|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thấy gì từ những con số đầu tiên về lợi nhuận ngân hàng 2018

13:00 | 16/01/2019
Chia sẻ
Sơ lược một số ngân hàng báo kết quả kinh doanh năm 2018 ghi nhận nhiều những tăng trưởng đáng kể, bên cạnh đó vẫn có một số ngân hàng không thuận lợi như năm trước đó.
 

Lợi nhuận ngân hàng ồ ạt vượt kế hoạch năm

Kế thừa đà tăng trưởng tích cực của năm 2017, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2018 tiếp tục tăng trưởng. Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2018 ước tăng khoảng 40% so với 2017.

Sơ bộ cho thấy lợi nhuận trước thuế Vietcombank 2018 đạt kỉ lục hơn 18.000 tỉ đồng, tăng trên 60% so với năm trước. Kết quả nhờ phần lớn vào việc thoái vốn các tổ chức tín dụng trong năm qua của Vietcombank.

Không hề thua kém, Agribank cũng công bố lợi nhuận trước thuế 2018 đạt kỉ lục với 7.525 tỉ đồng, tăng 50% so với năm 2017 (4.985 tỉ đồng) và vượt 37% kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của BIDV đạt trên 9.625 tỉ đồng, cao nhất của ngân hàng này kể từ khi thành lập. Riêng lợi nhuận trước thuế khối ngân hàng đạt 8.959 tỉ đồng, tăng 12%.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019, Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ cho biết lợi nhuận ngân hàng đã vượt kế hoạch đặt ra, dù thấp hơn năm trước.

Về phía ngân hàng thương mại cổ phần, TPBank công bố lãi trước thuế tăng gần gấp đôi so với 2017 đạt 2.258 tỉ đồng, vượt 2,6% so với kế hoạch đề ra (2.200 tỉ đồng)

Sacombank dù vẫn phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu nhưng cũng thông báo lãi hơn 2.200 tỉ đồng trong năm 2018, vượt 20% kế hoạch.

thay gi tu nhung con so dau tien ve loi nhuan ngan hang 2018

Theo đưa tin từ VnEconomy, lợi nhuận năm 2018 của Techcombank vượt mốc 10.000 tỉ đồng, đây cũng là lợi nhuận lịch sử của một ngân hàng tư nhân tại Việt Nam. Với con số ước tính này, Techcombank khả năng vượt qua BIDV để trở thành ngân hàng có qui mô lợi nhuận lớn thứ hai trong hệ thống, chỉ sau Vietcombank.

Trong thông cáo mới đây, MBBank cho biết lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ trên 7.000 tỉ đồng, tăng 31% so với 2017 và vượt 8% kế hoạch năm.

Bên cạnh những ngân hàng đã công bố lợi nhuận, kết quả điều tra mới nhất của Vụ Dự báo thống kê (NHNN) cũng cho thấy, mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với năm trước nhưng 86% tổ chức tín dụng đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị trong năm 2018 được cải thiện hơn.

thay gi tu nhung con so dau tien ve loi nhuan ngan hang 2018

Lợi nhuận trước thuế của một số ngân hàng trong năm 2018 (Nguồn: QT tổng hợp)

(Đơn vị: tỉ đồng)

(*: Lợi nhuận ước tính)

“Bùng nổ” nhưng phân hóa

Dù lợi nhuận chung ngành ngân hàng tăng trưởng nhưng tổng quan lợi nhuận ngân hàng lại có sự phân hoá, không phải ngân hàng nào cũng đạt như kì vọng trong năm 2018.

Với định hướng tăng trưởng tín dụng thấp (khoảng 15%), không nới "room" tín dụng vào cuối năm là một trong những trở ngại chính cho lợi nhuận các ngân hàng trong năm 2018.

Chỉ thị 04 của Thống đốc NHNN đã nêu rõ chủ trương kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng như chất lượng tín dụng của ngành ngân hàng. Đối với nhiều ngân hàng đã sử dụng gần hết hạn mức tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm, trong trường hợp không được NHNN phê duyệt gia tăng hạn mức, các TCTD chỉ có thể cơ cấu lại danh mục tín dụng.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng sẽ bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn Basel II từ đầu 2019, một trong những vấn đề cấp thiết đầu tiên của hiệp ước này là hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR).

Để tăng CAR, ngân hàng phải tăng vốn và giảm tỉ lệ tài sản rủi ro. Chính vì vậy, khả năng tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng cũng bị hạn chế, lợi nhuận vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Tại VietinBank, tuy lợi nhuận vượt mức kế hoạch nhưng thực tế con số kế hoạch này đã được điều chỉnh giảm từ 10.800 tỉ đồng xuống 6.700 tỉ đồng vào tháng cuối năm.

Tương tự, LienVietPostBank cũng đã hạ chỉ tiêu lợi nhuận do tăng trưởng tín dụng không được như kì vọng vào tháng 8/2018. Ngân hàng điều chỉnh giảm chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2018 từ 1.800 tỉ đồng xuống còn 1.200 tỉ đồng, tương ứng giảm 33%. Nhờ đó mà con số lợi nhuận mới đây cho biết ngân hàng vượt kế hoạch năm.

Như vậy, mặc dù lợi nhuận của các ngân hàng này đều vượt mức chỉ tiêu kế hoạch nhưng so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm thì con số kết quả này cho thấy đây cũng không phải là một năm thành công.

Cùng với VietinBank và LienVietPostBank, theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VPBank đã giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận trước thuế cho cả ngân hàng mẹ và FE Credit trong năm 2018.

Lí do là tăng trưởng của VPBank đã chậm lại trước cạnh tranh gay gắt trong tín dụng tiêu dùng, đặc biệt là cho vay tiền mặt với sự tham gia của ngày càng nhiều công ty tài chính tiêu dùng mới.

VPBank cũng đang phải tăng cường trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã và đang phát sinh trong quá trình tăng trưởng tín dụng mạnh trước đó. Ngân hàng này hiện chưa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2018.

Cũng vừa mới đây, Kienlongbank thông tin lãi trước thuế năm 2018 đạt hơn 300 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 19%;dư nợ cấp tín dụng đạt 29.472 tỉ đồng, tăng 19,4% so với năm trước. Tuy nhiên, với kết quả đạt được Kienlongbank mới chỉ hoàn thành được gần 75% kế hoạch lợi nhuận.

Những con số này cho thấy hoạt động của các ngân hàng 2018 không còn nhiều thuận lợi như 2017.

Sự phân hóa lợi nhuận cũng trở nên rõ nét khi những ngân hàng phụ thuộc quá nhiều vào hoạt động tín dụng đã tỏ ra “đuối sức” trước xu hướng kiểm soát tăng trưởng tín dụng chặt chẽ của NHNN.

Những ngân hàng có tỉ trọng đóng góp của các khoản thu ngoài lãi cao như Vietcombank, Techcombank và MBBank vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong khi, hoạt động kinh doanh VietinBank và VPBank cho thấy phần nào sự chậm lại năm qua.

thay gi tu nhung con so dau tien ve loi nhuan ngan hang 2018

Xem thêm

Quốc Thụy