Thế giới Di động dự kiến Bách hóa Xanh sẽ có lợi nhuận tại cửa hàng trễ nhất vào tháng 12/2019
Sẽ có 1.900 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào cuối 2019
Tại buổi Analyst Meeting của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vào chiều 16/2, ban lãnh đạo công ty đề ra kế hoạch kinh doanh 2019 với doanh thu thuần hợp nhất 108.468 tỉ đồng, tăng 25% so với thực hiện 2018. Lãi sau thuế hợp nhất 3.571 tỉ đồng, tăng 24%. Trong đó, doanh thu online 10.000 tỉ đồng, tăng 46%.
Trước đó, HĐQT Thế giới Di động công bố nghị quyết thông qua kế hoạch kinh doanh 2019 để trình đại hội đồng cổ đông thường niên với lãi sau thuế hợp nhất 3.571 tỉ đồng, tăng 37% so với kết quả ước tính 11 tháng/2018.
Buổi Analyst Meeting của Đầu tư Thế giới Di động. (ảnh: MA). |
Về cơ cấu doanh thu, Thế giới Di động dự kiến chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sẽ đóng góp hơn 90%, gần 10% còn lại đóng góp từ chuỗi Bách hóa Xanh (BHX).
Trong đó, ĐMX là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động về giá trị, mục tiêu, chiếm 40% thị phần. Điện thoại dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.
Thực phẩm và FMCGs (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) kỳ vọng tốc độ tăng trưởng cao nhất, mặc dù % đóng góp/tổng doanh thu chưa lớn.
Như vậy, cuối năm 2019, Thế Giới Di Động sẽ có 1.900 cửa hàng TGDĐ và ĐMX. Điều này đến từ việc 150 cửa hàng mở mới (chủ yếu ĐMX mini) + chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX hoặc từ ĐMX mini sang ĐMX lớn.
Ban lãnh đạo cho biết, các cửa hàng chuyển đổi có điều kiện là phải có doanh thu cao, nằm trong khu vực chuỗi bán lẻ hiện tại và có khả năng mở rộng diện tích. Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh thu sẽ tăng khoảng 50%.
Ngoài ra, 200 cửa hàng ĐMX mini hiện hữu sẽ thay đổi layout, tức là thay đổi các kênh trưng bày sản phẩm để tối ưu hóa diện tích, kỳ vọng các cửa hàng này sau khi thay đổi sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% trong khi chi phí vận hành không thay đổi. Hiện nay cửa hàng điện máy xanh mini chiếm khoảng 40% trong tổng số cửa hàng.
Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động sẽ kinh doanh thêm nhóm sản phẩm mới và đa dạng hóa chủng hóa, mẫu mã cho nhóm sản phẩm hiện tại.
Cuối cùng, Thế Giới Di Động sẽ tiến hành tối ưu hóa vận hành. Tức là toàn bộ việc trưng bày sản phẩm tại các cửa hàng được hệ thống hóa và đảm bảo thực thi đồng bộ bằng QR Code. Điều này sẽ giúp công ty kiểm soát được từng sản phẩm trưng bày đúng vị trí, tối ưu được tồn kho.
Bách hóa Xanh sẽ có lợi nhuận tại cửa hàng trễ nhất vào cuối tháng 12/2019
Đối với Bách hóa Xanh, ban lãnh đạo cho biết, mục tiêu lớn nhất trong 2019 là doanh thu sinh ra tại các cửa hàng đủ để bù đắp hoàn toàn chi phí tại cửa hàng, chi phí phân phối.
Trễ nhất là vào cuối tháng 12/2019, BHX sẽ có lợi nhuận ở các cửa hàng, tức là chưa bao gồm chi phí phân bổ cấp độ công ty.
Đồng thời, Thế Giới Di Động dự kiến có 700 cửa hàng BHX trong năm nay bằng việc hoàn chỉnh cửa hàng ở tỉnh, mở rộng khu vực miền tây và Đông Nam Bộ.
Đối với hàng khô, hàng FMCGs, công ty sẽ tiếp tục làm việc với nhà cung cấp để mua được rẻ hơn và có chính sách hỗ trợ khách hàng.
Đối với hàng tươi sống, Thế Giới Di Động tiếp tục xác lập quy trình, tối ưu hóa các quy chuẩn. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu phương pháp mới để tăng năng suất lao động, giảm thiếu sai sót tại các cửa hàng.
Theo ban lãnh đạo, năm vừa qua doanh trung bình mỗi cửa hàng BHX gần như gần tăng gần gấp đôi. Bước sang 2019, Thế Giới Di Động tự tin rằng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng sẽ tiếp tục tăng.
Nếu không có làm điều gì khác biệt cho mỗi cửa hàng thì đối với cửa hàng mini mart BHX sẽ có tốc độ tăng trưởng ít nhất khoảng 15-20%, thậm chí có thể tăng 30-40%.