|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thái Lan chuẩn bị gì cho nền kinh tế số 4.0?

20:33 | 09/06/2018
Chia sẻ
Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, ICT là động lực quan trọng của chiến lược Thái Lan 4.0.
thai lan chuan bi gi cho nen kinh te so 40 Sản lượng gạo Thái Lan dự báo tăng vì dân trồng mía chuyển qua trồng lúa
thai lan chuan bi gi cho nen kinh te so 40 Cơ hội kết nối thị trường fintech Thái Lan cho startup Việt

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, ICT là động lực quan trọng của chiến lược Thái Lan 4.0.

Trong khuôn khổ sự kiện ngày sáng tạo Huawei châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 4 (Huawei Asia - Pacific Innovation Day), Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak đã có bài phát biểu quan trọng, chia sẻ về chiến lược "tiến tới kỹ thuật số" của nước này và làm thế nào để thúc đẩy quá trình chuyển đổi và hiện đại hóa nền kinh tế Thái Lan.

thai lan chuan bi gi cho nen kinh te so 40

Nếu như Mỹ có khẩu hiệu “make America Great Again” (MAGA - làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại), hay Trung Quốc có chiến lược “Made in China 2025” thì người Thái Lan cũng đang quyết tâm với “Thái Lan 4.0”.

Theo đó, nước này đưa ra 3 chiến lược chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các dự án khổng lồ để cải thiện hạ tầng như tàu điện, tàu 2 đường ray, sân bay, thứ hai là hành lang kinh tế phía Đông (EEC) nhằm tạo ra hệ thống giao thông, hậu cần liên lạc liên kết các tuyến đường huyết mạch và chiến lược cuối cùng chính là kỹ thuật số.

Về chiến lược phát triển cuộc cách mạng số, Thái Lan dự định đầu tư mạnh vào Internet băng rộng ở cấp độ làng xã. Hệ thống cáp ngầm nối liền Thái Lan, Hong Kong và Trung Quốc cũng sẽ biến Thái Lan trở thành một cánh cổng thông tin (trên thế giới mạng) cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Những sáng tạo về ICT đang trở thành một công cụ quan trọng của ‘Thái Lan 4.0’. Ảnh hưởng của số hóa đang tràn vào các ngành, lĩnh vực, giúp các công ty tăng năng suất, giảm chi phí và tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Điều này mở đường cho các mô hình kinh doanh và các thị trường mới, mang lại cơ hội phát triển mới cho tất cả”, ông Somkid Jatusripitak nói.

thai lan chuan bi gi cho nen kinh te so 40

Ông Somkid Jatusripitak - Phó Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: Nikkei.

Chiến lược Thái Lan 4.0 ra đời với mục tiêu đưa đất nước này thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đạt tăng trưởng bền vững và giảm chênh lệch thu nhập. Chính phủ nước này đã thành lập một học viện Internet of Things (IoT) và trung tâm phân tích dữ liệu lớn cấp chính phủ tại hành lang kinh tế phía Đông.

Học viện IoT này thành lập dưới hình thức hợp tác với các công ty tư nhân, là một phần trong khu công nghiệp số được xây dựng tại tỉnh Chon Buri, dự án trọng điểm của hành lang kinh tế phía Đông.

Tháng 1/2018, Thái Lan chính thức cấp visa 4 năm cho các nhà đầu tư, chuyên gia khoa học gọi là Smart Visa để thu hút các tài năng nước ngoài.

Đại diện chính phủ Thái Lan cũng vừa ký bản cam kết với Huawei, cho phép công ty này chi 81 triệu USD trong 3 năm tới để xây dựng các OpenLab, tạo điều kiện phát triển điện toán đám mây và các tài năng ICT của Thái Lan và khu vực Đông Nam châu Á nói chung.

Xem thêm

Đức Nam