Thấy gì từ việc VinFast dồn dập tiến vào thị trường xe điện Đông Nam Á?
Ngày 8/5, VinFast công bố chính thức bước vào thị trường xe điện Philippines. Thông qua hợp tác với các đại lý trên toàn quốc, VinFast mong muốn đẩy nhanh tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường.
Ngày 29/1, trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup kiêm Sáng lập VinFast, nhấn mạnh tập đoàn coi “Philippines là một trong những thị trường đặc biệt quan trọng trong chiến lược vươn ra khu vực và quốc tế”.
Philippines là thị trường Đông Nam Á thứ ba VinFast tiến vào trong nửa đầu năm nay. Ngày 15/2, VinFast trình làng dải xe điện tay lái nghịch tại thị trường Indonesia, đồng thời dự kiến sẽ bán xe trong một vài tháng tới.
Hãng xe Việt Nam đã ký kết hợp tác với 5 đại lý phân phối ô tô đầu tiên tại Indonesia. Công ty cũng có đơn hàng mở màn với việc cung cấp 600 xe điện VinFast cho ba doanh nghiệp Indonesia. Tại đây, dự kiến VinFast cũng sẽ đầu tư 200 triệu USD xây nhà máy công suất 30.000 - 50.000 xe/năm, vận hành từ năm 2026.
Ngày 27/3, VinFast cũng tiến vào Thái Lan - thị trường được mệnh danh là “Detroit của châu Á”, với việc hợp tác với 15 nhà phân phối, bước đầu tập trung bán xe tại những tuyến đường lớn vùng đại đô thị Bangkok.
Trước khi tiến vào Thái Lan, theo bà Vũ Đặng Yến Hằng, Giám đốc điều hành VinFast tại đây chia sẻ với tờ Khaosod English, hãng xe Việt đã có thời gian dài nghiên cứu tìm hiểu thị trường sâu rộng. Thái Lan được biết tới là thị trường có sự cạnh tranh gay gắt giữa một bên là các nhà sản xuất động cơ đốt trong của Nhật Bản, Hàn Quốc và một bên là các hãng xe điện Trung Quốc.
Những động thái khai mở thị trường dồn dập của VinFast trong chưa đầy 6 tháng đầu năm nay cho thấy hãng xe nóng lòng muốn trở thành “người đến sớm”, chinh phục các thị trường mà dư địa xe điện còn lớn.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ Xanh châu Á do Nikkei và Financial Times tổ chức diễn ra vào đầu năm nay, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast toàn cầu, cho biết: "Thực lòng mà nói, chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội để một công ty Việt Nam như chúng tôi vươn tầm toàn cầu khi ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự thay đổi mang tính cơ cấu rất lớn”. Bà Thuỷ giải thích VinFast đã nhìn thấy cơ hội để giành thị phần trước khi các thế lực lớn chi phối thị trường.
Riêng tại Đông Nam Á, Chính phủ các nước đang rất cởi mở về chính sách khuyến khích phát triển các dòng xe năng lượng mới. Theo báo cáo từ HSBC, Indonesia đã trợ giá 25% đến 50% cho 200.000 xe máy điện và 36.000 xe điện chở khách trong năm ngoái. Đồng thời quốc gia này cũng giảm thuế giá trị gia tăng đối với xe điện (từ 11% xuống 1%).
Trong khi Thái Lan có chương trình hỗ trợ người mua trị giá 86 triệu USD cung cấp hỗ trợ lên đến 2.900 USD cho mỗi xe ô tô và 290 USD cho mỗi xe máy điện. Chính phủ Thái Lan giảm thuế lên tới 40% với xe điện nhập khẩu.
Từ quý III năm ngoái, Philippines thí điểm chương trình hỗ trợ người mua, cung cấp 9.000 USD mỗi phương tiện điện cho tiện ích công cộng, 360 USD cho xe ba bánh và 180 USD cho xe đạp điện. Quốc gia này cũng miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện dùng pin và giảm 50% cho xe hybrid.
Tại Malaysia, Chính phủ hỗ trợ 540 USD cho mỗi xe máy điện dành cho người mua có thu nhập thấp và miễn thuế đường bộ cho người sử dụng xe điện. Trong khi Singapore có chương trình hỗ trợ lắp đặt thiết bị sạc chung hỗ trợ chi phí lắp đặt cho 2.000 thiết bị sạc xe điện tại các chung cư. Đồng thời hoàn tiền lên đến 11.000 USD với mỗi xe ô tô điện và taxi điện đăng ký, hoàn tiền 18.400 USD đối với ô tô không phát thải tại đuôi ống xả, bao gồm xe điện.
Có thể thấy khi bán xe vào những thị trường này, VinFast có thể tận dụng tốt chính sách hiện hữu để đẩy nhanh tốc độ thâm nhập. Báo cáo mới đây của HSBC trích dẫn ý kiến từ một số người quan sát trong ngành dự đoán rằng VinFast, với kế hoạch nâng công suất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, có thể sau này sẽ trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN.
Trong đó, Indonesia có khả năng sẽ là thị trường nước ngoài chính của VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác của Việt Nam do có vị trí địa lý gần gũi và dân số đông.
Ngoài ra, theo HSBC, trợ lực cho VinFast là hệ sinh thái xe điện Việt Nam có thể tận dụng trữ lượng đất hiếm dôi dào, nhiêu thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Mặc dù đất hiếm không phổ biến bằng lithium, vốn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng pin xe điện, 17 nguyên tố đất hiếm này vẫn rất có ý nghĩa đối với ngành sản xuất xe điện. Đặc biệt, neodymium và samarium thường được dùng trong nam châm động cơ.
Không dừng lại ở khu vực Đông Nam Á, theo kế hoạch công bố từ trước, trong năm nay VinFast muốn tiến vào 50 thị trường toàn cầu. Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mục tiêu tăng doanh số và giảm chi phí, hướng tới bài toán có lãi trong một vài năm nữa.