|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thị trường bánh trung thu trầm lắng, người tiêu dùng ít lui tới các gian hàng trên phố

16:04 | 18/08/2020
Chia sẻ
Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường bánh trung thu năm nay có phần chậm nhịp hơn so với mọi năm. Nhiều hãng sản xuất bánh kẹo đã tung ra các sản phẩm mới nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân.

Thị trường bánh trung thu chậm nhịp hơn so với mọi năm

Không giống như những năm trước, các gian hàng bày bán bánh trung thu giờ mới rục rịch xuất hiện khi chỉ còn hơn một tháng nữa là tới rằm tháng Tám. Trên các con phố như Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Láng Hạ, có thể thấy một số gian hàng của các hãng kinh doanh bánh kẹo như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị...

Thị trường bánh trung thu trầm lắng, người tiêu dùng ít lui tới các gian hàng trên phố - Ảnh 1.

Ba gian hàng bánh trung thu trên phố Hồ Tùng Mậu. (Ảnh: Tường Vy)

Tuy nhiên trong những năm trước, các gian hàng không còn xếp thành một dãy dài trên các con phố mà chỉ lác đác tập trung ở các khu công nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại và một số nơi người dân hay qua lại mua các đồ dùng thiết yếu.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hà My, một nhân viên bán hàng tại một gian hàng bánh trung thu Kinh Đô, cho biết: "Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty dự báo rằng khách hàng sẽ có tâm lí e ngại ra ngoài và tiết kiệm chi tiêu hơn nên cũng vì thế mà giảm hẳn số lượng các gian hàng bày bán và lượng bánh trung thu bán ra so với những năm trước".

Bên cạnh đó, chị cũng cho biết loại bánh dẻo và một số dòng bánh mới dù đã ra mắt dạo gần đây nhưng vẫn chưa có nhập về bán vì còn chờ tín hiệu lạc quan mua hàng của người tiêu dùng.

Thị trường bánh trung thu trầm lắng, người tiêu dùng ít lui tới các gian hàng trên phố - Ảnh 2.

Số lượng các gian hàng giảm đi do dịch COVID-19, chị Hà My, một nhân viên bán hàng cho biết. (Ảnh: Tường Vy)

Đây có lẽ là tình trạng chung của đa số các hãng bánh kẹo nội địa. Một nguồn tin thân cận từ hãng bánh kẹo Bảo Minh cho hay hãng cũng đang hạn chế số lượng các gian hàng bánh trung thu tại các địa điểm ngoài trời, chỉ tập trung bày bán gần khu công nghiệp.

Tại các siêu thị đối tác của hãng như Vinmart, Saigon Co.op, Aeon, Big C, sản phẩm bánh trung thu của hãng cũng được bày chung với quầy của siêu thị, không có quầy riêng như mọi năm. Bên cạnh đó, mặc dù chưa có số liệu chính thức nhưng lượng bánh xuất ra cũng ít hơn so với năm ngoái, nguồn tin trên tiết lộ.

Khảo sát trên thị trường, mức giá không có biến động nhiều so với năm trước. Các loại bánh trung thu truyền thống cỡ nhỏ từ 120 - 180g có giá dao động từ 50.000 – 85.000 đồng/chiếc. Loại lớn từ 230 – 800g có giá dao động từ 68.000 – 390.000 đồng/chiếc.

Chị Hải, nhân viên bán hàng tại gian hàng bánh trung thu Hải Hà, cho hay: "Hiện tại cao điểm của mùa bánh chưa tới nên khách ghé thăm gian hàng và hỏi giá cũng rất ít. Khoảng một tháng nữa các hãng sẽ đưa sản phẩm đa dạng và nhiều phân khúc giá hơn. Hi vọng tới lúc đó khách hàng lạc quan trở lại với mặt hàng này".

Người dân có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng bánh trung thu

Đối mặt với nhiều thách thức về đại dịch và tâm lí thị trường ảm đạm, các hãng sản xuất bánh kẹo cũng đã tung ra nhiều sản phẩm mới nhằm thu hút khách hàng tìm đến mua sản phẩm.

Mondelez Kinh Đô năm nay ra mắt thị trường sản phẩm bánh trung thu thượng hạng Trăng Vàng Black & Gold nhằm phục vụ nhu cầu biếu, tặng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm bánh trung thu lava trứng chảy đang được ưa chuộng cũng được hãng nghiên cứu và cho đưa ra thị trường.

Thị trường bánh trung thu trầm lắng, người tiêu dùng ít lui tới các gian hàng trên phố - Ảnh 3.

Các nhân viên tại cửa hàng bánh Nguyễn Sơn Bakery đang dán nhãn sản phẩm bánh trung thu. (Ảnh: Tường Vy).

Ngoài việc cho ra đời nhiều loại bánh trung thu mới, hãng bánh Nguyễn Sơn Bakery cũng áp dụng chiến lược giới thiệu bộ sản phẩm đầy đủ cả hộp, bánh và thiệp chúc, hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu biếu, tặng. Trong đó giá các bộ sản phẩm tùy loại giao động từ 305.000 đồng đến 1,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều công ty còn áp dụng cả chiến lược bán hàng trực tuyến để phục vụ khách hàng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chị Chinh, ngụ tại Láng Hạ cho hay cách đây một, hai năm gia đình chị đã chuyển sang việc đặt bộ bánh trung thu để dùng tại nhà hoặc đem biếu người thân, bạn bè.

"Tuy có không ít người còn lo ngại mua hàng online dễ gặp phải hàng kém chất lượng, nhưng tôi nghĩ chỉ cần để ý tới những hãng uy tín, chất lượng bánh đảm bảo là không phải lo tới những vấn đề đó", chị Chinh chia sẻ.

Năm nay gia đình chị đã đặt trước bánh trung thu của một hãng 4 hộp. Việc đặt bánh online giúp cho gia đình chị tiết kiệm được thời gian và có thể lựa chọn các loại, mẫu mã khác nhau.

Thị trường bánh trung thu trầm lắng, người tiêu dùng ít lui tới các gian hàng trên phố - Ảnh 4.

Các loại hộp bánh đem đi biếu cũng được người dân ưa chuộng. (Ảnh: Tường Vy)

Trong khi đó, tại các cửa hàng bán đồ làm bánh, có rất nhiều người dân tới đây vào ngày cuối tuần tranh thủ mua các nguyên vật liệu để làm bánh trung thu tại nhà.

Chị Bích Ngọc, sống tại TP HCM cho biết việc tự làm bánh trung thu tuy sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng đó là tình cảm mà người làm bánh muốn gửi tới người nhận.

"Dịch bệnh kéo dài khiến tôi phải ở nhà nhiều hơn. Tôi cũng dự định sẽ tặng một phần bánh cho người thân, bạn bè, phần còn lại có thể bán cho người ngoài coi như kiếm chút công bỏ ra", chị Ngọc chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.