|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thí điểm mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

07:34 | 14/11/2017
Chia sẻ
Chiều 13/11, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về phát triển mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản thực phẩm an toàn giữa doanh nghiệp – hợp tác xã và các chủ thể có liên quan.
thi diem mo hinh lien ket san xuat tieu thu nong san an toan

Thí điểm mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, liên kết sản xuất là một nội dung quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện nay, đã có trên 20 mô hình liên kết đạt kết quả, nhất là những doanh nghiệp thu mua gạo, trái cây xuất khẩu…Nhưng làm sao để nhân rộng những mô hình này ra toàn quốc, bởi liên kết là tất yếu trong xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất tới hàng hóa.

Trên cả nước, hiện có 400 chuỗi liên kết, tuy nhiên vẫn có những liên kết chưa hẳn là chuỗi. Những mô hình hiện nay chưa được tổng kết đánh giá tạo thành mô hình điểm phổ biến ra địa bàn cả nước. Do vậy, Cục Kinh tế Hợp tác sẽ phối hợp với 5 DN tiêu biểu để thúc mối liên kết. Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp, phối hợp với hợp tác xã để xây dựng hợp đồng liên kết để vừa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã, đảm bảo lợi ích hài hòa của hợp tác xã, doanh nghiệp.

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cũng ký kết với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty TNHH Toản Xuân, Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai.

Hiện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông và Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam đã hoàn hiện Đề án “Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn Việt Nam”, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ ngành liên quan thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt. Trong đó, trọng tâm là đề xuất xây dựng thí điểm Trung tâm kết nối sản xuất sản xuất với tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn Việt Nam theo vùng và liên vùng.

Trung tâm sẽ làm nhiệm vụ chính là quản lý, phân phối, cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào như giống, phân bón, thuốc vảo vệ thực vật, tiến bộ khoa học kỹ thuật, thiết bị, công nghệ và bao tiêu đầu ra cho các hợp tác xã, các chủ thể liên quan trong vùng và liên vùng.

Trung tâm sẽ kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, để các loại nông sản đến tay người tiêu dùng có lý lịch rõ ràng, hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch.

Từ đó xây dựng một nền nông nghiệp an toàn, nâng cao tính hiệu quả, quản lý được chất lượng đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra. Từng bước làm minh bạch hóa thị trường nông sản an toàn và trở thành nơi kết nối, phân phối các sản phẩm nông sản an toàn cho người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ truyền thồng và tiến tới xuất khẩu.

thi diem mo hinh lien ket san xuat tieu thu nong san an toan Xuất khấu nông sản chính giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 10

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính trong tháng 10 giảm 7,68%, ghi nhận tháng ...

H.Thu