Taxi tự lái có thể trở thành ngành có trị giá 2.000 tỉ USD
Một mô hình giả lập của Phòng thí nghiệm UBS Evidence thuộc ngân hàng UBS cho thấy số lượng taxi hiện nay ở thành phố New York, Mỹ có thể giảm 2/3 nếu các ô tô vận hành tự động hoàn toàn.
Quy mô của thị trường taxi tự động không chỉ bao gồm giá của các cuốc xe. Mô hình giả lập của UBS còn tính cả doanh thu từ lốp, dịch vụ cung cấp điện, xây dựng các trạm sạc điện và sản xuất chất bán dẫn (để hỗ trợ ô tô điện). Những doanh nghiệp chia sẻ chuyến đi như Uber và Lyft có thể sẽ đóng vai trò tiên phong, song những hãng xe như General Motors và Volkswagen cũng sẽ nắm vai trò dẫn dắt thị trường. Các doanh nghiệp viễn thông, nhà sản xuất lốp, hãng sản xuất chip và nhiều ngành khác sẽ hưởng lợi từ sự bùng nổ của xe tự lái.
Một xe taxi tự lái do hãng gọi xe Lyft và nuTonomy triển khai ở thành phố Boston, Mỹ. Ảnh: carscoop.com
"Hệ thống taxi tự lái sẽ khả thi về cả phương diện công nghệ và tài chính. Khi taxi tự lái bùng nổ, chúng tôi tin rằng tốc độ phát triển của nó sẽ rất cao. Ngành sản xuất thiết bị, bao gồm những nhà sản xuất như Siemens và ABB, đã sẵn sàng cho thời kỳ chuyển đổi như vậy", báo cáo của UBS nhấn mạnh.
Mô hình taxi tự động trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong vài tháng gần đây, sau khi doanh nhân Elon Musk tuyên bố taxi tự lái sẽ xuất hiện ở một số bang tại Mỹ trong năm tới để các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn về tương lai của hãng xe điện Tesla. Waymo, một công ty con của tập đoàn Google, cũng là một cái tên nổi bật khác trong lĩnh vực xe tự lái. Hãng xe Daimler ở Đức cũng đang nghiên cứu tiềm năng thị trường.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô vẫn theo dõi sự nghi ngại của dư luận về công nghệ tự lái sau những vụ tai nạn của xe tự động trong quá trình thử nghiệm. Các chuyên gia trong ngành nhận định những thử nghiệm chậm hơn và nghiêm ngặt hơn ở châu Âu có thể làm giảm số vụ tai nạn.