|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tây Ninh kêu gọi đầu tư dự án chế biến phụ phẩm từ chế biến đường

18:54 | 13/08/2018
Chia sẻ
Theo Quyết định phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2017 - 2020, Tây Ninh đang kêu gọi đầu tư cho dự án chế biến sản phẩm sau đường, phụ phẩm chế biến đường và xây dựng vùng trồng mía đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

giá đường

tay ninh keu goi dau tu du an che bien phu pham tu che bien duong Vỡ quy hoạch diện tích mía đường ở Gia Lai
tay ninh keu goi dau tu du an che bien phu pham tu che bien duong Tâm thư kêu cứu của ngành mía đường được chuyển tới 4 bộ ngành

Hiện Tây Ninh có 3 nhà máy chế biến đường với tổng công suất đạt 14.800 tấn mía cây/ngày.

Các phụ phẩm sau đường như mật rỉ, bã mía, bã bùn dồi dào, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu để sản xuất, tận dụng phụ phẩm. Theo quy hoạch, đến năm 2020, sản lượng mía ở Tây Ninh đạt từ 1,6 – 2 triệu tấn.

tay ninh keu goi dau tu du an che bien phu pham tu che bien duong
Tây Ninh kêu gọi đầu tư dự án chế biến phụ phẩm từ chế biến đường

Mục tiêu của dự án nhằm sản xuất chế biến thực phẩm (bánh kẹo, rượu); chế biến thức ăn gia súc, gia cẩm, thủy sản; chế biến phân bón và bã bùn.

Theo kế hoạch của dự án, các cụm công nghiệp sẽ được ưu tiên thu hút đầu tư như Tân Hội 1, Thanh Xuân 1, và Ninh Điền. Trường hợp nhà đầu tư đề xuất địa điểm đầu tư phù hợp với vùng nguyên liệu nhưng thuộc quyền sở hữu của người dân, nhà đầu tư phải thỏa thuận, nhận chuyển đất theo quy hoạch.

Theo ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong bối cảnh giá đường vẫn giữ ở mức thấp như hiện nay, việc tận dụng các phụ phẩm từ sản xuất đường là điều cần thiết.

"Chẳng hạn như phần bã mía được sử dụng cho các nhà máy phát điện, mật dỉ dùng để sản xuất ethanol, phần bã bùn dùng làm phân bón. Đây cũng sẽ là nguồn thu cho các nhà máy từ đó hạ giá thành của đường và cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực", ông Doanh cho biết.

Ngoài ra, quyết định này còn bao gồm cả dự án trồng mía nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ tại các huyện Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên, Dương Minh Châu và Bến Cầu với quy mô từ 50 ha trở lên.

Xem thêm