|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla bắt đầu sa thải công nhân sản xuất ở nhà máy Thượng Hải

21:45 | 07/07/2023
Chia sẻ
Cuộc cạnh tranh về giá xe điện ở Trung Quốc có vẻ đã thấy dấu hiệu hạ nhiệt khi nhà sản xuất xe điện Tesla đã tiến hành cắt giảm nhân sự ở bộ phận sản xuất.

Tesla đang sa thải một số công nhân pin xe điện tại nhà máy ở Thượng Hải, theo nguồn tin thân cận của tờ Bloomberg. Điều này cho thấy cuộc chiến giá cả khốc liệt giữa các nhà sản xuất ở Trung Quốc dường như đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo đó, nhà sản xuất xe điện đã thông báo cho một số nhân viên trên dây chuyền lắp ráp pin của công ty về quyết định sâ thải vào đầu tuần này. Một số người đã được lựa chọn chuyển sang bộ phận sản xuất khác như dập, sơn hoặc lắp ráp chung. Không rõ có bao nhiêu công nhân có thể bị sa thải hoặc lý do cụ thể đằng sau việc sa thải là gì. Đại diện của Tesla tại Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận. 

 Nhà máy gigafactory của Tesla ở Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg).

Có khoảng 20.000 nhân viên đang làm việc tại nhà máy Thượng Hải của Tesla, nơi có khả năng sản xuất khoảng một triệu xe điện mỗi năm và là nguồn cung cấp hơn một nửa sản lượng toàn cầu của ông lớn xe điện này.

Mặc dù Tesla sử dụng pin do LG Energy SolutionContemporary Amperex Technology sản xuất, nhưng chúng cần được tích hợp vào các mô-đun và gói pin trước khi lắp vào xe. Phần lớn quy trình đó được thực hiện tại xưởng pin của Tesla.

Theo Bloomberg, một số thiết bị tự động hóa có thể giúp thay thế sức lao động của con người trên dây chuyền sản xuất pin đang trong giai đoạn thiết kế và xây dựng.

Tesla hiện đang gặp khó khăn ở Trung Quốc và thị trường toàn cầu. Số lượng giao hàng từ Thượng Hải đã tăng gần 20% so với một năm trước đó vào tháng 6 lên 93.680 xe và công ty đã giao một số lượng xe kỷ lục trên toàn cầu trong quý II.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tesla đã giảm xuống 11,4% trong quý đầu tiên, mức thấp nhất trong gần hai năm, sau khi công ty giảm giá xe điện vào tháng 1 và tháng 3. CEO Elon Musk đã thực hiện nhiều đợt giảm giá và cho biết ông cảm thấy thoải mái khi kiếm được ít tiền hơn trên mỗi chiếc xe bán ra.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cố gắng kìm hãm xu hướng giảm giá, với việc các nhà chức trách tập hợp Tesla và hơn chục nhà sản xuất ô tô lớn trong nước vào hôm 6/7 để ký cam kết duy trì cạnh tranh công bằng và tránh “giá bất thường”. 

Thùy Trang