|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo bằng hợp đồng G2G

15:13 | 15/03/2018
Chia sẻ
Để thúc đẩy xuất khẩu gạo và hỗ trợ những hộ nông dân đang gặp khó, chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ đàm phán trực tiếp với chính phủ các nước khác; đây là một trong những nỗ lực lớn của chính phủ trước khi nước tổ chức bầu cử vào tháng 2/2019.
thai lan thuc day xuat khau gao bang hop dong g2g Ngành lúa gạo châu Á đã thay đổi như thế nào trong một thập kỷ qua?
thai lan thuc day xuat khau gao bang hop dong g2g Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan sẽ giảm lần đầu tiên trong thập kỷ qua
thai lan thuc day xuat khau gao bang hop dong g2g Thái Lan có thể tiếp tục hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018

Tại sao lại là hợp đồng xuất khẩu gạo G2G?

Để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, chính phủ Thái Lan sẽ cử quan chức tới các quốc gia vốn là thị trường xuất khẩu gạo lớn của nước này, Nikkei Asian Review trích lời ông Adul Chotinisakorn, người đứng đầu phòng Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết.

thai lan thuc day xuat khau gao bang hop dong g2g
Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo bằng hợp đồng G2G. (Nguồn: Getty Images)

Trong vài năm gần đây, chính phủ Thái Lan vẫn hướng tới xuất khẩu gạo theo hợp đồng liên chính phủ G2G, đặc biệt với những quốc gia mà quá trình thanh toán và vận chuyển phức tạp.

Bán gạo thông qua kênh chính phủ giúp giảm thiểu rủi ro mà khối doanh nghiệp xuất khẩu thường gặp phải, như việc bị cộng đồng quốc tế áp các biện pháp trừng phạt. Ví dụ, giao dịch với các doanh nghiệp Iran lâu này vẫn khá khó khăn vì các ngân hàng không thể thực hiện việc thanh toán.

Hơn nữa, với các hợp đồng liên chính phủ, giá có thể thấp hơn so với giá thị trường vì các bên muốn thể hiện thiện chí duy trì giao thương. Chính điều này đã khiến các hợp đồng xuất khẩu gạo liên chính phủ của Thái Lan hấp dẫn hơn hợp đồng của các doanh nghiệp tư nhân.

Tóm lại, mục đích của hợp đồng liên chính phủ là tăng số lượng xuất khẩu, từ đó giảm dư thừa nguồn cung và ngăn chặn tình trạng giá giảm trong thời kỳ thu hoạch.

Những quốc gia nào mà chính phủ Thái Lan đang hướng tới?

“Tại một số quốc gia châu Á, hoạt động nhập khẩu gạo đã hoàn toàn chịu sự kiểm soát của các cơ quan chính phủ. Vì vậy, chúng tôi chủ trương tới gặp gỡ để thông tin với họ rằng, chính phủ Thái Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như thúc đẩy hoạt động mua bán thông qua kênh thương mại của chính phủ nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo,” ông Adul nói.

Một số quốc gia nhập khẩu gạo tại châu Á mà Thái Lan đang hướng tới gồm Indonesia, Philippines và Malaysia. Theo số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, Indonesia và Malaysia nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo Thái Lan mỗi năm trong khi Philippines nhập khẩu tới 1 triệu tấn/năm. Tại Indonesia, cơ quan chính phủ phụ trách việc nhập khẩu gạo chính là Cơ quan mua bán và hậu cần Bulog; tại Philippines là Cơ quan Lương thực Quốc gia và tại Malaysia là Cơ quan mua bán hàng hóa Bernas.

Chính phủ Thái Lan cũng hy vọng có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực Trung Đông, thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của nước này, như Iraq và Iran. Mỗi quốc gia này hiện nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo Thái Lan mỗi năm.

Trong tháng 3 này, chính phủ Philippines có thể mở phiên thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo cho các doanh nghiệp tư nhân thế giới. Chính phủ Thái Lan không có ý định cạnh tranh với khối doanh nghiệp tư nhân mà sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu này, ông Adul cho biết.

Ông nói: “Chúng tôi đề nghị giúp, chứ không có ý định cạnh tranh với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Bởi, người mua mới là người quyết định mua gạo của chính phủ hay của doanh nghiệp tư nhân.”

Trước đây, hoạt động bán gạo của chính phủ Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khẩu chung, chiếm khoảng 20% tổng xuất khẩu gạo hàng năm của cả nước (8 – 10 triệu tấn).

Năm 2018, dù nhu cầu mua gạo vẫn lớn nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan cho rằng, cạnh tranh trên thị trường gạo ngày càng lớn. Việc đồng baht tăng giá khiến gạo Thái Lan mất sức hấp dẫn bởi Việt Nam và Ấn Độ đang chào bán với mức giá thấp hơn.

Cũng trong năm nay, sản lượng và xuất khẩu gạo của Thái Lan dự báo đều giảm, vì người nông dân chuyển sang trồng các nông sản có lợi nhuận cao hơn, như sẵn, ngô và mía.

Theo đó, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết sẽ theo dõi sát sao thị trường xuất khẩu trong quý I, và nếu đồng baht tiếp tục tăng giá, Hiệp hội có thể hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018 xuống dưới mức 9,5 triệu tấn ban đầu.

Vũ Thắng