'Siêu nhân' Elon Musk lại hứa táo bạo và chê đối thủ, nhưng lần này giới đầu tư không mắc bẫy
"Có lẽ trong khoảng hai năm tính từ thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ sản xuất lại ô tô không có vô lăng hay pedal", Elon Musk, tổng giám đốc công ty xe điện Tesla, dự đoán trong một buổi thuyết trình trực tuyến hôm 22/4, đồng thời thừa nhận ông thường không hoàn thành mục tiêu đúng hạn.
Chip dành cho xe tự lái - Át chủ bài của Elon Musk
Vật trung tâm của lời hứa mà Musk đưa ra là một bộ vi xử lý dành cho xe tự lái do Samsung chế tạo. Hiện tại bộ vi xử lý ấy đã hiện diện trong mọi xe và Musk hy vọng nó sẽ giúp Tesla có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, Reuters đưa tin.
Elon Musk, tổng giám đốc công ty ô tô điện Tesla. Ảnh: Reuters
Buổi thuyết trình diễn ra trong bối cảnh Tesla sẽ công bố khoản lỗ trong quý I do không thể giao đủ số lượng xe Model 3 đúng hạn.
Sau khi tổ chức buổi thuyết trình với mô tả kỹ thuật chi tiết về bước tiến của Tesla đối với phần cứng và phần mềm, Musk bắt đầu tán tụng về mẫu xe Model 3 và tiềm năng của nó.
"Thông điệp cơ bản mà người tiêu dùng nên ghi nhớ hôm nay là bạn sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng về tài chính nếu không mua xe của Tesla. Việc đó giống như mua một con ngựa. Tesla là công ty duy nhất có đủ bộ linh kiện phần cứng dành cho xe tự lái", ông nhấn mạnh.
Nhiều người chỉ trích thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" của Musk, bởi Tesla chưa tạo ra loại xe tự động hoàn toàn theo tiêu chuẩn của ngành - nghĩa là xe có thể xử lý mọi khía cạnh trong quá trình điều khiển, trong phần lớn tình huống mà không cần sự can thiệp của con người. Musk từng khẳng định rằng khi công ty hoàn thiện phần cứng, những cải tiến trong phần mềm sẽ cho phép các ô tô tự lái hoàn toàn trong tương lai.
Con đường gập ghềnh
Công nghệ xe tự lái vấp phải vô số trở ngại pháp lý ở cả cấp độ chính phủ liên bang lẫn chính quyền bang.
Nhiều hãng xe hơi, các tập đoàn công nghệ lớn cũng như các startup đang nỗ lực phát triển xe tự lái - bao gồm Alphabet (công ty sở hữu Google) và hãng gọi xe trực tuyến Uber. Song các chuyên gia dự đoán chúng sẽ chỉ xuất hiện trên phố sau nhiều năm nữa.
"Trong một năm nữa, chúng ta sẽ có hơn một triệu xe với khả năng tự lái, phần mềm và mọi thứ", Musk đưa ra dự đoán trái ngược với giới chuyên môn.
Tesla bắt đầu nghiên cứu bộ vi xử lý cho xe tự lái từ năm 2016 và Musk từng dự báo các xe có thể tự lái hoàn toàn vào năm 2018 - một lời hứa mà ông đã không thể thực hiện.
Giá cổ phiếu Tesla chỉ tăng nhẹ
Các nhà đầu tư tỏ ra hào hứng khi Musk "khoe" bộ vi xử lý dành cho xe tự lái, song giá cổ phiếu của công ty chỉ tăng nhẹ vài giờ sau khi Musk công bố.
Daniel Ives, một nhà phân tích thị trường xe, thừa nhận rằng tham vọng của Tesla về taxi tự lái rất ấn tượng, song ông lưu ý rằng các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn tới tính thực tiễn về khả năng sinh lời từ công nghệ tự lái, đặc biệt khi Waymo, dự án xe tự lái của Alphabet, đang vượt xa Tesla về công nghệ.
"Vấn đề cấp bách hơn với giới đầu tư là nhu cầu đối với mẫu xe Model 3 và khả năng Tesla phải tiếp tục gọi vốn", Daniel lập luận.
Mẫu xe điện tự lái Model 3 của Tesla. Ảnh: INC
Musk cũng công kích những đối thủ dựa vào cảm biến ánh sáng để chế tạo xe tự lái. Phần lớn mẫu xe tự hành hiện nay đều dùng cảm biến ánh sáng.
"Công nghệ cảm biến ánh sáng là một sai lầm lớn. Tất cả những người dựa vào nó sẽ biến mất khỏi thị trường", tổng giám đốc Tesla khẳng định.
Xe tự hành của Tesla chỉ dựa vào camera và radar để ra quyết định trong quá trình điều khiển. Musk khẳng định chính các đối thủ của Tesla sẽ phải từ bỏ công nghệ cảm biến ánh sáng trong tương lai.
"Đó là loại công nghệ đắt và không cần thiết. Một khi các bạn giải quyết xong vấn đề quan sát của xe, cảm biến ánh sáng sẽ trở nên vô giá trị", ông khẳng định.