|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thặng dư thương mại kỷ lục giúp ngăn chặn hiệu ứng phá giá tiền tệ đến Việt Nam

12:29 | 17/09/2018
Chia sẻ
Trong tám tháng đầu năm 2018, thặng dư thương mại đạt mức kỷ lục 4,7 tỷ USD. Chỉ tiêu này được đánh giá là một bức tường lửa chống lại hiệu ứng lan tỏa từ sự phá giá của hàng loạt đồng tiền mới nổi đến Việt Nam.
thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam Điều gì xảy ra khi phá giá VNĐ?
thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam Phá giá nhân dân tệ, 'con dao hai lưỡi' với nền kinh tế Trung Quốc
thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam
Ảnh minh hoạ.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), triển vọng cán cân vãng lai tích cực hơn giúp củng cố khả năng chống chọi của Việt Nam trước các rủi ro bên ngoài.

Điều đó cũng dựng lên một bức tường lửa chống lại một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất hiện nay, hiệu ứng lan tỏa từ sự phá giá của hàng loạt đồng tiền mới nổi. Các chỉ số vĩ mô tích cực như vậy có khả năng xoa dịu tâm lý lo sợ của nhà đầu tư và phần nào giải thích sự ổn định của tiền đồng kể từ giữa tháng 8.

Trong tám tháng đầu năm 2018, thặng dư thương mại đạt 4,7 tỷ USD, kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử Việt Nam. Điều này làm tăng kỳ vọng về bức tranh cán cân vãng lai tích cực trong quý III/2018 và nâng cao khả năng kháng cự của Việt Nam đối với những chấn động bên ngoài. Hoạt động giao thương tăng trưởng mạnh trở lại cũng trùng với thời điểm hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước hồi phục.

thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy thặng dư thương mại của Việt Nam tháng 8 đạt 2,2 tỷ USD, trái ngược với dự báo thâm hụt 100 triệu USD của Tổng cục Thống kê. Trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 23,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với tháng trước, nhập khẩu chỉ ở mức 21,3 tỷ USD, tăng 1,6% so với tháng trước.

thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam

Lý giải cho mức kỷ lục này, VDSC đưa ra ba nguyên nhân. Đầu tiên, Việt Nam vẫn đã được hưởng lợi từ hoạt động sản xuất của những tập đoàn công nghệ hàng đầu, đặc biệt là Samsung. Xuất khẩu hàng điện tử và các sản phẩm liên quan hồi phục mạnh trong tháng 8 qua đó đẩy doanh thu xuất khẩu tăng mạnh.

Ví dụ, tại tỉnh Bắc Ninh, hoạt động sản xuất công nghiệp của nhà máy Samsung Electronics và Samsung Display đã tăng tốc mạnh mẽ. Chỉ số sản xuất công nghiệp ở tỉnh này, trong tháng 8, tăng 41,3% so với tháng trước và tăng 26,9% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam đang có một năm thuận lợi với các mặt hàng chủ chốt như gạo, thủy sản và hoa quả. Cuối cùng, sản xuất trong nước đang dần thay thế hàng hóa nhập khẩu.

Kỳ vọng tiền đồng mất giá tối đa 3%

Tuy nhiên, VDSC cũng cho rằng rủi ro giảm giá tiền đồng vẫn còn hiện hữu. Mặc dù chỉ số US Dollar đang giao dịch quanh mức 95, cổ phiếu Trung Quốc đã giảm mạnh khiến chúng ta nhớ đến năm 2015 khi chỉ số Shanghai Composite giảm 50% chỉ trong 2 tháng và đồng nhân dân tệ giảm 3% so với đầu năm ngay lập tức.

Trung Quốc và Việt Nam có sự liên kết chặt chẽ về nền kinh tế vì quốc gia này là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đồng nhân dân tệ cũng nằm trong rổ tám loại tiền tệ được sử dụng để tính toán giá trị của đồng.

VDSC kỳ vọng tiền đồng mất giá tối đa 3% trong năm nay. Hiện nay, con số này ở mức 2,6% so với cuối năm trước.

thang du thuong mai ky luc giup ngan chan hieu ung pha gia tien te den viet nam

Xem thêm

Diệp Bình