|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ và đất nền sẽ diễn biến ra sao trong năm 2018?

08:00 | 01/01/2018
Chia sẻ
Căn hộ chung cư và đất nền chính là những phân khúc BĐS nóng sốt, dẫn đầu thị trường năm 2017. Tương lai của các phân khúc này trong năm 2018 tiếp tục được các chuyên gia nhìn nhận rất lạc quan.
can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018 [Infographic] 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2017
can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018 Năm 2018, cả nước sẽ có 10.000 căn hộ giá 100 – 200 triệu đồng cho công nhân

Căn hộ “vừa túi tiền” sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018

Trong những sự kiện tổng kết thị trường BĐS năm 2017 và dự báo năm 2018, hầu hết các chuyên gia đều đồng tình rằng trong năm 2018, thị trường BĐS sẽ tiếp tục hướng đến tăng trưởng mạnh ở phân khúc căn hộ chung cư có giá “vừa túi tiền” (khoảng từ 1 – 2 tỷ đồng).

can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018
Năm 2018, thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở phân khúc căn hộ chung cư có giá “vừa túi tiền” khoảng từ 1 – 2 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Batdongsan.com, tổng lượt xem tin theo loại hình bất động sản (BĐS) trong năm 2017 của phân khúc nhà riêng và đất thổ cư dẫn đầu, lần lượt đạt 60 triệu lượt và 50 triệu lượt, cao hơn so với mức hơn 48 triệu lượt của phân khúc căn hộ chung cư, vượt xa so với các phân khúc khác như nhà phố (14 triệu lượt), biệt thự, liền kề (11 triệu lượt) và BĐS du lịch, nghỉ dưỡng (hơn 1 triệu lượt).

Tương ứng, tỷ trọng lượt xem tin về nhà riêng trong năm 2017 cũng chiếm hơn 30% tổng lượt xem tin trên batdongsan.com, dẫn đầu các phân khúc; đất thổ cư xếp thứ hai với tỷ trọng hơn 27%; còn căn hộ chung cư chiếm gần 24%. Đây vẫn là ba phân khúc dẫn đầu về lượt xem tin.

can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018
Click vào hình để xem rõ.

Những con số này cho thấy đất nền (gồm cả nhà riêng và đất thổ cư) và căn hộ chung cư chính là những phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất của khách hàng trong năm qua.

Cụ thể, trong báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định, thị trường BĐS vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng. Trong giai đoạn 2017 – 2020, thị trường sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay. Ngay trong năm 2018, thị trường sẽ chuyển hướng mạnh sang phân khúc BĐS có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Thực tế, phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng dành cho nhóm khách hàng trẻ, có thu nhập trung bình, ổn định tại thành phố dù có tăng nguồn cung nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Thống kê của CBRE cho biết, căn hộ trung cấp tiếp tục được mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm đạt 35%. Riêng quý III/2017, trong số 23.561 căn hộ được thị trường tiêu thụ thì có tới 56% thuộc phân khúc trung cấp. Giá bán và độ hấp thụ dự đoán tăng ở tất cả các phân khúc trong năm 2018, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng nhiều tiện ích, vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín thuộc phân khúc trung cấp. Không chỉ trong năm 2018 mà trong vòng 5 - 10 năm tới, nhà chung cư giá 1 tỷ đồng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Trả lời cho câu hỏi: Nhu cầu thị trường tại phân khúc BĐS trung cấp quá lớn như vậy liệu có khiến giá của dòng sản phẩm này tăng lên? Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín từng cho rằng khó xảy ra, bởi giá cả căn hộ còn liên quan đến các yếu tố vĩ mô (chính sách, lạm phát...) hoặc giá vật liệu xây dựng (sắt, thép, xi măng...). Các chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh mức giá bán căn hộ theo đó chứ không thể tùy tiện muốn cùng “thổi giá” lên là được. Không những thế, chủ đầu tư sẽ phải đưa ra nhiều lợi ích để lôi kéo khách hàng khi mà số lượng dự án BĐS đang đổ ra ngày càng nhiều hơn.

Thị trường đất nền có tiếp tục nóng trong năm 2018?

Năm 2017 được đánh giá là một năm thành công của phân khúc đất nền khi thị trường liên tục ghi nhận các cơn sốt đất tại cả ba miền đất nước, mà cụ thể là ở những tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP HCM.

Nguyên nhân của các cơn sốt đất cơ bản là bởi người dân đón đầu việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện dần hệ thống cơ sở hạ tầng, ăn theo các dự án quy mô lớn đang được nghiên cứu và chủ trương đầu tư, dựa vào thông tin đồn đoán về việc lên quận của một số huyện ngoại thành Hà Nội và TP HCM...

can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018 Đất nền Đồng Nai, Long An bất ngờ tăng giá gấp đôi
can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018 Khung giá đất TP HCM nhiều nơi chỉ bằng 5% thị trường
can ho va dat nen hai phan khuc hot nhat nam qua se dien bien ra sao trong nam 2018
Năm 2018, đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện. (Ảnh: VnExpress)

Tại Hội thảo Bất động sản Việt Nam 2017 - Xu hướng và dự báo năm 2018 tổ chức mới đây, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group đánh giá: “Khi thị trường BĐS nóng lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi nóng cuối cùng nhưng lại nguội trước tiên. Vì vậy, đất nền lên giá chính là thời điểm chín muồi của thị trường BĐS, điều này có thể xảy ra khi quỹ đất không còn nhiều”.

Theo các chuyên gia, trong năm 2018, đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện. Phân khúc này vẫn được quan tâm nhiều không chỉ bởi tâm lý chuộng đất nền của người Việt, mà còn bởi đây là loại hình sản phẩm đầu tư luôn gắn liền với tiềm năng phát triển trong tương lai, lại minh bạch, “sạch sẽ” (không vướng phải “bão biểu tình” như chung cư, không mập mờ pháp lý như condotel...). Hiện tại, đất nền là kênh đầu tư mang lại tỷ suất lợi nhuận hàng đầu, lên tới 15 – 20%, vượt xa các kênh như vàng, USD, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng.

Hiếu Quân