Thế giới ảo của Facebook cán mốc 300.000 nguời dùng trong một tháng
Facebook, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, đã đặt cược tương lai của mình vào công nghệ thế giới ảo (Virtual Reality, hay gọi tắt là VR) và "Metaverse" - khái niệm về một vũ trụ ảo, qua việc đổi tên tập đoàn thành Meta Platforms Inc. và dành hàng tỷ USD mỗi năm nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, theo The Verge.
Cho tới thời điểm hiện tại, sau hơn 3 tháng kể từ ngày công bố, Mark Zuckerberg vẫn chưa đưa ra quá nhiều thông tin về kế hoạch kinh doanh táo bạo này.
Canh bạc đắt giá nhất hiện tại của họ hiện giờ chính là Horizon Worlds, mạng xã hội thực tế ảo, sử dụng công nghệ kính mắt VR Quest của Oculus - công ty đi đầu trong lĩnh vực phát triển VR được Facebook mua vào năm 2014, để tương tác.
Zuckerberg gọi Horizon là "cốt lõi của Metaverse" trong cuộc họp báo cáo tài chính gần nhất. Trong một cuộc họp khác được tổ chức trong thế giới ảo trên chính Horizon, Giám đốc sản xuất của Facebook, Chris Cox, đã cung cấp cho nhân viên các báo cáo mới nhất về thông tin người dùng.
Ông Cox nói rằng kể từ ngày phát hành và công bố Horizon cho tất cả các người dùng Oculus Quest ở Mỹ và Canada vào tháng 12 vừa qua, lượng truy cập trong tháng đã lên đến 300.000, qua các dịch vụ trên nền tảng thực tế ảo.
Trước ngày phát hành vào tháng 12 vừa rồi, Horizon Worlds mới chỉ là một hệ thống beta cho các nhà sản xuất thử nghiệm việc xây dựng thế ảo, giống như các phương tiện mở rộng khác như Minecraft của Microsofts vả Roblox.
Cho đến nay, Horizon đã bao gồm 10.000 mô hình thế giới khác nhau, và nhóm riêng cho các nhà sản xuất đã lên đến 20.000 thành viên.
Khó có thể đánh giá liệu sự phát triển vượt trội sẽ tiếp diễn hay không khi mới chỉ trải qua vài tháng vận hành. Lượng truy cập theo tháng sẽ luôn nhiều hơn số lượng mỗi ngày, và con số đó không được Cox tiếp lộ cho nhân viên.
Và dĩ nhiên đợt giảm giá bộ kính VR Quest trong ngày giáng sinh hẳn đã đem về một lượng truy cập tương đối. Doanh số của Oculus Quest vẫn chưa được công bố, nhưng các chuyên gia đã ước tính rằng hiện tại Meta đã bán được khoảng 10 triệu set VR, và tất cả đều có thể là những người dùng tiềm năng cho Horizon.
Zuckerberg quyết tâm đưa tất cả các dịch vụ của Horizon sẽ được Meta cung cấp trên nền tảng di động trong cuối năm nay nhằm tiếp tục mở rộng thị trường.
"Tuy nền tảng VR vẫn là trọng tâm của Horizon, với những bản cái tiến sắp tới, người dùng di động sẽ sớm có khả năng truy cập vào thế giới qua tài khoản Facebook hay Instagram, và còn hơn nữa". Horizon hứa hẹn sẽ mang đến sự cạnh tranh khốc liệt cho Rec Room, đối trọng duy nhất trong ngành công nghiệp nền tảng công nghệ VR.
Dù chưa thể mang lại lợi nhuận cho Meta, Horizon đã đang phải đứng trước các áp lực nhất định để đối đầu với sự suy sụp của công ty mẹ trên sàn chứng khoán.
Tuy vẫn còn đang đương đầu với nhiều trở ngại như việc kiểm soát các nội dung nhạy cảm và hạn chế người dùng dưới độ tuổi thành niên, hay xử lý các lỗi hệ thống nhằm chuẩn bị cho lượng truy cập đông đảo trong tương lai, Horizon hiện vẫn đang là người đi đầu trong một ngành công nghiệp mới mẻ và độc đáo nhất trong lịch sử nhân loại.