|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thái Lan dẹp nạn du lịch 0 đồng, khách Tết Âm lịch giảm mạnh

15:38 | 12/01/2017
Chia sẻ
Lượng đặt phòng khách sạn dịp Tết Âm lịch năm nay ở Thái Lan giảm mạnh, do các biện pháp mạnh tay của chính phủ nước này trong việc dẹp nạn du lịch giá rẻ.
thai lan dep nan du lich 0 dong khach tet am lich giam manh
Du khách Trung Quốc nghỉ ngơi tại chùa Wat Pho, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Du lịch đóng vai trò ngày càng quan trọng với Thái Lan, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang đi chậm lại. Từ năm 2012 đến 2016, khách Trung Quốc đã tăng gấp ba, lên chiếm một phần ba trong toàn bộ khách du lịch cả về số lượng lẫn doanh thu.

Tuy vậy, các biện pháp mạnh tay đối với nạn du lịch 0 đồng từ hồi tháng 9 năm ngoái khiến làn sóng khách Trung Quốc đến nước này trong dịp Tết Âm lịch năm nay, từ 28/1 đến 2/2 giảm mạnh.

Công ty du lịch D Land Holiday chuyên dẫn khách Trung Quốc cho biết giờ này năm ngoái, họ có 800 khách đặt chỗ, năm nay chỉ còn 300.

Các tập đoàn khách sạn khác như Central Plaza Hotel cho biết lượng đặt phòng từ Trung Quốc sụt giảm. Với công ty Tristar Floating Restaurant, họ có 6 du thuyền phục vụ khách du lịch Trung Quốc nhưng nay chỉ hoạt động một chiếc.

Các quan chức ngành du lịch Thái dự báo lượng khách Trung Quốc đến đây dịp Tết Âm lịch năm nay sẽ sụt giảm 7,7% so với năm 2016. Tuy nhiên bù lại, lượng khách các nơi khác sẽ tăng 3,9%.

Du lịch 0 đồng là thuật ngữ ám chỉ các gói du lịch giá rẻ, trong đó du khách chỉ phải chi trả tiền vé máy bay, được miễn phí ăn ở. Công ty bán tour 0 đồng tìm cách cắt mọi chi phí có thể phát sinh, trong khi đó du khách thì bị lôi kéo vào những địa điểm bán hàng đắt đỏ, từ đó công ty bán tour sẽ thu được tiền hoa hồng. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng hình thức du lịch này cần phải bị dẹp bỏ.

Dù vậy, Thái Lan cho rằng lượng khách đến từ đất nước tỷ dân sẽ sớm đạt 9 triệu người vào cuối năm 2017.

Bằng cách nhắm đến tầng lớp giàu có hơn, doanh thu từ khách Trung Quốc có thể tăng 14% năm nay lên khoảng 500 tỷ baht, theo người đứng đầu cơ quan du lịch Thái.

Ngoài ra, các công ty lữ hành cũng tìm cách đa dạng hóa thị trường. Ví dụ, Chủ tịch của công ty Tristar Floating Restaurant cho biết họ đang tìm kiếm những thị trường mới, nhắm đến du khách các nước khác như Indonesia, Philippines, Việt Nam, Myanmar.

Tổng cộng, Thái Lan dự báo doanh thu từ du lịch năm nay sẽ tăng 8,5% lên gần 50 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Vân Vũ