|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mark Zuckerberg vừa đổi tên một tính năng đã có mặt 15 năm trên Facebook

14:54 | 18/02/2022
Chia sẻ
Người dùng Facebook đã quen với cái tên "News Feed", nhưng có thể trong thời gian tới cái tên này sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Từ lâu, cụm từ News Feed đã trở nên quen thuộc với người dùng Facebook, nơi mọi người cuộn và xem những gì mà bạn bè, người thân hay các trang mà mình theo dõi đăng tải các bài viết. 

Tuy nhiên trong tương lai, Meta, công ty mẹ của Facebook đã quyết định đổi tên "News Feed" thành "Feed" sau 15 năm tồn tại, theo một dòng tweet từ công ty do tỷ phú Mark Zuckerberg điều hành vào thứ Ba. Cái tên "News Feed" đã có từ khi tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên hơn 15 năm trước, theo The Verge.

Cái tên 'News Feed'  trên Facebook chính thức biến mất sau 15 năm - Ảnh 1.

Dòng Tweet báo hiệu cho sự thay đổi của "News Feed". (Ảnh: The Verge).

Theo một số cách nhìn khác nhau, việc thay đổi tên này là một sự kiện lớn. Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và "News Feed" đơn giản là giao diện chính của mạng xã hội này. 

Mặt khác, một số người cho rằng đó chỉ là "một sự thay đổi tên để phản ánh tốt hơn nội dung đa dạng mà mọi người nhìn thấy trên News Feed của họ" - theo một email được gửi đến The Verge bởi người phát ngôn của Facebook Dami Oyefeso. 

Theo người phát ngôn của Facebook, việc thay đổi tên này không có ảnh hưởng gì đến trải nghiệm rộng rãi của người dùng. Tuy nhiên, đằng sau một cái tên ẩn chứa rất nhiều điều khác nhau và việc đổi tên thương hiệu dường như phản ánh mối quan hệ phức tạp của Facebook trong việc phân phối tin tức trên mạng xã hội.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thông tin sai lệch thường nhận được nhiều lượt tương tác hơn trên nền tảng mạng xã hội này so với các báo cáo dựa trên thực tế. Cùng với đó, các nhà quản lý đã xem xét cách các công ty công nghệ lớn xếp hạng nội dung theo thuật toán trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

Về phần mình, Meta cho biết họ đang làm việc để giảm thiểu lượng nội dung chính trị được hiển thị trên News Feed của mọi người. Kết quả một nghiên cứu riêng của công ty do tỷ phú Mark Zuckerberg điều hành cho thấy rằng thuật toán của News Feed có thể thúc đẩy lượt tương tác của cả các chính trị gia có những lập trường cực đoan hơn.

Thông tin về chính trị, các sự kiện hay những xu hướng nổi bật hiện tại, thay vì các bài đăng từ bạn bè, họ hàng của người dùng Facebook, là những loại thông tin mà một người muốn tìm thấy trong một thứ gọi là "News Feed". 

Theo The Verge, điều đó làm cho việc thay đổi tên sang "Feed" có thể được hiểu như một sự điều chỉnh lại tinh tế về mức độ nghiêm túc của người dùng và mong muốn các nhà phân tích coi trọng nội dung mà thuật toán mà Facebook đang phục vụ.

Việc thay đổi tên cũng có thể giúp xóa nhầm lẫn tiềm ẩn trong ứng dụng. Khoảng 15 năm trước, khi News Feed được giới thiệu, Facebook cũng không có tab News mà người dùng có thể kết hợp với nó. 

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên, Meta cho biết cái tên "News" khiến mọi người nghĩ rằng đây là nơi dành cho những câu chuyện thời sự khôn khan, buồn tẻ và kém hấp dẫn thay vì những bài đăng của bạn bè. Vì vậy, đây có thể là một sự thay đổi nhằm mục đích đem đến những điều tích cực hơn của Facebook trước làn sóng tẩy chay ngày càng tăng.

Quốc Anh