Tesla giải tán bộ phận phát triển trạm sạc xe điện, người trong ngành phát hoảng
Cú sốc với toàn ngành
Đầu tuần này, Tesla đã quyết định sa thải hầu hết nhân viên trong bộ phận Supercharger, những người từng góp sức tạo ra mạng lưới sạc xe điện lớn nhất và thành công nhất nước Mỹ. Động thái này khiến toàn ngành xe điện choáng váng và hoảng hốt.
Theo nguồn tin của Wall Street Journal (WSJ), kế hoạch sa thải của Tesla có phạm vi rất rộng, bao gồm nhân viên bán hàng cho đến những người giám sát việc xây dựng các trạm sạc.
Các nhà thầu và giám đốc tại những nhà sản xuất ô tô hợp tác với Tesla cho biết rất nhiều người thấy bối rối về tương lai của mạng lưới sạc xe điện này.
Tại Mỹ, Tesla là công ty xây dựng được hệ thống trạm sạc trên đường cao tốc hoàn thiện nhất và đây được coi là mấu chốt để xe điện đến gần với người tiêu dùng hơn. Việc công ty của Elon Musk thoái lui khỏi lĩnh vực sạc xe có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ thị trường xe điện Mỹ.
Trong thời gian qua, Tesla đã mở cửa các trạm sạc Supercharger cho những loại ô tô khác. Mùa hè năm ngoái, nhiều nhà sản xuất xe điện thông báo sẽ chuyển đổi sang đầu nối sạc do Tesla thiết kế và ký kết thỏa thuận để khách hàng có thể tiếp cận với Supercharger.
Mối quan hệ hợp tác đó có lợi cho kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện toàn quốc của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Các bang đã bắt đầu phân bổ tiền để phát triển mạng lưới cao tốc quốc gia theo luật cơ sở hạ tầng liên bang năm 2021. Bản thân Tesla cũng nhận được trợ cấp công.
Ông Nick Nirgo, nhà sáng lập của công ty tư vấn Atlas Public Policy, bình luận: “Động thái cắt giảm nhân sự trong bộ phận Supercharger của Tesla diễn ra rất đột ngột. Tesla nên hành động cẩn trọng hơn trong tương lai bởi ngày càng nhiều người phụ thuộc vào họ.
Cùng lúc đó, nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang được thi công, bao gồm cả những vị trí nhận được trợ cấp của chính quyền liên bang”.
Hôm 30/4, CEO Elon Musk đăng trên mạng xã hội X: “Tesla vẫn dự định phát triển mạng lưới Supercharger. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giảm tốc độ xây dựng các địa điểm mới, đồng thời tập trung nhiều hơn vào việc tối ưu hóa thời gian hoạt động của các cây sạc và mở rộng những địa điểm cũ”.
Tuần trước, Tesla thông báo lợi nhuận quý I rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021. Công ty dự định cắt giảm hơn 10% nhân công toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu dành cho xe điện hạ nhiệt.
Vai trò của hệ thống sạc với ngành xe điện
Việc Tesla quay lưng với lĩnh vực sạc xe là cú đánh mới nhất vào doanh số bán xe. Từ mùa hè năm ngoái, các đại lý ô tô đã bắt đầu cảnh báo về việc xe điện chất đống tại bãi đỗ của họ. Chỉ trong vài tháng, nhiều hãng ô tô phải thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện và bổ sung các mẫu xe hybrid.
Một trong những nguyên nhân công chúng ngại chuyển sang xe điện là hệ thống trạm sạc tại Mỹ vẫn còn non trẻ. Các chuyên gia cho rằng để người dân có thể yên tâm dùng xe điện, họ cần có khả năng sạc đầy pin trong vòng 30 phút và chuyển từ trạm sạc này đến trạm sạc khác trên khắp toàn quốc.
- TIN LIÊN QUAN
-
Tesla gặp rắc rối lớn, phải sa thải nhân viên: Cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc quá khốc liệt 17/04/2024 - 11:05
Tesla nổi tiếng với việc xây dựng trạm sạc rẻ hơn và nhanh chóng hơn các đối thủ. Theo EVAdoption, Tesla lắp đặt được 1.526 cổng sạc trong ba tháng đầu năm 2024, gấp 4 lần con số của nhà cung cấp trạm sạc lớn thứ hai nước Mỹ.
Elon Musk thông báo việc đóng cửa bộ phận phụ trách hệ thống Supercharger trong email nội bộ ngày 29/4. Điều này khiến một số nhân viên của Tesla bị sốc. Một người bị sa thải cho biết mọi người đều hiểu công ty đang gặp khó khăn nhưng các nhân viên đều cho rằng hệ thống sạc là ưu tiên của Tesla.
Công ty phát triển bất động sản Wildflower ở New York cho biết họ đã dành khoảng 8 tháng để đàm phán với Tesla về hợp đồng thuê địa điểm dành cho một trạm sạc Supercharger ở quận Queens. Ông Adam Gordon, đối tác của Wildflower, nói rằng hai bên đã gần chốt được thỏa thuận.
Vào sáng ngày 30/4, ông Gordon nhận được tin nhắn từ một nhân viên Tesla, nói rằng những người làm việc với Wildflower đã nhận được email sa thải lúc 4 giờ sáng. Cho đến nay ông vẫn chưa nhận được tin tức gì từ bất kỳ ai ở Tesla. Ông phàn nàn: “Kiểu hành vi đó khiến chúng tôi không thể nghĩ Tesla là đối tác đáng tin cậy bất kể họ nói gì”.