Thế giới Di động tuyên bố Bách hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng
405 cửa hàng Bách hóa Xanh đóng góp 5% doanh thu cho MWG
Năm 2018, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) đạt doanh thu thuần 86.516 tỉ đồng, lợi nhuận ròng 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 30% và 31% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu online đạt 12.350 tỉ đồng, đóng góp 14,3% , tăng trưởng 116%.
Theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh (ĐMX) chiếm tỉ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của MWG, tiếp theo là chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) với 40% và chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) với 5%.
Xét theo ngành hàng, điện thoại đang đóng góp gần 53% tổng doanh thu, điện máy 37% và thực phẩm, hàng tiêu dùng 5%.
Tính đến 31/12/2018, MWG có 750 cửa hàng kinh doanh điện máy, tăng thêm 108 cửa hàng so với cuối năm 2017 do mở mới, chuyển đổi và sáp nhập với chuỗi Trần Anh.
Quý IV/2018, MWG cho biết đã thử nghiệm thay đổi cách sắp xếp tại các cửa hàng ĐMX mini để tối ưu hóa số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm. MWG cho biết doanh thu tại các cửa hàng thử nghiệm này tăng trưởng trung bình 30% trong khi chi phí mặt bằng và vận hành khác không đổi.
Bách hóa Xanh đạt điểm hòa vốn EBITDA
Trong năm 2018, doanh thu từ thực phẩm tươi sống và FMCGs (chuỗi BHX) đạt 4.270 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần năm 2017. Công ty tiến hành chuyển đổi và mở theo mô hình mới, đạt con số 405 cửa hàng kết thúc năm.
Theo thống kê của MWG, doanh thu trung bình một tháng của cửa hàng BHX đạt 1,2 tỉ đồng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi doanh thu tại thời điểm tháng 3/2018.
Biên lợi nhuận gộp của chuỗi đạt 16% so với 12% cuối năm 2017. Trong đó thực phẩm tươi sống đóng góp từ 30% lên 40% trên tổng doanh thu, mỗi cửa hàng đạt trung bình 500 giao dịch/ngày.
MWG thông tin, chuỗi BHX đã đạt mục tiêu hòa vốn EBITDA vào tháng 12/2018.
Nắm 45% thị phần điện thoại, 35% thị phần điện máy
Hiện công ty cho biết, thị phần điện thoại của của mình đạt 45%, với nhóm điện máy đạt 35%. MWG đặt kế hoạch đạt 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào năm 2020.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, giá trị hàng tồn kho tại ngày 31/12/2018 của MWG đạt 17.446 tỉ đồng, tăng 5.396 tỉ đồng so với đầu năm.
Công ty cho biết nguyên nhân do chủ động chuẩn bị và tích luỹ hàng hoá nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm mùa cao điểm Tết Nguyên Đán cho 2.187 cửa hàng cuối năm 2018 (so với 1.997 cửa hàng cuối năm 2017). Công ty cho rằng sức bán mùa Tết năm nay cũng dự kiến cũng cao hơn năm trước và sẽ được phản ánh vào kết quả kinh doanh tháng 1/2019.
Tổng tài sản của Công ty đạt 28.140 tỉ đồng, tăng 5.317 tỉ đồng so với đầu năm. Tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn là 7.045 tỉ đồng, tăng 241 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu của MWG tại 31/12/2018 đạt 8.983 tỉ đồng. Chỉ số tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn/tổng tài sản và nợ ròng/vốn chủ sở hữu đều được cải thiện qua các năm, trong đó nợ ròng tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn – tiền và các khoản tương đương tiền.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của MWG năm 2018 tiếp tục ghi nhận dương 2.249 tỉ đồng. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bắt đầu dương trở lại từ cuối năm 2017 khi Công ty gần như hoàn tất việc mở rộng chuỗi TGDĐ và ĐMX phủ khắp cả nước. Tiền và các khoản tương đương tiền của MWG tại ngày 31/12/2018 là gần 3.750 tỉ đồng.