|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam ước đạt giá trị 4,88 tỷ USD vào năm 2030

11:38 | 21/09/2022
Chia sẻ
Thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1% trong giai đoạn 2022 - 2030.

Động lực chính của thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam là sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử trong những năm qua, mở rộng các dịch vụ thương mại quốc tế trong nước và tăng trưởng dịch vụ giao hàng B2C.

Dù vậy, đại dịch COVID-19 bùng phát, gây ảnh hưởng tới hoạt động đi lại đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực chuyển phát nhanh. Riêng hoạt động B2C đóng góp thị phần lớn nhất trong năm 2021, chiếm hơn 3/5 tổng hoạt động trên thị trường.

Đại dịch COVID-19 cũng tạo ra tác động kinh tế to lớn đến sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam do tình trạng phong tỏa, dẫn đến sự di chuyển của lực lượng lao động trên cả nước còn thấp.

Dù vậy, dịch vụ chuyển phát nhanh B2C tại Việt Nam lại mở rộng trong thời kỳ đại dịch do hoạt động thương mại điện tử trực tuyến và bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh. Ngược lại, các dịch vụ chuyển phát nhanh B2B trong nước lại bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam ước đạt giá trị 4,88 tỷ USD vào năm 2030. (Ảnh: EMS).

Theo báo cáo do Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt giá trị 0,71 tỷ USD vào năm 2021 và dự đoán sẽ tăng lên mức 4,88 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 24,1% trong giai đoạn 2022 - 2030. Báo cáo cũng đưa ra phân tích chi tiết về xu hướng thay đổi của thị trường, phân khúc khách hàng, bối cảnh khu vực và các kịch bản cạnh tranh.

Như đã đề cập, động lực chính của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam là lĩnh vực thương mại điện tử phát triển mạnh, nở rộ các dịch vụ thương mại quốc tế tại Việt Nam và tăng trưởng dịch vụ giao hàng B2C.

Ngoài ra, sự gia tăng mạnh mẽ về số hóa, vốn đầu tư lớn vào logistics và nâng cấp công nghệ của các phương tiện giao hàng sẽ tạo ra những cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh nước ta. Tuy nhiên, chi phí vận hành cao và thiếu cơ sở hạ tầng chất lượng cao sẽ là mối đe dọa cho việc mở rộng thị trường.

Dựa trên ứng dụng, phân khúc B2C đóng góp vào thị phần lớn nhất trong năm 2021, chiếm hơn 3/5 tổng thị phần trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam. Tuy nhiên, phân khúc B2B được dự báo sẽ đạt CAGR cao nhất, khoảng gần 25,4% trong giai đoạn 2022 – 2030.

Dựa trên mục đích sử dụng cuối cùng, phân khúc nền tảng thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất vào năm 2021, đóng góp khoảng 4/5 thị phần chung của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam. Dù vậy, mảng dịch vụ tài liệu được dự đoán sẽ ghi nhận CAGR cao nhất khoảng 25,9% từ năm 2022 đến năm 2030.

Trong khi đó, dựa trên cơ sở điểm đến, thị trường được chia thành nội địa và quốc tế. Trong đó, phân khúc nội địa đóng góp vào thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam, song phân khúc quốc tế được thiết lập để đạt CAGR cao nhất, khoảng 25,7% trong giai đoạn 2022 – 2030.

Theo báo cáo của Allied Market Research, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát nhanh của Việt Nam có thể kể đến như Nin Sing Logistics Company Limited (Ninja Van), GHN (Fast Delivery), Viettel Post, BEST Express Vietnam (BEST Inc.), Swift247, GHTK, J&T Express (Vietnam), Nhat Tin Logistics, Kerry Express (Vietnam), Nasco Logistics JSC, và VNPost.

Anh Nguyễn