|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thái Lan dẹp nạn du lịch 0 đồng, khách Tết Âm lịch giảm mạnh

15:38 | 12/01/2017
Chia sẻ
Lượng đặt phòng khách sạn dịp Tết Âm lịch năm nay ở Thái Lan giảm mạnh, do các biện pháp mạnh tay của chính phủ nước này trong việc dẹp nạn du lịch giá rẻ.
thai lan dep nan du lich 0 dong khach tet am lich giam manh
Du khách Trung Quốc nghỉ ngơi tại chùa Wat Pho, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Du lịch đóng vai trò ngày càng quan trọng với Thái Lan, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang đi chậm lại. Từ năm 2012 đến 2016, khách Trung Quốc đã tăng gấp ba, lên chiếm một phần ba trong toàn bộ khách du lịch cả về số lượng lẫn doanh thu.

Tuy vậy, các biện pháp mạnh tay đối với nạn du lịch 0 đồng từ hồi tháng 9 năm ngoái khiến làn sóng khách Trung Quốc đến nước này trong dịp Tết Âm lịch năm nay, từ 28/1 đến 2/2 giảm mạnh.

Công ty du lịch D Land Holiday chuyên dẫn khách Trung Quốc cho biết giờ này năm ngoái, họ có 800 khách đặt chỗ, năm nay chỉ còn 300.

Các tập đoàn khách sạn khác như Central Plaza Hotel cho biết lượng đặt phòng từ Trung Quốc sụt giảm. Với công ty Tristar Floating Restaurant, họ có 6 du thuyền phục vụ khách du lịch Trung Quốc nhưng nay chỉ hoạt động một chiếc.

Các quan chức ngành du lịch Thái dự báo lượng khách Trung Quốc đến đây dịp Tết Âm lịch năm nay sẽ sụt giảm 7,7% so với năm 2016. Tuy nhiên bù lại, lượng khách các nơi khác sẽ tăng 3,9%.

Du lịch 0 đồng là thuật ngữ ám chỉ các gói du lịch giá rẻ, trong đó du khách chỉ phải chi trả tiền vé máy bay, được miễn phí ăn ở. Công ty bán tour 0 đồng tìm cách cắt mọi chi phí có thể phát sinh, trong khi đó du khách thì bị lôi kéo vào những địa điểm bán hàng đắt đỏ, từ đó công ty bán tour sẽ thu được tiền hoa hồng. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng hình thức du lịch này cần phải bị dẹp bỏ.

Dù vậy, Thái Lan cho rằng lượng khách đến từ đất nước tỷ dân sẽ sớm đạt 9 triệu người vào cuối năm 2017.

Bằng cách nhắm đến tầng lớp giàu có hơn, doanh thu từ khách Trung Quốc có thể tăng 14% năm nay lên khoảng 500 tỷ baht, theo người đứng đầu cơ quan du lịch Thái.

Ngoài ra, các công ty lữ hành cũng tìm cách đa dạng hóa thị trường. Ví dụ, Chủ tịch của công ty Tristar Floating Restaurant cho biết họ đang tìm kiếm những thị trường mới, nhắm đến du khách các nước khác như Indonesia, Philippines, Việt Nam, Myanmar.

Tổng cộng, Thái Lan dự báo doanh thu từ du lịch năm nay sẽ tăng 8,5% lên gần 50 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ tăng trưởng của cả nền kinh tế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vân Vũ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.