|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường bất động sản: Quảng cáo quá đà, người mua nhà hoa mắt với... bánh vẽ

21:23 | 24/08/2018
Chia sẻ
Khi bất động sản dần phát triển theo hướng minh bạch, thì trên thị trường vẫn xuất hiện những dự án quảng cáo sai sự thật nhằm mục đích bán hàng. Tuy nhiên, không dễ làm việc này trong bối cảnh khách hàng ngày càng thông thái hơn.
thi truong bat dong san quang cao qua da nguoi mua nha hoa mat voi banh ve
Dự án King Bay được chủ đầu tư “vẽ” nên khung cảnh tuyệt đẹp, khác xa thực tế

"Bánh vẽ" ở các dự án

Tháng 10/2017, Công ty cổ phần Nhà Mơ đưa ra thị trường Dự án Dream Home Riverside tại quận 8, TP.HCM. Dù chưa xong hồ sơ pháp lý, cũng như chưa hề xây dựng, nhưng doanh nghiệp này đã nhiều lần tổ chức giới thiệu rầm rộ với quảng cáo dự án có tổng diện tích 5,1 ha, gồm 6 block với hơn 2.000 căn hộ và 5 tầng thương mại.

“Đây là căn hộ thứ 2 chủ đầu tư Nhà Mơ hợp tác cùng Tập đoàn Global (Nhật Bản). Được thiết kế theo phong cách Nhật hiện đại và sang trọng, dự án hứa hẹn sẽ là nơi trải nghiệm không gian sống chất lượng hàng đầu tại quận 8 với những tiện ích đẳng cấp và sang trọng nằm trong khu biệt lập an ninh đạt tiêu chuẩn Nhật Bản.

Căn hộ Dream Home Riverside là dự án mới nhất tại khu vực quận 8 thu hút nhiều khách quan tâm đầu tư, mua để cho thuê và mua để ở. Bởi vị trí căn hộ đắc địa, tọa lạc ven sông thoáng mát. Dream Home Riverside được đánh giá là nơi đáng sống, một môi trường làm việc lý tưởng”, một đoạn quảng cáo dự án trên website của chủ đầu tư về dự án với hình con sông xanh biếc và có bến du thuyền cùng những con thuyền neo đậu.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác với quảng cáo, đó là dự án được bao quanh bởi con kênh khá ô nhiễm từ nhánh sông Sài Gòn chảy vào. Thêm vào đó, dự án nằm sát huyện Bình Chánh và tỉnh Long An, khá xa trung tâm TP.HCM, nên việc đi lại bất tiện...

Cũng chính vì quảng cáo sai sự thật này, nên tới nay, chủ đầu tư vẫn chật vật bán hàng khi khách hàng tới thăm dự án xong thì lắc đầu bỏ về, bởi thực tế và quảng cáo khác xa nhau. Bên cạnh đó, tới nay đã gần 1 năm giới thiệu ra thị trường, dự án vẫn chỉ có cỏ mọc mà chưa có hoạt động xây dựng.

Một dự án nữa cũng đang được cho là quảng cáo quá đà khi vẽ ra con sông Đồng Nai có bãi tắm như ở biển là Dự án Khu đô thị sinh thái King Bay, có địa chỉ tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty Freeland làm chủ đầu tư trên diện tích rộng 125 ha.

Chủ đầu tư này quảng cáo, King Bay tọa lạc tại vị trí chiến lược hiếm có khi nằm trải dài theo mặt tiền đường Vành đai 3 đã được khởi công đoạn từ Tân Vạn (Bình Dương) kết nối đến quận 9 (TP.HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào đầu năm 2018. Ba mặt còn lại của dự án bao quanh bởi sông Đồng Nai xanh mát, đã được định hướng sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái.

Từ King Bay rất thuận tiện kết nối đến trung tâm TP.HCM và các khu vực phát triển sôi động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhờ hệ thống giao thông hoàn chỉnh gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51, xa lộ Hà Nội, đường 319… kèm hình cảnh bờ sông Đồng Nai với bãi tắm, bến du thuyền.

Tuy nhiên, thực tế, sông Đồng Nai khu vực này lại là điểm “đen” về ô nhiễm khi nằm trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch, thị trường bất động sản nơi đây cũng đứng bóng nhiều năm nay. Thêm vào đó, lưu vực sông Đồng Nai khu vực này chảy xiết, nước sông phù sa, nên không thể nào xây dựng bãi tắm như quảng cáo của chủ đầu tư dự án.

Tương tự, Dự án căn hộ Samsora Riverside do Sam Land làm chủ đầu tư dù bán từ năm 2017, nhưng tới nay vẫn chưa hết hàng, bởi dự án nằm tại khu vực Bình Dương, giáp Đồng Nai, giao thông khó khăn, nhưng chủ đầu tư lại vẽ bến du thuyền sông. Ngoài ra, từ dự án để lưu thông vào trung tâm TP.HCM mất hơn 20 km...

Được biết, đây chỉ là một số ít trong khá nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM được khách hàng cho là quảng cáo “quá đà”.

Quả đắng cho chuyện trung thực trong bán hàng

Chính những điều quảng cáo khác xa so với thực tế đã gây phản tác dụng khi khách tham quan thực tế dự án đều nhanh chóng thất vọng và mất niềm tin vào chủ đầu tư và thị trường.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về thực trạng thị trường bất động sản và dự báo xu hướng phát triển đến Tết Kỷ Hợi 2019, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra khuyến nghị, các doanh nghiệp địa ốc phải luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải luôn phấn đấu để trở thành là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường, cũng như sản phẩm mà mình đã chọn.

Giới phân tích thị trường cho rằng, việc HoREA đưa ra khuyến cáo này là có chủ đích, bởi hiện nay, nhiều chủ đầu tư dựa vào thị trường nóng sốt đã tranh thủ bán hàng khi chưa đủ điều kiện theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Ngoài ra, cũng có nhiều chủ đầu tư quảng cáo không đúng sự thật, khiến khách hàng mất lòng tin vào thị trường, ảnh hưởng tới cả các chủ đầu tư và dự án khác.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh cho rằng, chuyện quảng cáo để khách hàng tiếp cận dự án là điều cần thiết, nhưng không phải quảng cáo thế nào cũng được, mà việc quảng cáo phải dựa trên sự thật của dự án. Dự án có sao nên quảng cáo vậy, bởi nếu quảng cáo sai sự thật, thì khi dự án hoàn thành, khách hàng không thấy các tiện ích như quảng cáo sẽ phản ứng, vì cho rằng chủ đầu tư lừa dối họ.

Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp vì quảng cáo quá đà, khi bàn giao nhà cho khách hàng đã bị khách hàng khởi kiện. Đơn cử, tháng 5/2017, trong catalog khi quảng cáo bán hàng hình ảnh Dự án chung cư An Gia Star có 3 thang máy cho 1 block (đúng quy chuẩn bắt buộc với quy mô dự án). Thế nhưng, trong hợp đồng ký và thực tế, dự án này chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ cho mỗi block, khiến khách hàng vô cùng bức xúc, khiếu nại.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, hiện ông đang nhận khá nhiều hợp đồng của khách hàng kiện chủ đầu tư vì dự án khi bàn giao thiếu một số tiện ích như quảng cáo.

“Đây là vi phạm hành chính trong quảng cáo, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư quảng cáo bán hàng có tiện ích đó, nhưng khi bàn giao nhà lại không có”, luật sư Phương nói.

Tuy nhiên, ông Phượng cho rằng, hiện các doanh nghiệp đang “chơi chiêu” trong quảng cáo với khách hàng. Chẳng hạn, chủ đầu tư quảng cáo tiện tích sông xanh, giao thông… nhưng không đưa vào hợp đồng, nên khi bàn giao nhà không có các tiện ích này, khách cũng không thể khiếu kiện.

Xem thêm

Gia Huy