Thị trường đồ chơi tình dục Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt nhờ COVID-19
Báo The Paper đưa tin xuất khẩu đồ chơi tình dục của quốc gia này đã tăng 50% từ đầu năm đến nay do nhu cầu tăng mạnh trong thời kì phong tỏa. Trong đó, sản phẩm búp bê tình dục tăng "khủng" nhất, gấp hai lần thông thường.
Từ lúc đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, các nhà sản xuất đồ chơi tình dục tại Trung Quốc bắt đầu thấy số đơn hàng tăng.
Điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc
Theo South China Morning Post, ngành công nghiệp này được xem là một trong số ít những điểm sáng của nền kinh tế thứ hai thế giới, vốn bị vùi dập bởi đại dịch.
Đầu năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc điêu đứng khi cả nước bước vào thời kì đỉnh điểm dịch bệnh COVID-19, triển vọng sản xuất và xuất khẩu u ám. Giai đoạn này, chỉ số quản lí thu mua sản xuất chính thức tuột dốc xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 2, trong khi xuất khẩu giảm 17,2% hai tháng đầu năm.
Khi nền kinh tế Trung Quốc dần hồi phục trở lại sau khi cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh, ngành công nghiệp đồ chơi tình dục đã nhanh chóng bắt nhịp sản xuất ngay khi được phép vận hành trở lại.
Xuất khẩu đồ chơi tình dục tại đây tăng 50% kể từ đầu năm theo tờ The Paper, với sản phẩm búp bê tình dục tăng gấp đôi.
Đặc biệt, xuất khẩu búp bê tình dục sang Italy nhảy vọt gấp 5 lần tính từ tháng 3, khi các trường hợp nhiễm COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại quốc gia này.
Doanh số tăng phần lớn nhờ COVID-19
SCMP đưa tin, Libo Technology - một công ty sản xuất đồ chơi tình dục tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - xác nhận lượng hàng xuất khẩu và bán nội địa tăng 30%.
Giám đốc bán hàng thị trường nước ngoài Libo, bà Violet Du, tiết lộ công ty đã tuyển thêm khoảng 25% công nhân dây chuyền sản xuất kể từ khi mở cửa nhà máy trở lại vào cuối tháng 2. Hiện công ty có 400 nhân viên sản xuất.
"Dây chuyền sản xuất của chúng tôi hiện đang vận hành suốt ngày đêm, với đội ngũ công nhân làm việc hai ca mỗi ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao", bà Du nói.
Bà Du nhận định Pháp, Mỹ và Italy là những thị trường xuất khẩu có kết quả tích cực nhất trong 4 tháng qua. Ngược lại, doanh số bán hàng nội địa Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu chậm lại vì COVID-19 được kiểm soát.
Theo bà, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm đồ chơi tình dục gia tăng phần lớn là do các nước áp dụng lệnh phong tỏa. Bà nhấn mạnh số hàng xuất khẩu sang Mỹ và một số nước châu Âu dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng vì các biện pháp ngăn ngừa virus COVID-19 lây lan vẫn có hiệu lực.
Thuê thêm nhân công sản xuất cũng không đủ bán!
Nhu cầu tăng mạnh đến nổi, có nhà sản xuất dù đã tuyển thêm nhân sự, vẫn không đủ khả năng đáp ứng khối đơn đặt hàng lớn.
Tổng Giám đốc Công ty sản xuất búp bê tình dục Aibei Sex Doll Company, ông Lou cho biết dù tăng nhân sự, công ty buộc phải từ chối một số đơn hàng.
Mỗi tháng Aibei sản xuất khoảng 1.500 búp bê tình dục, với giá dao động từ 2.200 nhân dân tệ (NDT) đến 3.600 NDT/sản phẩm.
Lou khẳng định nếu công suất lớn hơn, doanh số hoàn toàn có thể tăng hơn 50%.
"Thị trường này là một thị trường ngách ở Trung Quốc vì văn hóa ở đây khá bảo thủ, cho nên chúng tôi đều hướng tất cả các sản phẩm sang xuất khẩu, với Mỹ và châu Âu là những thị trường lớn nhất", ông Lou nhận định.
Ông cho biết hiện các nhà máy lớn của Aibei tại Đông Quan có công suất lên đến 2.000 búp bê mỗi tháng, trong khi các nhà máy nhỏ hơn sản xuất khoảng 300 đến 500 búp bê/tháng. Tuy nhiên, dù hoạt động hết công suất, sản lượng còn xa mới đáp ứng được nhu cầu hiện tại từ Mỹ và châu Âu.
Nhu cầu đồ chơi tình dục cao ở các nước phương Tây
Theo SCMP, nhiều báo cáo cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồ chơi tình dục tại Mỹ, Anh, Đan Mạch, New Zealand và Australia tăng mạnh sau khi các biện pháp phong tỏa được đưa ra.
Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp Trung Quốc khởi sắc, mà các hãng sản xuất đồ chơi tình dục phương Tây hưởng lợi không kém.
Thương hiệu đồ chơi tình dục nổi tiếng Bắc Mỹ - Adam and Eve – báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến tháng 3, 4 tăng khoảng 30% so với cùng kì năm 2019.
Hãng sản xuất đồ chơi tình dục có trụ sở ở Berlin, Đức - Wow Tech Group – cũng công bố doanh số bán hàng trực tuyến vào tháng 4 tăng hơn 200% đối với các nhãn hiệu We-Vibe và Womanizer.