|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan tìm cách lùi thời điểm bán 2 triệu tấn gạo ra thị trường

14:04 | 28/03/2018
Chia sẻ
Bộ Thương mại Thái Lan đang xem xét đàm phán với Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) về chương trình khuyến khích người nông dân lùi thời điểm đưa gạo ra thị trường.
thai lan tim cach lui thoi diem ban 2 trieu tan gao ra thi truong Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo bằng hợp đồng G2G
thai lan tim cach lui thoi diem ban 2 trieu tan gao ra thi truong Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan sẽ giảm lần đầu tiên trong thập kỷ qua

Thương vụ cho biết, mục tiêu của chương trình này là nhằm lùi thời điểm bán hai triệu tấn gạo ra thị trường.

Cụ thể, BAAC sẽ triển khai các khoản vay với tổng giá trị hơn 80 tỷ baht để hỗ trợ người nông dân lùi thời điểm bán số gạo của vụ mùa 2017 – 2018 ra thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết. Tổng giá trị lãi suất cho vay dự kiến khoảng 453 triệu baht.

thai lan tim cach lui thoi diem ban 2 trieu tan gao ra thi truong
Thái Lan tìm cách lùi thời điểm bán 2 triệu tấn gạo ra thị trường. (Ảnh: Reuters).

Trong đó sẽ có 21 tỷ baht để lùi thời điểm bán gạo; 3 tỷ baht dành cho người nông dân; 12,5 tỷ baht để mua gạo từ các doanh nghiệp nhằm kích thích giá tăng và 47,3 tỷ baht dành cho người nông dân cam kết tham gia chương trình.

Hạn mức vay được quy định dựa trên giá gạo trung bình trong vòng 3 năm trở lại đây, là 10.800 baht/tấn đối với gạo Hom mali và gạo nếp; 7.200 baht/tấn đối với gạo trắng; 8.500 tấn đối với gạo hương Pathum Thani.

Người nông dân bán lẻ được vay tối đa 300.000 baht. Các hợp tác xã, nhóm nông dân và doanh nghiệp cộng đồng được vay tương ứng tối đa 300 triệu, 20 triệu và 5 triệu baht.

Oanh Oanh