|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan giảm xuất khẩu đường, tăng sản xuất ethanol

07:30 | 17/05/2018
Chia sẻ
Trong bối cảnh giá đường giảm mạnh và thế giới dư thừa một lượng lớn nguồn cung, Thái Lan quyết định phân bổ một lượng đường thô để sản xuất ethanol trong năm 2018, thay vì tăng xuất khẩu.  
thai lan giam xuat khau duong tang tieu thu de san xuat ethanol Nguồn cung đường thế giới tăng chóng mặt, sẽ dư thừa kỷ lục

Khối lượng đường thô được chính phủ Thái Lan phân bổ thêm để sản xuất ethanol trong năm nay là 300.000 tấn, Reuters cho biết. Trong khi đó, Thái Lan hàng năm đều dành ra 200.000 tấn đường thô để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Nói cách khác, 500.000 tấn đường thô sẽ được bán cho các doanh nghiệp sản xuất ethanol vì nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu sinh học dự báo tăng mạnh theo đà tăng của giá dầu.

thai lan giam xuat khau duong tang tieu thu de san xuat ethanol
Ảnh: Getty Images

“Giá đường thô gần đây liên tục giảm, trong khi giá bột sắn (một nguyên liệu thường được dùng để sản xuất ethanol) vẫn tăng. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất ethanol đang dần quay qua sử dụng đường thô thay vì bột sắn trong quá trình sản xuất,” ông Ekapat Wangsuwan, Phó Tổng thư ký tại Văn phòng Hội đồng mía đường Thái Lan, cho biết.

Theo ông Wangsuwan, việc giảm khối lượng đường dự trữ cho xuất khẩu cũng sẽ giúp cải thiện giá đường trong nước nói riêng và thế giới nói chung. “Khối lượng xuất khẩu giảm sẽ tạo hiệu ứng tâm lý trên thị trường, từ đó đẩy giá đường tăng,” ông nói.

Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai sau Brazil, kỳ vọng sản lượng đường sẽ đạt ít nhất 14 triệu tấn và sản lượng mía sẽ đạt kỷ lục 134 triệu tấn trong niên vụ 2017 – 2018, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Nước này tiêu thụ khoảng 2,6 triệu tấn đường và xuất khẩu phần còn lại ra thế giới.

Oanh Oanh