|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Soi thu nhập và khả năng 'kiếm tiền' của nhân viên ngân hàng 9 tháng đầu năm

13:00 | 26/11/2018
Chia sẻ
Vietcombank là ngân hàng có thu nhập bình quân mỗi nhân viên cao nhất trong số hơn 20 ngân hàng cổ phần trong nước với 38 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhân viên Techcombank mới là những người mang về nhiều tiền nhất cho ngân hàng với 80 triệu đồng lợi nhuận sau thuế mỗi tháng.
 
soi thu nhap va kha nang kiem tien cua nhan vien ngan hang 9 thang dau nam Ngân hàng TMCP nào có nhiều nhân sự nhất?
soi thu nhap va kha nang kiem tien cua nhan vien ngan hang 9 thang dau nam Thu nhập vượt BIDV, nhân viên Techcombank tạo ra nhiều lợi nhuận nhất trong hệ thống
soi thu nhap va kha nang kiem tien cua nhan vien ngan hang 9 thang dau nam
Ảnh minh họa

"Thu nhập" nhân viên ngân hàng Vietcombank dẫn đầu với 38 triệu đồng/tháng

Khảo sát số liệu 20 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quí III, thu nhập bình quân hàng tháng của nhân viên các nhà băng tăng 9,8% so với cùng kì năm trước với 24,2 triệu đồng. Mức thu nhập này được ước tính bằng chi phí bình quân hàng tháng cho nhân viên.

Trong đó, hầu hết ngân hàng đều tăng thu nhập cho nhân viên, chỉ có 6 ngân hàng giảm gồm VPBank, VietBank, ACB, ABBank và Kienlongbank. Trong đó, với 16 triệu đồng/tháng, thu nhập nhân viên LienVietPostBank đã giảm 14% so với cùng kì 2017, và đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong các ngân hàng được khảo sát.

Top 3 ngân hàng có thu nhập nhân viên bình quân cao nhất là ba "ông lớn" ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV). Trong đó, Vietcombank tiếp tục là có mức thu nhập nhân viên đứng đầu với mức bình quân hàng tháng là 38 triệu đồng, tăng 9,9 triệu đồng so với cùng kì 2017. Trong 9 tháng đầu năm, nhà băng này đã chi tới gần 5.647 tỉ đồng để trả lương, trợ cấp và phụ cấp cho gần 16.800 nhân viên của mình.

Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt thuộc về VietinBank và BIDV với mức thu nhập là 30,4 triệu đồng và gần 28,9 triệu đồng.

Mặc dù, xếp thứ hai về qui mô lợi nhuận, nhưng 9 tháng đầu năm, thu nhập bình quân nhân viên của Techcombank chỉ xếp thứ tư với hơn 27,3 triệu đồng/tháng (tăng 2,8 triệu đồng so với cùng kỳ) và chỉ bằng 72% thu nhập của các đồng nghiệp tại Vietcombank.

soi thu nhap va kha nang kiem tien cua nhan vien ngan hang 9 thang dau nam
Chi phí dành cho nhân viên của các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2018 (Nguồn: Tổng hợp BCTC)

Sau nhiều năm “mang tiếng” ngân hàng có mức thu nhập nhân viên thấp nhất hệ thống, Saigonbank đã tăng chi phí bình quân hàng tháng cho nhân viên thêm 3,6 triệu đồng. Tuy vậy, thu nhập hàng tháng của nhân viên của Saigonbank cũng chỉ dừng ở mức 15,7 triệu đồng và vẫn là một trong 4 nhà băng có thu nhập nhân viên thấp nhất sau ABBank, Kienlongbank và HDBank.

Đáng chú ý, trong 9 tháng 2018, mức chi dành cho nhân viên của hai ngân hàng TPBank và Bac A Bank đã tăng mạnh.

Cụ thể, TPBank đã bứt phá và lọt vào top 5 ngân hàng có mức thu nhập của nhân viên cao nhất hệ thống với mức thu nhập bình quân hàng tháng là 26,5 triệu đồng, tăng 9,8 triệu đồng. Đồng thời đây cũng là nhà băng có tốc độ tăng thu nhập nhân viên nhanh nhất hệ thống.

Tại Bac A Bank, trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng cũng đã chi gần 368 tỉ đồng cho khoảng 1.760 nhân viên, tương đương thu nhập bình quân người lao động đạt 24,2 triệu đồng/tháng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ là 15,2 triệu đồng/tháng.

Nhân viên ngân hàng nào “kiếm tiền” giỏi nhất?

Tổng hợp số liệu từ 24 ngân hàng khảo sát, trong 9 tháng đầu năm 2018, bình quân một tháng mỗi nhân viên đã mang về hơn 27,4 triệu đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong đó, đứng đầu danh sách về khả năng "kiếm tiền" là nhân viên Techcombank. Với quy mô nhân sự hơn 8.900 người, bình quân hàng tháng mỗi nhân viên ngân hàng này mang về gần 80 triệu đồng lợi nhuận sau thuế. Con số này cao hơn 26% so với Vietcombank (63 triệu đồng), ngân hàng có chi trả thu nhập cho nhân viên cao nhất hệ thống và gấp gần 3 lần mức bình quân.

Mức lợi nhuận mà nhân viên ở hai ngân hàng này mang về cao hơn rất nhiều so với nhóm các ngân hàng còn lại. Hai "ông lớn" VietinBank và BIDV, mức lợi nhuận và mỗi nhân viên kiếm về lần lượt là 28,6 triệu đồng và 25,6 triệu đồng hàng tháng.

soi thu nhap va kha nang kiem tien cua nhan vien ngan hang 9 thang dau nam
Lợi nhuận sau thuế/ Nhân viên các ngân hàng (Nguồn: Tổng hợp BCTC)

Có thể nhận thấy, ở Techcombank và Vietcombank, cơ cấu lợi nhuận có tính chất đặc thù. Theo đó, tỷ trọng các khoản thu ngoài lãi của Techcombank chiếm khoảng 40% và Vietccombank là khoảng 30% tổng thu nhập hoạt động, cao hơn nhiều so với mức bình quân trong ngành là khoảng 25%.

Đặc biệt tại Techcombank có tới 16% thu nhập của ngân hàng đến từ hoạt động dịch vụ. Mặt khác, các khoản thu ngoài lãi và điển hình là hoạt động dịch vụ thường có biên lợi nhuận cao hơn hẳn so với hoạt động tín dụng. Hơn nữa, với những hoạt động này không cần sử dụng quá nhiều nhân sự. Đây cũng là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận sau thuế bình quân trên mỗi nhân viên của Techcombank và Vietcombank cao hơn hẳn so với mặt bằng chung.

Hai "ông lớn" BIDV và VietinBank có số lượng nhân viên lần gấp gần 3 lần số lượng nhân sự của Techcombank nhưng lợi nhuận sau thuế của hai nhà băng băng này vẫn thua kém Techcombank. Do vậy, tính bình quân, khả năng tạo lợi nhuận của nhân viên hai ngân hàng này cũng chỉ ở mức trung bình ngành.

Ba ngân hàng xếp cuối bảng về khả năng “kiếm tiền” của nhân viên lần lượt thuộc về Maritime Bank (6,6 triệu đồng/tháng), Sacombank (5,6 triệu đồng/tháng) và SCB (2,8 triệu đồng/tháng). Chi phí trích lập dự phòng cao và tăng quá nhanh là nguyên nhân chính ăn mòn lợi nhuận của các ngân hàng này.

Ở Maritime Bank, trong 9 tháng đầu năm, nhà băng này đã dùng tới gần 74% lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh để trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Tại SCB, nhà băng này cũng đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lên gần 2.528 tỷ đồng, gấp 5,6 lần mức trích lập của cùng kỳ năm trước và bằng 92% lợi nhuận thuần của ngân hàng.

Xem thêm

Quốc Thụy