|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thách thức của sản phẩm Việt trên sàn Amazon

20:12 | 04/11/2020
Chia sẻ
Nhiều sản phẩm Việt như nước mắm, cà phê, cao Sao Vàng, chổi đót, giỏ đan... xuất hiện ngày một dày trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Sản phẩm Việt trên sàn Amazon

Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử quốc tế nhận nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp Việt. Chính vì thế cuối năm 2019, đội ngũ hỗ trợ Amazon Global Selling Vietnam đã được thành lập. Nhiệm vụ của nhóm là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Tuy nhiên trước đó, nhiều mặt hàng Việt Nam đã từng xuất hiện trên Amazon và tạo được điểm nhấn nhất định. Đơn cử vào đầu năm 2017, cao Sao Vàng lên sàn với cái tên "Golden Star Balm". Nhiều cửa hàng online còn đặc biệt ấn mạnh ba chữ "Only from Vietnam" (chỉ có ở Việt Nam).

"Cao Sao Vàng đã được sử dụng ở Việt Nam cả thế kỉ. Nó chứa một loại tinh dầu đặc biệt cao cấp ở Việt Nam, kích thước nhỏ dễ mang theo bên mình. Có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng, đau nhức cơ cổ, lưng...", đó là những dòng giới thiệu về Cao Sao Vàng trên Amazon.

Theo một số phản hồi của một số người dùng tại thị trường Mỹ, cao Sao Vàng tương đối hữu ích và có tác dụng khi xảy ra cơn đau.

Hiện, cao Sao Vàng vẫn xuất hiện trên Amazon với giá từ 8,99 USD (~ 200.000 đồng) trong khi đó tại Việt Nam, giá một lọ cao chỉ từ 5.000 đồng/sản phẩm. Một số cửa hàng online thông báo đã gần hết hàng và sẽ sớm nhập hàng mới.

Các sản phẩm Việt ngày càng đắt hàng trên Amazon - Ảnh 2.

Cà phê Trung Nguyên được bán trên Amazon là một trong các sản phẩm Amazon's Choice. Ảnh: Amazon.

Bên cạnh cao Sao Vàng, các sản phẩm đậm chất Việt như chổi đót, nón lá, giỏ đan... cũng rất đắt hàng trên Amazon. 

Tại Hội thảo "Tăng doanh số bán hành trên Amazon và Tiki" hồi tháng 7, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ các sản phẩm giỏ đan của Việt Nam hiện được người dùng Mỹ tiêu thụ mạnh, nhất là trong thời kì phong tỏa vì COVID-19.

"Người tiêu dùng Mỹ phải ở nhà nhiều hơn trong thời dịch bệnh, cũng từ đó, họ có xu hướng tiêu thụ các sản phẩm trang trí nhà cửa nhiều hơn", ông Thủy cho biết. Trước đó năm 2019, một chiếc giỏ mây "made in Vietnam" đã lọt vào Top 10 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn Amazon sau 7 ngày đăng bán và lọt Top 3 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất.

Tháng 4/2020, một thương hiệu nước mắm của Việt Nam là Mami đã vượt qua thương hiệu  đối thủ đến từ Thái Lan để đạt vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng Amazon Best Sellers. Nước mắm hiện được rao bán trên Amazon với giá từ 12,99 USD/chai với độ đạm 10 - 39%.

Hồi tháng 6, Cà phê Trung Nguyên 6 đã hợp tác với Amazon để xây dựng thương hiệu riêng trên sàn thương mại điện tử, qua đó đưa sản phẩm cà phê Việt xâm nhập sâu hơn vào thị trường Âu Mỹ.

Thách thức của sản phẩm Việt 

Amazon hiện có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng TMĐT cũng có 175 trung tâm kho bãi, 40 máy bay chở hàng và 100.000 đơn vị Amazon Robotic, theo VCCI đưa tin từ đại diện Amazon.

Bắt tay với Amazon không chỉ giúp doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của họ tới Mỹ mà tiếp cận nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Song, sản phẩm Việt không phải cứ đưa lên sàn là bán hàng được ngay. Ông Thủy chia sẻ buổi hội thảo với các doanh nghiệp: "Ngoài chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đảm bảo, thì việc đưa hình ảnh đẹp, phong phú để hấp dẫn người mua, quảng bá sản phẩm là điều không thể thiếu nhưng nhiều doanh nghiệp Việt chưa tiếp cận được điều này khiến cho việc bán hàng không hiệu quả".

Theo ông, việc xây dựng thương hiệu toàn cầu giúp gia tăng giá trị sản phẩm, và giá của sản phẩm từ đó cũng sẽ tăng lên gấp bội lần khi có thương hiệu. 

Về điều này, đại diện Amazon cho biết họ cũng ưu ái các doanh nghiệp có thương hiệu thông qua nền tảng của họ, hình ảnh của các sản phẩm có thương hiệu sẽ nổi bật hơn, nhờ đó thu hút người tiêu dùng mua sắm, lựa chọn sản phẩm.

"Amazon khuyến khích một hệ thống phân phối toàn cầu mà tất cả các nhà bán hàng tự xây dựng thương hiệu, và thông qua đó doanh nghiệp có thể tập trung vào những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lí nhất cho người tiêu dùng", ông Thủy nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.