|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Tàu hàng 65.000 tấn mắc cạn ở Kênh đào Suez đã được giải cứu

14:53 | 09/01/2023
Chia sẻ
Một tàu chở hàng đã mắc cạn ở Kênh đào Suez của Ai Cập hôm 9/1/2023. Sau đó, tàu này đã được ba tàu lai dắt cứu hộ thành công.

Vịnh Suez và Kênh đào Suez vào ngày 27/11/2021, ảnh chụp từ máy bay. (Ảnh: Reuters/Amr Abdallah Dalsh)

Hãng tin AP dẫn lời công ty dịch vụ Leth Agencies cho biết vào ngày 9/1/2023, con tàu chở hàng mang tên MV Glory đã mắc cạn ở kênh đào Suez, đoạn gần thành phố Qantara, tỉnh Ismailia, Ai Cập. Leth Agencies cho biết ba tàu lai dắt đã giúp tàu MV Glory nổi trở lại.

Các quan chức hiện chưa công bố nguyên nhân khiến con tàu này mắc cạn. Nhiều tỉnh của Ai Cập, bao gồm khu vực phía bắc gần kênh đào Suez, trải qua nhiều đợt thời tiết xấu trong ngày Chủ nhật 8/1.

Dữ liệu vệ tinh do hãng tin AP phân tích cho thấy tàu MV Glory đang ở đoạn hẹp của kênh Suez gần biển Địa Trung Hải, chỉ cho phép một làn tàu di chuyển theo hướng từ bắc đến nam.

Người phát ngôn của cơ quan quản lý kênh đào Suez từ chối đưa ra bình luận, chỉ cho biết rằng thông cáo sẽ được công bố sau.

Kênh đào Suez là tuyến đường thủy huyết mạch, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. (Ảnh: AP, Việt hóa: Song Ngọc).

Đây không phải là lần đầu tiên tàu thuyền mắc cạn ở tuyến đường thủy huyết mạch này. Vào tháng 3/2021, con tàu container khổng lồ Ever Given với chiều dài 400 mét và nặng 220.000 tấn đã chắn ngang kênh Suez, khiến tàu thuyền không thể qua lại trong 6 ngày.

Lượng hàng hóa trị giá 9 tỷ USD đã bị mắc kẹt, khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng lại càng thêm khó khăn. Ever Given được giải cứu sau một chiến dịch cứu hộ lớn với nhiều loại tàu lai dắt.

Tàu MV Glory có chiều dài 225 mét, đang chở khoảng 65.000 tấn ngô từ Ukraine đến Trung Quốc. Tàu đã được kiểm tra bởi Trung tâm Điều phối chung vào ngày 3/1, trung tâm này gồm các nhân sự đến từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc.

Kênh đào Suez kết nối biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, là tuyến giao thương đường thủy quan trọng huyết mạch với nền kinh tế toàn cầu. Kênh đào Suez là con đường ngắn nhất để tàu thuyền đi từ châu Âu đến châu Á, tránh phải đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Trong thời gian chiếc Ever Given gặp nạn, nhiều tàu hàng đã chọn đi đường vòng qua Nam Phi vì không biết sẽ phải chờ đợi trong bao lâu, chấp nhận tiêu tốn thêm nhiên liệu.

Ever Given chỉ bị mắc kẹt trong 6 ngày nhưng phải mất nhiều tuần sau đó để các tàu ùn ứ ở hai đầu Kênh đào Suez đi qua hết. Kênh này có một số đoạn rất hẹp, chỉ đủ cho một làn tàu di chuyển nên các tàu phải xếp hàng lần lượt.

Đức Quyền

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.