Taxi truyền thống ở Mỹ, Thái Lan, Hong Kong... cũng bị ảnh hưởng vì Uber, Grab và các ứng dụng gọi xe thông minh. Tuy vậy, người dân ở đây cũng ủng hộ các ứng dụng gọi xe này.
Sự đổ bộ của Uber và Grab đang được cho là khiến taxi truyền thống "chết ngang vai". Dù vậy, nhiều tài xế cho rằng taxi truyền thống còn bị coi như "bia đỡ đạn" của khách hàng.
Sau Grab, tới lượt Uber Việt Nam vừa được Bộ GTVT chấp thuận cho thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Vấn đề này đã khiến cuộc chiến giành thị phần giữa taxi truyền thống và Uber, Grab bước vào cao trào khốc liệt nhất.
Năm 2014, dịch vụ chia sẻ xe Uber lần đầu tiên có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Những ấn tượng đầu tiên của dịch vụ là xe sang, lái xe lịch sự, mức giá phải chăng. Nhưng đến giờ, cảm nhận của khách hàng đã khác những ngày đầu.
“Để chuẩn bị bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đầu tiên các doanh nghiệp cần xây dựng là đưa công nghệ thông tin (IT) hoặc công nghệ vào phần cốt lõi của doanh nghiệp, xây dựng một bộ phận mạnh xung quanh giám đốc công nghệ...”, Giám đốc Điều hành (GM) Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng nói với VnEconomy.
Bộ Tài chính vừa chính thức có văn bản bác đề xuất của Hiệp hội Taxi TP. HCM vì cho rằng đề xuất “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” của Hiệp hội là không có cơ sở.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã ký quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86 theo hướng “cởi trói” cho doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội, TPHCM theo hướng mở hơn. Tuy nhiên, một số nội dung tại dự thảo Nghị định này đang gặp phải những ý kiến trái chiều từ phía doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống xin được áp dụng cách tính doanh thu như hướng dẫn với Uber, Grab là không có cơ sở. Bộ Tài chính cũng cho rằng kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT 5% thay vì 10% như hiện nay là “không có cơ sở”.
Taxi truyền thống đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi taxi công nghệ, nhất là Grab và Uber. Theo nhiều đơn vị taxi truyền thống, đây là sự cạnh tranh bất bình đẳng, không công bằng.
Lần đầu tiên, số thuế của Uber, Facebook, Google nộp cho Việt Nam được tiết lộ khi Tổng cục thuế tham gia bàn tròn "Việt Nam thích ứng thế nào với các hiện tượng kinh tế mới?" tại chuyên mục Góc nhìn thẳng.
Một startup Việt đã áp dụng công nghệ cao để khai thác thị trường ngách, cung cấp xe sân bay giá rẻ mà các hãng "taxi công nghệ" như Uber hay Grab không khai thác mạnh.
Uber, Grab là hai ứng dụng taxi hiện đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với loại hình taxi truyền thống để giành giật khách hàng.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.