Tesla mất hơn 700 tỷ USD vốn hoá và Elon Musk muốn gói thù lao 45 tỷ USD
Giá cổ phiếu Tesla đã lao dốc 63% so với mức cao nhất mọi thời đại xác lập vào tháng 11/2021 là 409 USD/cp. Vốn hoá của hãng xe điện này cũng tụt xuống dưới mốc 500 tỷ USD lần đầu tiên trong vòng một năm.
Kể từ tháng 1/2024, Tesla phải đối mặt với một loạt thách thức khi lần đầu tiên trong gần 4 năm, doanh số bán xe giảm so với cùng kỳ. Hãng còn thông báo sẽ sa thải 10% nhân sự toàn cầu và có khả năng dự án xe điện giá rẻ sẽ đặt dấu chấm hết..
Tuy vậy, khó khăn cũng không thể ngăn được hội đồng quản trị của Tesla kêu gọi các cổ đông phê duyệt gói thù lao 45 tỷ USD cho CEO Elon Musk. Gói thù lao của Musk (ban đầu trị giá 56 tỷ USD) bị một thẩm phán ở Delaware bác bỏ vào tháng 1.
Theo tuyên bố vào ngày 17/4, Tesla sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác để thuyết phục các nhà đầu tư chấp nhận mức lương của Musk.
Ông Robyn Denholm, Chủ tịch hội đồng quản trị, lập luận rằng vì thẩm phán đã từ chối gói thù lao của Musk, vị CEO “đã không được trả đồng nào khi làm việc cho Tesla trong 6 năm qua”.
Tuy nhiên, dù những người ủng hộ Tesla và Elon Musk vốn nổi tiếng là cuồng nhiệt, tình hình gần đây khiến một số nhà phân tích lẫn nhà đầu tư lớn phải lên tiếng kêu gọi công ty thay đổi.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết dù Musk xứng đáng được trả khoản thù lao lớn, nhà lãnh đạo này lại đang đứng trước “ngã ba đường” và cần phải xoay chuyển tình thế.
“Từ câu chuyện Cô bé Lọ Lem, Tesla sẽ sớm trở thành một bộ phim kinh dị”, ông Ives cảnh báo trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 17/4.
Ông Ross Gerber - CEO hãng tư vấn Gerber Kawasaki và là nhà đầu tư của Tesla - đồng ý với nhà phân tích Ives rằng Musk xứng đáng nhận khoản thù lao.
Song, ông Gerber chỉ trích hội đồng quản trị của Tesla vì đã xây dựng một quy trình làm việc nhiều thiếu sót, làm mất đi uy tín của chính hãng xe điện Mỹ.
Ngay từ khi thành lập, Tesla đã tự quảng bá mình là doanh nghiệp sẽ mở ra tương lai xe điện. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gần đây từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cùng với sự chững lại của doanh số đã đe doạ mục tiêu đó.
Musk phủ nhận thông tin mà Reuters đưa ra hồi đầu tháng rằng Tesla sẽ loại bỏ dự án Model 2 - mẫu xe điện giá rẻ mà công ty đã ấp ủ kế hoạch từ lâu, và thay vào đó sẽ tập trung vào robotaxi.
Song, Musk đã xác nhận trong một bài đăng trên nền tảng X rằng Tesla sẽ ra mắt robotaxi vào tháng 8.
Một số nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về chiến lược mới của Tesla, bao gồm cả nhà đầu tư nổi tiếng của hãng này là ông David Baron. Theo Fortune, ông Baron đang là nhà quản lý danh mục tại Baron Capital.
“Model 2 là một phần quan trọng trong đánh giá của chúng tôi. Nếu Tesla dừng dự án đó lại, cân nhắc đầu tư của chúng tôi sẽ thay đổi”, ông Baron nói với. Bloomberg.
Ông Gerber có cùng ý kiến với ông Baron khi chỉ trích việc Tesla chuyển hướng sang robotaxi trong một bài đăng trên X. CEO của Gerber Kawasaki nhấn mạnh Tesla cần sản xuất được một chiếc xe điện giá rẻ cho thị trường đại chúng.
Từ lâu, ông Gerber đã phàn nàn về mức độ kiểm soát của Musk tại Tesla. Hồi tháng 3, ông gợi ý Tesla có thể tự xoay chuyển tình thế nếu công ty tìm được “một CEO thực thụ”. Hoặc, Elon Musk nên tập trung trở lại công việc và nói ít đi.
Gần đây nhất là vào tháng 2, ông Gerber vẫn bày tỏ niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Tesla cũng như vị trí của Musk tại công ty. Trao đổi với Yahoo Finance, ông đề nghị Musk “nên biết giữ im lặng”.