ngoái bằng cách mua nguồn cung bổ sung từ nhà xuất khẩu hàng đầu Brazil và các nguồn cung khác.

5. Ngành gạo Campuchia đang 'tự lấy đá đập vào chân mình'?

Một năm trước, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép Campuchia sử dụng Hệ thống Hài hòa (HS Code) đặc biệt đối với gạo thơm Jasmine và gạo trắng để phân biệt với loại gạo Indica khác, một động thái có thể cứu quốc gia này khỏi rắc rối đang vướng vào.

Tuy nhiên, điều này đã không được hiện thực hóa vì thái độ hờ vững và kiêu ngạo khiến những người chơi chính trên thị trường tin rằng Campuchia có thể không chịu bất kì mối đe dọa nào nếu được bảo hộ bằng đặc quyền "Nhập khẩu mọi thứ trừ vũ khí", áp dụng cho các quốc gia đang phát triển.

Tố Tố