|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ThaiBev phát hành gần 1,6 tỷ USD trái phiếu, tái tài trợ khoản vay mua cổ phần Sabeco

11:30 | 26/03/2018
Chia sẻ
Các khoản vay trái phiếu có kỳ hạn từ 2 đến 10 năm, tương ứng với lãi suất đáo hạn 1,79% đến 3,6%. 
thaibev phat hanh gan 16 ty usd trai phieu tai tai tro khoan vay mua co phan sabeco Hậu thâu tóm Sabeco, Thaibev đang làm gì?
thaibev phat hanh gan 16 ty usd trai phieu tai tai tro khoan vay mua co phan sabeco ThaiBev, chủ mới của Sabeco, đang xoay tiền trả nợ

ThaiBev, công ty vừa rót 4,8 tỷ USD thâu tóm hơn 53% vốn CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Mã: SAB) vừa thông báo phát hành 50 tỷ Bath trái phiếu (tương ứng 1,57 tỷ USD). Các khoản vay có kỳ hạn từ 2 đến 10 năm, tương ứng với lãi suất đáo hạn 1,79% đến 3,6%.

thaibev phat hanh gan 16 ty usd trai phieu tai tai tro khoan vay mua co phan sabeco
Các khoản vay phát hành trái phiếu của ThaiBev

Riêng hai khoản trái phiếu kỳ hạn 7 năm và 10 năm (lần lượt đáo hạn năm 2025 và 2028) sẽ đi kèm với quyền chọn mua cổ phiếu của ThaiBev bắt đầu từ năm thứ 5 nhưng lại chịu khoản phí hoàn lại là 0,2% số tiền gốc nếu thực hiện chuyển đổi.

Được biết, khoản vay này được dùng để tái tài trợ cho khoản đầu tư vào Sabeco. Có thể hiểu nôm na là “đổi nợ”, nghĩa là trả hết một khoản nợ vay bằng tiền có được từ một khoản vay mới. Thông thường khoản vay mới có lãi suất thấp hơn khoản vay cũ.

thaibev phat hanh gan 16 ty usd trai phieu tai tai tro khoan vay mua co phan sabeco
ThaiBev đã huy động được các khoản vay "rẻ" hơn phục vụ cho thương vụ Sabeco

Trước đó, ThaiBev cũng cho biết đã cơ cấu nguồn tiền khoảng 5 tỷ USD từ 7 ngân hàng để mua cổ phần tại Sabeco. Trong số 6 khoản vay mua cổ phần Sabeco, 5 khoản vay của Thai Beverage giá trị 20 tỷ Bath Thái (tương đương 610 triệu USD) huy động từ các ngân hàng Bangkok Bank Public Company Limited, ngân hàng Bank of Ayudhya Public Company Limited, ngân hàng Kasikornbank Public Company Limited, ngân hàng Krung Thai Bank Public Company Limited, ngân hàng Siam Commercial Bank Public Company Limited. Tổng giá tri khoản vay tại 5 ngân hàng này là 3,05 tỷ USD.

Ngoài ra còn có 1 khoản vay của công ty Beerco, là công ty 100% vốn thuộc Thai Beverage trị giá 1,95 tỷ USD, vay từ 2 ngân hàng Mizuho Bank và ngân Standard Chatered Bank chi nhánh Singapore.

Bạch Mộc

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.