|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ quý 2/2017: TP HCM và Hà Nội diễn biến ngược dòng

11:36 | 01/07/2017
Chia sẻ
Trong khi thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2017 giảm cả về nguồn cung và cầu cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư thì tại TP HCM, phân khúc này có diễn biến khá sôi động, thanh khoản tăng mạnh.

Theo báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP HCM quý 2/2017 của CBRE, có thể thấy khá rõ sự diễn biến trái chiều trên 2 thị trường địa ốc lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM, đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Trong khi thị trường căn hộ Hà Nội giảm cả về nguồn cung và cầu cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư trong quý này thì tại TP HCM, thị trường căn hộ khá sôi động, thanh khoản tăng ấn tượng.

thi truong can ho quy 22017 tp hcm va ha noi dien bien nguoc dong
Ảnh minh họa. Nguồn: Chinhphu.vn.

Thị trường căn hộ TP HCM thanh khoản tăng mạnh

Theo báo cáo của CBRE, thị trường căn hộ tại TP HCM quý 2/2017 đã sôi động trở lại sau khi chủ đầu tư xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm. Số căn chào bán mới và số căn tiêu thụ đều tăng. Quý 2/2107 đón nhận tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án. Lượng căn hộ chào bán mới này tăng 80% so với quý trước..

Căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới, chiếm 56%. Tuy nhiên về tốc độ tăng trưởng thì phân khúc căn hộ cao cấp tăng mạnh nhất so với quý trước với mức tăng trưởng là 141% và sẽ tiếp tục tăng thêm trong sáu tháng cuối năm 2017 với nhiều dự án từ các chủ đầu tư danh tiếng.

Phân khúc bình dân tăng 19% so với quý trước với 1.575 căn trong khi phân khúc hạng sang tiếp tục im ắng và không có dự án chào bán mới.

Theo vị trí, khu Đông lấy lại vị trí dẫn đầu và là khu vực sôi động nhất, chiếm 36% nguồn cung chào bán mới. Khu Tây tiếp tục ghi nhận số căn chào bán cao là 3.268 căn chiếm 34%, chủ yếu là căn hộ trung cấp. Điều này thể hiện xu hướng tiến về phía Tây của các chủ đầu tư phân khúc nhà trung cấp khi quỹ đất ở khu vực này còn nhiều, giá rẻ hơn và cơ sở hạ tầng được cải thiện. Tại khu Nam chỉ có 2.408 căn được chào bán tập trung tại quận 7. Phía Bắc thêm vào tổng nguồn cung 486 căn từ một dự án tại Quận 12.

Trong quý 2, thị trường cũng ghi nhận tốc độ tiêu thụ khả quan. Tổng số căn bán được là 9.522 căn, tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường với 4.862 căn bán được, chiếm 51% tổng lượng tiêu thụ. Các dự án chào bán mới trong quý ghi nhận 5,765 căn bán được chiếm hơn 60% tổng lượng tiêu thụ. Thông thường, các dự án chào bán mới chiếm khoảng 50% tổng lượng tiêu thụ của một quý.

Giá chào bán trung bình đạt 1.578 USD/m2, giảm 1% so với quý trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán giảm nhẹ do số lượng dự án chào bán mới tại phân khúc trung cấp và bình dân tăng. Giá bán ghi nhận cải thiện tại quận 7 và quận 10 từ đợt mở bán giai đoạn hai của các dự án.

Dựa trên các giao dịch do CBRE Việt Nam thực hiện trong nửa đầu năm 2017, khách mua là người nước ngoài tự tin hơn và đa dạng hơn. Người nước ngoài chiếm 59% số lượng giao dịch thành công. Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc và Hồng Kông là những khách mua sôi nổi, tích cực nhất.

Về sản phẩm, các căn hộ hai và ba phòng ngủ chiếm tỷ lệ cao lần lượt là 38% và 37%.

Về mục đích mua, báo cáo của CBRE cho thấy thị trường đang dịch chuyển về nhóm người mua để ở. Khách mua để ở tăng 9 điểm phần trăm trong khi khách mua để cho thuê giảm 19 điểm phần trăm so với nửa đầu năm 2016.

Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản. Trong nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp sẽ sôi động hơn. Thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang. Với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp giá trung bình thị trường và khách mua người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng trong nửa cuối 2017.

Từ nay đến cuối năm, dự báo các dự án quy mô lớn sẽ được khởi động ở nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các sản phẩm sẽ đa dạng hơn ở nhiều phân khúc khác nhau.

Thị trường căn hộ Hà Nội cung cầu đều giảm

Cũng theo báo cáo tiêu điểm Bất động sản quý 2/2017 của CBRE, tại thị trường Hà Nội, quý 2 có tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, giảm 14% so với quý trước. Một điểm đáng chú ý là phần lớn số căn hộ mở bán mới đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án lớn. Điều này cho thấy các dự án chung cư mới chào sàn trong quý 2/2017 không có nhiều.

Tương tự như các quý trước, phần lớn nguồn cung mới đến từ khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này. Bên cạnh đó, khu phía Đông cũng chiếm 20% tổng lượng cung mới chủ yếu đến từ dự án mới tại khu đô thị Ecopark. Nếu tính theo phân khúc thì phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây. Trong quý II/2017, phân khúc này chiếm 55% tổng số căn mở bán mới.

Tổng cộng có 4.650 căn bán được trong quý này, giảm 24% so với quý trước. Hoạt động bán hàng được dự kiến sẽ sôi động hơn vào các quý sau khi một số dự án thu hút sự chú ý của thị trường mở bán. Doanh số trên 50% của số lượng mở bán được ghi nhận tại các dự án đặt tại vị trí đắc địa và được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín.

Xét về giá chào bán, không có quá nhiều thay đổi về mức giá trung binh so với quý trước cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% tại thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong nửa cuối 2017, ngoài nguồn cung đến từ phía Tây và Tây Nam, dự kiến sẽ có các dự án mở bán mới tại các quận trung tâm.

Theo phân khúc, thị trường vẫn chờ đón các dự án bình dân được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Ngoài mức giá bình dân, các chủ đầu tư này dự kiến sẽ đưa ra chuẩn mức mới về chất lượng, cơ cấu căn hộ và tiện ích cho cư dân.

thi truong can ho quy 22017 tp hcm va ha noi dien bien nguoc dong Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội nóng trở lại sau khởi đầu trầm lắng

Quý 2/2017, tại thị trường Hà Nội có hai dự án mặt bằng bán lẻ mới gia nhập, cung cấp thêm gần 33.400 m2 mặt bằng bán ...

thi truong can ho quy 22017 tp hcm va ha noi dien bien nguoc dong Thị trường nhà ở Hà Nội quý II: Các quận ngoại thành dẫn đầu cả cung và cầu

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II của JLL, tại Hà Nội, các quận ngoại thành như Hà Đông, Hoàng Mai và ...

thi truong can ho quy 22017 tp hcm va ha noi dien bien nguoc dong Việt Nam nằm trong danh sách thị trường bất động sản mới nổi

Theo Cushman & Wakefield, các thị trường bất động sản cốt lõi và thị trường mới nổi ở Châu Á – Thái Bình Dương (trong ...

thi truong can ho quy 22017 tp hcm va ha noi dien bien nguoc dong Doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng đua nhau ra đời

Trong 6 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ngành kinh doanh bất động sản là 2.279 doanh nghiệp, tăng ...

Khánh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.