|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, giá vật liệu tăng để đẩy tiến độ cao tốc Bắc - Nam

21:50 | 30/06/2021
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng đang có một "nghịch lý" là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ lại chậm. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60, trong đó cần làm rõ trách nhiệm chậm trễ là do đâu.
Gỡ rối giá thép để cao tốc Bắc - Nam tiếp tục tiến độ - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với 13 địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Vốn có nhưng tiến độ chậm

Theo báo Chính phủ, ngày 30/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra thực địa một số đoạn cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

Thông tin từ cuộc họp cho biết đến nay, dự án đã có đầy đủ thủ tục để lựa chọn xong các nhà thầu, nhà đầu tư đối với toàn bộ 11 đoạn tuyến với tổng chiều dài 654 km (gồm 8 đoạn tuyến đầu tư công và 3 đoạn tuyến thực hiện theo hình thức BOT). Đối với 7 đoạn tuyến đang triển khai thi công, khối lượng thực hiện đạt 16,6% tính theo giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng. Đây là phần rất khó khăn, nếu các địa phương không tập trung giải quyết cụ thể từng vụ việc thì sẽ không xong, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết.

Hiện nay trên cả nước đang triển khai 17 đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 916 km, trong đó 11 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam có chiều dài 654 km.

Khi hoàn thành, hệ thống đường cao tốc của đất nước sẽ có chiều dài trên 2.000 km, góp phần kết nối đồng bộ các vùng miền, các trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội từng địa phương, mỗi vùng và cả nước.

Gỡ rối chậm tiến độ trong "cơn sốt" giá thép  

Những vướng mắc quan trọng được trao đổi tại hội nghị là về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng (nguồn cung, giá cả). 

Cụ thể, các ý kiến phản ánh, thủ tục cấp giấy phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng còn kéo dài. Đồng thời, giá cả một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên thị trường tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng, gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công.

Nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại 10/11 dự án thành phần (trừ đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đắp nền đường) khoảng 53,2 triệu m3, các mỏ đã cấp phép khai thác hiện nay (79 mỏ) mới đáp ứng được 57,2% nhu cầu. Khối lượng đất đắp còn thiếu nằm tại 116 mỏ chưa được cấp phép khai thác.

Về vấn đề mặt bằng, các tồn tại, vướng mắc hiện nay chủ yếu là do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông), xây dựng các khu tái định cư, một số ít vị trí người dân chưa đồng thuận về đơn giá đền bù.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, trước sự biến động nhanh của giá vật liệu, các địa phương cần công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp giá cả thực tế thị trường nơi xây dựng công trình làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng khi đủ điều kiện theo quy định.

Gỡ rối giá thép để cao tốc Bắc - Nam tiếp tục tiến độ - Ảnh 2.

Hình minh họa: Thanh Niên.

Về nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tập trung nghiên cứu, triển khai. Về giá vật liệu, sắt thép, các sở, ngành ở địa phương có trách nhiệm ban hành bảng giá cụ thể, kịp thời hàng tháng cho các công trình.

Phó Thủ tướng nêu rõ và đốc thúc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc cũng như xử lý ngay các vi phạm. Nếu không xử lý sớm, sẽ không có vật tư cho các công trình.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đã gửi công văn tới 7 bộ để cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về quản lý, cấp phép mỏ, dự kiến ngày 10/7 bắt đầu tiến hành kiểm tra và báo cáo Thủ tướng theo đúng quy định của Nghị quyết 60.

Phía UBND tỉnh Ninh Bình cho hay sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án và khi hoàn thành dự án, đóng cửa mỏ thì tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí.

Về vấn đề khan hiếm vật liệu cho các dự án, Thứ trưởng Lê Quang Hùng góp ý ngành giao thông nên đa dạng hóa vật liệu xây dựng, như dùng tro sỉ của các nhà máy thủy điện để đắp nền đường.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng giao đến ngày 30/7, các địa phương tập trung, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu, đơn vị thi công.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết số 60 của Chính phủ "về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-  Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020" và thanh, kiểm tra việc thực hiện.

Các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá.

Tường Vy