|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Techcombank vượt Vietcombank và MBBank trở thành ngân hàng có CASA cao nhất hệ thống'

21:05 | 28/10/2019
Chia sẻ
Bà Trần Thị Minh Lan - Giám đốc Khối chiến lược Techcombank cho biết hiện nay tỉ lệ tiền gửi không kì hạn (CASA) của ngân hàng đang ở mức 30%, vượt qua các ngân hàng lớn như Vietcombank, MB.

Chiều nay (28/10) tại sự kiện "Techcombank gặp gỡ chuyên gia phân tích và cập nhật kết quả kinh doanh 09 tháng đầu năm 2019", dàn lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) đã có nhiều chia sẻ về hoạt động kinh doanh với cổ đông và các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc ngân hàng, cho biết trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của Techcombank đã đạt mức lợi nhuận gần 8.900 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái. Đây là quí thứ 16 tăng trưởng doanh thu liên tiếp của Techcombank. 

"Techcombank hiện là ngân hàng dẫn đầu trong 4 mảng chính là thị trường vốn vay, bancassurance, cho vay mua nhà và giải pháp thanh toán", vị CEO này chia sẻ.

CEO Techcombank

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ với các nhà đầu tư

Tính đến hết tháng 9, tổng tài sản của ngân hàng tăng 14,5% và đạt 367.538 tỉ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng tăng mạnh 28,5% lên 202.462 tỉ đồng, đây là mức tăng trưởng cao nhất ở chỉ tiêu này trong số các ngân hàng công bố hiện nay.

Tăng trưởng tín dụng đến cuối quí III của ngân hàng đạt 12,5% trong khi mức mà Techcombank được phê duyệt trong năm nay là 17%.

Hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) vào cuối quí III của ngân hàng ở mức khá cao là 16,5%, cao hơn nhiều so với chuẩn Basel II (8%). Tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng dừng ở mức 1,8%

Một con số đáng chú ý được lãnh đạo của ngân hàng tiết lộ là tỉ lệ số dư tiền gửi không kì hạn (CASA) tại Techcombank đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 30%.

Bà Trần Thị Minh Lan, Giám đốc Khối chiến lược, cho biết đây là một kết quả đáng ghi nhận của Techcombank khi vượt qua Vietcombank, MBBank những ngân hàng có những ưu thế đặc thù trở thành ngân hàng có hệ số CASA cao nhất trong hệ thống hiện nay. 

Trong khi Vietcombank có ưu thế về hệ thống chi trả, thanh toán lương cho hệ thống công chức trên cả nước thì MBBank lại nắm trong tay tài khoản và hệ thống thanh toán, chi trả của ngành quân đội. Theo tính toán của Techcombank, CASA của Vietcombank và MBBank cuối quí III/2019 chỉ ở mức 27,1% và 27,8%.

Screen Shot 2019-10-28 at 18

Nguồn: Techcombank

Hệ số CASA cao giúp giải quyết được đầu vào của bài toán vốn, chi phí vốn thấp giúp NIM của ngân hàng tăng cao trong kì. Trong 9 tháng đầu năm, NIM của ngân hàng đạt mức 4,2%, một trong những mức NIM cao nhất hiện nay.

Screen Shot 2019-10-28 at 21

Nguồn: Techcombank

Cùng với đó, hệ số chi phí CIR của ngân hàng ở mức 34,5%, xếp thứ 11 trong số các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính, cách xa ngân hàng có CIR lớn nhất là Eximbank với 70%. Mặc dù CIR thấp nhưng chi phí dành cho nhân viên của Techcombank luôn tăng đều qua các năm.

Screen Shot 2019-10-28 at 20

Nguồn: Techcombank

Bà Lan cũng cho biết chỉ số sức khỏe doanh nghiệp (OHI) năm 2019 của Techcombank đạt mức 88, nằm trong top 25% ngân hàng đứng đầu Đông Nam Á. Chỉ số EES đo lường mức độ gắn kết của nhân viên đạt 74% vào năm 2019.

Chia sẻ về hoạt động của các mảng kinh doanh của Techcombank, ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Bán hàng và Kênh phân phối, cho biết định hướng của Techcombank là phát triển mạnh mảng bán lẻ và trên thực tế ngân hàng cũng đã tăng trưởng tốt ở mảng này.

Tỉ trọng cho vay bán lẻ trong hai năm trước của ngân hàng là 40% thì hiện tại đã tăng lên 48% với tốc độ tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm là 52% so với cùng kì năm trước.

Trong tổng dư nợ bán lẻ 99.000 tỉ đồng thì cho vay mua nhà chiếm tới 82% tương đương khoảng 81.000 tỉ đồng, 5% là cho vay mua ô tô (khoảng 5.000 tỉ đồng), 4% là cho vay thẻ tín dụng (khoảng 4.000 tỉ đồng).

Ngân hàng cũng từ bỏ phân khúc, sản phẩm rủi ro cao (cho vay tín chấp) để tập trung vào phân khúc khách hàng trọng tâm là cho vay mua nhà để ở và mua ô tô cho nhóm khách hàng có thu nhập khá và cao. 

Screen Shot 2019-10-28 at 20

Nguồn: Techcombank

Ngân hàng đã chuyển danh mục cho vay từ khách hàng doanh nghiệp lớn sang cho vay SME và cá nhân.  Trong giai đoạn 2016 - 2018, cho vay khách hàng SME tăng 31%  và tăng 48% so với cùng kì trong khi cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn giảm 5%.

Diệp Bình